Icon Collap
...
Trang chủ / Tông đồ của tình yêu ! 

Tông đồ của tình yêu ! 

Mỗi lần cử hành lễ Gioan Tông đồ chúng ta lại có dịp chiêm ngưỡng những việc diệu kỳ Thiên Chúa đã thực hiện nơi con người đặt biệt này. Đồng thời, chúng ta cũng có cơ hội để suy gẫm về những cảm thức, suy nghĩ và cách đáp trả lại những gì Thiên Chúa đã làm cho mình nơi vị Tông đồ của tình yêu. Chính Chúa Giê-su đã nói rõ rằng: xem quả thì biết cây. Cứ xem và nghe những gì mà một người hay nói và hành động, chúng ta có thể đoán định được về phẩm tính của con người đó. Vậy thì, để xét lại danh xưng Tông đồ của tình yêu có xứng hợp với Gioan hay không thì chúng ta có thể nghe và nhìn lại những gì thánh nhân đã sống, đã dạy và đã tự nhận về mình.


Tông Đồ Của Tình Yêu

Gioan Tông đồ đã sống vì yêu !

Trong số các Tông đồ thì Gioan có nhiều cái độc đáo : độc thân, đi với Chúa cho đến hơi thở cuối cùng, đứng dưới chân thập giá để đón nhận lời trăng trối của Thầy Giê-su : “Này là Mẹ con và này là con bà !” Rồi sau đó đã đón Đức Maria về nhà mình. Đứng trước những nguy hiểm có thể xảy đến cho mình, khi bước theo Thầy Giê-su trên con đường thương khó và tử nạn đầy gian nan phải có được lòng can đảm và có một tình yêu sâu xa thì Gioan mới vượt thắng được những sợ hãi tự nhiên của một con người. Nhưng trước đó, trong phòng tiệc ly, Gioan Tông đồ đã tựa đầu vào ngực của Thầy mình trong bối cảnh các tông đồ đang bối rối trước câu nói của Đức Giê-su : “trong anh em có kẻ sẽ nộp Thầy“. Hình ảnh một môn đệ tựa đầu mình vào trái tim của Thầy thật hiếm có. Dường như, Gioan không chỉ muốn nghe mà còn muốn cảm được những nhịp đập nơi con tim của Thầy mình. Kế đến là trong biến cố Phục Sinh Gioan Tông đồ là người đã chạy tới mồ, truớc cả Phê-rô. Gioan là người đầu tiên đã tin rằng Chúa Giê-su đã phục sinh, khi nhìn thấy những băng vải được xếp đặt thật ngay ngắn và không còn thấy xác của Đức Giê-su ở đó nữa. Riêng việc Gioan Tông đồ là người đầu tiên đã nhận ra Đức Giê-su chính là người đã bảo các ông thả lưới bên phải mạn thuyền và có được mẻ cá lạ ở biển hồ Tibêria và báo cho Phê-rô biết : Thầy đó ! Đúng là tình yêu làm cho Gioan có được một trực giác nhạy bén.
Bài đọc thêm: Đức tin thời đại dịch 

Gioan Tông đồ dạy – nói về yêu !

