Icon Collap
...
Trang chủ / Các thánh Anh Hài tử đạo

Các thánh Anh Hài tử đạo

Trong tuần mừng Bát nhật Giáng Sinh, Giáo hội cử hành lễ kính các thánh Anh Hài tử đạo để tôn vinh những trẻ thơ vô tội ở thành Bêlem và các vùng phụ cận, từ hai tuổi trở xuống, đã bị chính vị bạo vương Hê-rô-đê Cả giết chết cách oan nghiệt, trong vụ ông cố tình truy sát Chúa Hài Nhi Giê-su cho đến tận cùng. Đồng thời, ngang qua biến cố này, Thiên Chúa muốn chúng ta cùng suy xét lại cái nguyên nhân sâu xa và ý nghĩa của cuộc truy sát dã man, đẫm máu tàn nhẫn này có liên quan đến mỗi người chúng ta như thế nào. Để nhờ đó, mỗi chúng ta có thể thoát ra khỏi tình trạng của bạo vương Hê-rô-đê Cả và biết bảo vệ và tôn trọng quyền sống của từng con người, nhất là với đối những trẻ em vô tội và những người yếu thế cô thân, không có quyền lên tiếng.


Các thánh Anh Hài tử đạo !

Nguyên nhân của cuộc truy sát !

Thánh kinh vừa tường thuật lại cho chúng ta về chuyện các nhà Đạo sỹ đến từ Phương đông, thấy một Ngôi sao lạ đã xuất hiện trên bầu trời, nên lên đường tìm kiếm vị vua mới được sinh ra của dân Do Thái, theo suy đoán, tính toán của các ông. Thế nhưng, trong hành trình tìm kiếm theo sự dẫn đường của ngôi sao đó, khi đến Giêrusalem, thì ngôi sao lạ bỗng nhiên biến mất, các ông rơi vào tình trạng bế tắc. Ba nhà Đạo sỹ vội vào gặp vua Hê-rô-đê, để hỏi cho biết nơi chốn vị vua mới được sinh ra ở đâu ? Nhà vua lập tức cho mời các Kinh sư đến để hỏi cho biết. Chiếu theo Kinh thánh các Kinh sư báo cho vua Hê-rô-đê biết rằng Đấng Cứu Thế sẽ sinh ra tại Bêlem. Nhà vua lập tức cho mời các Đạo sỹ đến và báo cho họ biết như vậy và dặn các ông khi nào tìm gặp được vị vua mới sinh đó thì báo cho ông biết để ông cũng đến triều bái. Nhưng ra khỏi thành Giêrusalem thì ngôi sao lạ lại xuất hiện và dẫn đưa các ông tới nơi Hài Nhi ở và dừng lại. Các ông vào gặp được Hài Nhi rồi bái lạy và tiến dâng lễ vật là vàng, nhũ hương và mộc dược. Sau đó, ba vị được thiên thần báo mộng không trở lại với Hê-rô-đê mà tìm đường khác để trở về nhà. Sau khi biết chuyện này thì nhà vua nổi giận và cho giết hết các trẻ nhỏ mới sinh cho đến hai tuổi ở vùng Bêlem và vùng phụ cận. Tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa thúc bách nhà vua hành động dã man độc ác như vậy, chính là vua sợ vị vua mới sinh này sẽ chiếm mất vương quyền của ông, chứ không phải do ba nhà Đạo sỹ lừa đâu. Hay cách khác, do Hêrôđê nhân danh quyền lực và vì quyền bính của mình mà đã tàn sát các trẻ thơ vô tội nhẫn tâm như vậy. Còn chúng ta có rơi vào trong tình trạng như vua Hê-rô-đê ?
Bài đọc thêm: Tuần Cửu Nhật Kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp

Ý nghĩa của biến cố này !

Nghe lại biến cố kinh hoàng giết chết các hài nhi vô tội, đã xảy ra cách ta cả hơn 2000 năm, của vị bạo vương Hê-rô-đê, chúng ta có cảm tưởng như vụ tàn sát đó vẫn đang xảy ra ngay cả trong thời đại của chúng ta và thậm chí còn tàn khốc và độc ác hơn nữa. Cứ xem con số nạo phá thai hàng ngày, những vụ hãm hiếp, lạm dụng tình dục trẻ em, những phi vụ bạo hành, bạo lực trong gia đình, bao vụ án oan nghiệt, bất công, cướp đất, cướp nhà của người nghèo đã và đang xảy ra nhan nhản đó đây, chúng ta sẽ thấy được sự tàn nhẫn của con người ngày nay còn kinh khủng đến mức nào. Xưa chỉ xảy ra ở một vùng miền nhỏ thôi, còn bây giờ thì xuất hiện khắp nơi trên thế giới này và ngày càng ma mãnh tinh vi hơn. Người ta đã sử dụng tối đa những gì họ có, để cổ xúy, hợp pháp hóa việc tàn sát trẻ em vô tội, những người tàn tật và những người nghèo khổ bằng luật pháp, giáo dục, tuyền truyền, tiền bạc, việc làm… với những từ ngữ nghe rất mượt mà, ngọt ngào như an tử, kế hoạch hoá gia đình, điều hòa kinh nguyệt, đặt vòng, dùng thuốc tránh thai, quyền con người để dụ dỗ, đánh lừa, xô đẩy người ta vào hành động lạm sát người khác mà cứ nghĩ mình đang làm những điều tốt, những việc nghĩa. Quả thật, một thực tại kinh hoàng đang xảy ra trong cuộc sống của chúng ta. Bao nhiêu người vô tội, nghèo khổ, tàn tật, ít học đang bị giết dần giết mòn mỗi ngày như bị một guồng máy khổng lồ cuốn theo mà không làm sao cưỡng lại được. Cái độc ác nhẫn tâm nữa là guồng máy lạnh lùng vô hình này đang gây sức ép lên những người thân thuộc cha mẹ, ông bà, buộc họ phải ra tay để giết chết những người con máu mủ, ruột rà, thân thiết của chính mình trong khi mà lương tâm của họ hoàn toàn phản kháng, không muốn. Chính vì thế mà sau khi đã giết chết con cháu của mình, những người này đã rơi vào tình trạng khủng hoảng, bất an, sợ hãi, hoảng loạn, tâm thần bởi những ám ảnh, những mặc cảm, những day dứt dày vò của tội lỗi mà họ đã làm. Có một số người không chịu được những dày vò đó nên đã đi xem bói toán gọi hồn, hầu đồng, vét sạch tiền bạc của cải mà bệnh vẫn hoàn bệnh, không sao thôi được. Còn một số khác không chịu được nên đã tìm đến con người tự vẫn.
Bài đọc thêm: Thánh Gia và bí quyết vượt khó

Cầu nguyện với các Anh Hài !

Lạy các Thánh Anh Hài đáng yêu, các ngài đã được chết vì Hài Nhi Giê-su, dù rằng các ngài chưa biết gì và chưa làm gì nên tội. Giờ đây xin các Thánh Anh Hài khẩn cầu cùng Chúa Giê-su cho những bậc làm cha làm mẹ biết can đảm đối diện với lương tâm của mình mà chấm dứt những suy nghĩ, những dự định giết chết những con cái của mình. Xin các Thánh Anh Hài cũng can thiệp mạnh mẽ hơn để cứu giúp bao nhiêu trẻ em vô tội và những người nghèo khổ, bệnh tật đang bên bờ vực thẳm của sự dữ sự ác đang vây bủa, tấn công và tìm cách tiêu diệt họ. Amen.

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR
Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!