Icon Collap
...
Trang chủ / Huyền nhiệm Chúa Giáng Sinh !

Huyền nhiệm Chúa Giáng Sinh !

Năm nay, chúng ta cử hành Đại lễ Giáng Sinh trong hoàn cảnh dịch covid -19 đang bùng phát dữ dội khắp nơi, nhiều vùng miền, nhiều giáo xứ không thể cử hành thánh lễ trực tiếp mà chỉ được tham dự lễ trực tuyến. Dù vậy, Đại lễ Giáng Sinh vẫn cứ diễn ra và không một mãnh lực nào có khả năng ngăn cản được. Tại sao vậy ? Xin thưa rằng, vì hôm nay là ngày chúng ta mừng sinh nhật của một nhân vật vị vọng trong cả lịch sử nhân loại, chứ không phải của một kẻ bình thường hay tầm thường đâu. Hơn nữa, vượt trên cả sinh nhật của mọi nhân vật quan trọng, hôm nay chính là sinh nhật của Đức Giê-su, Đấng Cứu Tinh mà muôn dân đang mong đợi. Bởi vậy, có khá nhiều những huyền nhiệm bí ẩn trong ngày sinh nhật trọng đại này rất đáng để cho chúng ta suy gẫm và tìm hiểu xem có ý nghĩa gì với mỗi người chúng ta không?

huyền nhiện Chúa Giáng sinh

Bất chấp tất cả, Chúa vẫn đến !

Chúng ta thử tìm hiểu xem có ai trên trần gian này, đã từng nếm trải cảnh nằm trong máng ăn của bò lừa, khi mới ra khỏi lòng mẹ, giữa một đêm đông tuyết giá như trẻ nhỏ có tên gọi là Giê-su chưa? Điều đáng chú ý ở đây là Giê-su không tự ý chọn cho mình được sinh ra cơ cực như vậy. Nhưng vì bố nuôi và mẹ của Hài Nhi Giê su đã bị người ta khước từ, xua đuổi, không đón nhận, vì sự nghèo khổ, nên đành phải chấp nhận vậy. Cái giá lạnh của mùa đông ở nơi đất nước vùng Trung Cận Đông thật đáng sợ. Nhưng cái giá lạnh đến từ sự vô cảm, vô tâm của những con người không đón nhận Hài nhi Giê su còn đáng sợ hơn. Hôm nay mừng Đại lễ Giáng Sinh cũng vậy. Vẫn còn đó những mãnh lực, những con người, không chỉ vô cảm, vô tâm mà còn có cả sự ác tâm với ra đời của Đấng Cứu Thế. Những mãnh lực này đã và đang tìm mọi cách để làm giảm uy lực của Đại lễ Giáng Sinh với nhiều hình thức khác nhau như tìm mọi cách để cấm cản, bày ra những thú vui khác để giữ người, thậm chí dám đầu tư vào những khách sạn, nhà hàng… để giãn cách, kéo người ta về những tụ điểm đó hay để làm cho người ta tưởng rằng Giáng Sinh cũng chỉ là một lễ hội dân gian mà thôi. Nhưng kết cục vẫn không thể lôi kéo người ta về với những gì mà họ mong muốn. Dù lòng người có lạnh, có nghèo, kèm theo những mưu mô tới đâu thì Chúa Giê su vẫn được sinh ra để ở cùng chúng ta, để trao ban hơi ấm bình an, tình yêu, niềm vui và ơn cứu độ cho chúng ta. Quả là thật khó hiểu với nhiều người.

Hài nhi Giê su vẫn không cô độc !  

Tưởng rằng Đức Giê-su được sinh ra trong cô đơn, cô độc, lạnh giá, nhưng điều kỳ lạ là có ca binh các thiên thần đến hát mừng và còn có các mục đồng đến thờ lạy. Tại sao giữa đêm đông giá lạnh, các mục đồng lại kéo nhau đến để bái lạy một Hài nhi bé bỏng vừa được sinh ra trong chốn bò lừa vậy? Vì đang lúc những mục đồng này ngủ thì sứ thần của Thiên Chúa đã đến báo tin cho họ rằng: “Anh em đừng sợ. Này tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là tin mừng cho toàn dân: Hôm nay một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em, trong thành vua Đa vít, Người là Đấng Ki tô Đức Chúa” (Lc 2,10-11). Thế rồi sứ thần nói tiếp: “Anh em cứ dấu này mà nhận ra Người: anh em sẽ gặp thấy một trẻ sơ sinh bọc tã nằm trong máng cỏ” (Lc 2,12). Vâng lời sứ thần, các mục đồng hối hả lên đường tới Bêlem và thấy đúng y như vậy. Sự kiện một Hài nhi mới được sinh ra mà có ca đoàn thiên thần ca hát: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương” và có các mục đồng đến bái thờ giữa đêm đông đáng cho chúng ta suy gẫm. Ca đoàn thiên thần thì dĩ nhiên phải có mặt để hát mừng Chúa Giáng Sinh. Nhưng các mục đồng được thiên sứ báo tin cho biết Đấng Cứu Thế đã hạ sinh thì thật là một ân phúc tuyệt vời. Đúng là Thiên Chúa đã tỏ cho chúng ta biết Người là một Thiên Chúa của những người nghèo. Vì thế, trong đêm Giáng Sinh này, những người nào biết chạy đến với Chúa Hài Nhi Giê su để bái thờ Ngài thì đó là những người được Thiên Chúa chúc phúc. Mà quả thật, dù dịch covid đang vây bủa, dù những mãnh lực tối tăm cản đường cản lối, nhưng hàng triệu người vẫn chạy đến với Hài Nhi Giê su để tôn thờ, để được đón nhận hương thơm của tình yêu, ánh sáng của niềm vui và sự an bình thánh thiêng từ Đấng Cứu Thế của toàn thể nhân loại này. Đức Giê-su Ki-tô vẫn là tâm điểm, là niềm hy vọng, là sự hỷ hoan vui mừng, là điểm tựa hạnh phúc an bình cho tất cả chúng ta.

 Cầu nguyện với Chúa Giê-su! 

Kính lạy Chúa Giê-su là Đấng Cứu Thế của chúng con, chúng con xin tạ ơn Chúa đã hạ sinh đến với chúng con, bất chấp những cản trở đến từ chúng con cũng như từ những mãnh lực đen tối nhất. Dù người ta tìm mọi cách để ngăn cản, nhưng không ai có thể ngăn cản được Chúa cả. Dù người ta muốn Chúa sinh ra trong cô đơn cô độc, nhưng Chúa vẫn là tâm điểm không chỉ của loài người mà còn của cả triều thần Thiên Quốc. Chúng con xin được tôn thờ và yêu mến Chúa Hài Nhi cùng với các thiên thần và các mục đồng. Xin Chúa Hài Nhi Giê su luôn ở với chúng con và giúp chúng con luôn ý thức Chúa đang ở trong chúng con. Nhờ đó, chúng con luôn tràn ngập bình an, mừng vui và hạnh phúc. Chúng con tạ ơn Chúa Giê su thật nhiều. Amen.

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!