Đọc lại Tin Mừng và các thư của Gioan Tông đồ, chúng ta thấy rất rõ ràng các điệp khúc “tình yêu và yêu thương nhau” được lặp đi, lặp lại nhiều lần : “Anh em thân mến, chúng ta hãy thương yêu nhau, vì tình yêu phát xuất từ Thiên Chúa và ai yêu thương thì sinh ra bởi Thiên Chúa và biết được Thiên Chúa” (1Ga4,7). Rồi chính Gioan là người đã định nghĩa : Thiên Chúa là Tình Yêu. Trong Tin Mừng của mình Gioan đã sử dụng những hình ảnh tuyệt vời để nói về tình yêu như cây nho và cành nho : “Thầy là cây nho, anh em là cành. Cành nào kết hợp với cây sẽ sinh nhiều hoa trái. Cành nào lìa cây sẽ khô héo liền…hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em.”  Quả thật, Chúng ta phải nhìn nhận rằng trong các Tông đồ, thì Gioan là người nói nhiều nhất về tình yêu. Có một giai thoại kể rằng khi mà Gioan đã về già, mắt ông đã bị mù, không đi nổi, người ta phải khiêng ông từ nhà ở tới nhà thờ. Dọc đường, người ta muốn nghe Gioan giảng. Nhưng thánh nhân chỉ giảng có một câu duy nhất và lặp đi lặp lại nhiều lần là “Anh em hãy yêu thương nhau“. Chỉ có vậy thôi. Rồi có một lần, có người ngỏ ý xin Gioan giảng thêm về những điều khác thì ông trả lời : “Đây là luật duy nhất của Thầy chúng ta. Nếu các con chu toàn điều luật đó, các con không cần phải làm thêm điều gì khác nữa“. Đúng là lòng có đầy thì miệng ắt phải nói ra ngoài. Gioan Tông đồ đúng là một con người có tấm lòng bừng cháy tình yêu dành cho Thiên Chúa và cho con người.

Gioan Tông đồ – người được yêu !

Gioan Tông đồ không chỉ sống vì yêu, nói và dạy về tình yêu nhiều nhất, mà còn là một người duy nhất dám tự nhận và tuyên bố mình là người được Chúa yêu. Đây cũng là điểm độc đáo của vị Tông đồ này. Dĩ nhiên Đức Giê-su yêu thương hết mọi người và hết các Tông đồ của mình. Hơn nữa, chắc các Tông đồ đã cảm nhận được tình yêu của Thầy Giê-su đã dành cho mình nên mới dám bỏ mọi sự, kể cả mạng sống mình vì Thầy Giê-su. Tuy nhiên, chúng ta không thấy một Tông đồ nào đã dám tự nhận mình là người được Chúa yêu như Gioan. Việc Gioan tự xưng mình là người được Chúa yêu không phải chỉ dừng lại nơi môi miệng mà còn được ghi lại trong Tin Mừng như một chứng cứ sống động về Thiên Chúa là Tình Yêu vậy. Gioan không chỉ tự nhận mình là người được Thiên Chúa yêu mà còn muốn rao giảng loan truyền, làm chứng và muốn cho nhiều người khác cũng có được kinh nghiệm, diệu cảm về tình yêu Chúa dành cho mình như bản thân ông vậy : “Điều chúng tôi đã từng thấy và đã từng nghe thì chúng tôi loan báo cho anh em, ngõ hầu anh em được hiệp thông với chúng tôi. Sự hiệp thông mà chúng ta có được với Chúa Cha và Con của Người là Đức Giê-su Ki-tô” (1Ga1,2-3). Như vậy, Gioan Tông đồ đã dạy cho chúng ta một lối tiếp cận với Thiên Chúa, khác với con đường trí tuệ, đó chính là lối tiếp cận của con tim. Nhờ lối tiếp cận này mà thánh Gioan đã có những trực giác nhạy bén với những cảm thức về Thiên Chúa về lòng tin thật tuyệt vời. Tóm lại với những lời giảng dạy xác quyết mạnh mẽ, với những dấn thân hy sinh đến cùng, với những lời thú nhận bộc bạch và chân tình của mình, Gioan thật xứng đáng với danh hiệu Tông đồ của tình yêu.
Bài đọc thêm: Ơn chữa lành ung thư nhờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp

Cầu nguyện với Gioan Tông đồ !
Lạy thánh Gioan, vị Tông đồ của tình yêu, chúng con cảm tạ Thiên Chúa cùng với ngài, về những gì mà Thiên Chúa đã tặng ban cho ngài và chính ngài đã cố tìm mọi cách chuyển giao cho chúng con. Xin vị thánh Tông đồ của tình yêu tiếp tục cầu cùng Thiên Chúa cho chúng con, để mỗi người chúng con cũng có được những trực giác, những cảm thức về Thiên Chúa như ngài. Chúng con cám ơn thánh Gioan Tông đồ. Amen.

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR
Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!