Icon Collap
...
Trang chủ / Một vị mục tử nhân lành !

Một vị mục tử nhân lành !

Hôm nay, cùng với toàn thể Dòng Chúa Cứu Thế trên toàn thế giới, chúng ta hân hoan cử hành thánh lễ kính nhớ vị mục tử nhân lành là thánh Gioan Neumann, giám mục và là tu sỹ Dòng Chúa Cứu Thế. Đây cũng là một cơ hội thuận tiện để chúng ta cùng nhau dâng lời tạ ơn Thiên Chúa về tất cả những ân huệ mà Thiên Chúa ban tặng cho thánh Gioan Neumann. Đồng thời, chúng ta cũng khẩn nguyện xin thánh nhân chuyển cầu cùng Thiên Chúa cho Hội thánh, cho Nhà Dòng Chúa Cứu Thế và cho mỗi người chúng ta cũng được thấm đẫm lòng yêu mến Thiên Chúa và các linh hồn như thánh nhân. Nhờ đó, chúng ta mới có thể trở thành những mục tử nhân lành như lòng Chúa mong muốn.

Một vị mục tử nhân lành !

Một mục tử hiến thân vì chiên !

Chúa Giê-su đã nói rõ : “Tôi chính là Mục tử nhân lành. Mục tử nhân lành hy sinh mạng sống vì đoàn chiên…Tôi biết chiên của tôi, và chiên của tôi biết tôi, như Chúa Cha biết tôi và tôi biết Chúa Cha, và tôi hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên” (Ga 10,11.14-15). Đó là những phẩm tính cần phải có của một vị mục tử mà chính Đức Giê-su đã thực hiện và làm gương cho các mục tử noi theo. Cha thánh Neumann đúng là một mục tử nhân lành. Ngài đã nỗ lực, cố gắng làm những gì có thể làm được cho đoàn chiên mà Thiên Chúa đã ủy thác cho ngài. Với tư cách là Giám Mục của giáo phận Philadelphia, thánh nhân đã tập trung vào việc khai mở dân trí bằng việc mở cả gần 100 trường học Công giáo. Để có người dạy học, thánh Gioan Neumann còn thiết lập nên các nhóm nữ tu của dòng Phan Sinh và dòng Đức Bà. Đồng thời, ngài còn cho xây dựng hơn 80 nhà thờ, bệnh viện, trại mồ côi, để chăm lo cho các tín hữu từ phần hồn đến phần xác, nhất là những người nghèo khổ. Thánh Giám Mục Neumann cũng rất bận tâm đến việc đào tạo hàng giáo sĩ, thăm viếng chăm sóc mục vụ, soạn sách giáo lý để dạy trong các trường học, viết bài cho các tạp chí Công giáo,… để loan báo Tin Mừng Thiên Chúa đến được với nhiều người. Trong tám năm làm Giám Mục và khi còn là linh mục, thánh Gioan Neumann đã rất chú trọng đến việc thực hành và cổ vũ những việc đạo đức bình dân, nhất là lòng sùng kính Bí tích Thánh Thể. Ngài đã vắt kiệt sức mình và đã qua đời ở độ tuổi 49, trong khi đang đi trên đường phố. Chúng ta hãy lắng nghe Đức Giáo Hoàng Phao lô VI đã tóm tắt về vị mục tử nhân lành này trong bài giảng lễ phong thánh như sau : “Thánh Gioan Neumann gần gũi với những người đau yếu, bệnh tật, ngài thích ở cùng những người nghèo khổ, ngài là bằng hữu của những người tội lỗi”.

Bài đọc thêm: Tôi là mục tử hay người chăn thuê

Một tu sỹ Dòng Chúa Cứu Thế !

Thánh Gioan Neumann không chỉ là một mục tử nhân lành, đã hiến trọn con người và cuộc đời của mình cho đoàn chiên mà còn là một tu sỹ chân chính, đạo đức và đã có được những đóng góp rất nhiều cho sự phát triển của Dòng Chúa Cứu Thế tại Hoa Kỳ. Với vai trò Bề trên phụ tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế từ năm 1846 đến 1849, và làm chánh xứ giáo xứ thánh Alfonso ở Baltimore, ngài đã làm cho vị thế và uy tín của Nhà Dòng càng ngày càng tăng trưởng. Đời sống hoạt vụ tông đồ của Ngài là một tấm gương sáng ngời cho anh em noi theo. Lòng nhiệt thành tông đồ thừa sai của vị tu sỹ Dòng Chúa Cứu Thế chắc chắn đã tạo được hấp lực và sự ngưỡng mộ của nhiều người. Nhờ thông thạo tám ngôn ngữ, cùng với lòng khiêm nhường, đơn thành, đạo đức mà ngài đã chinh phục được những tội nhân về lại với Thiên Chúa. Với một giáo phận mênh mông bát ngát như vậy, vị giám mục và là nhà Thừa sai đã không ngần ngại đi thăm viếng đoàn chiên, khi thì bằng ngựa, lúc thì bằng thuyền, xe lửa hoặc đi bộ,… không gì có thể ngăn cản được bước chân của một người yêu mến Thiên Chúa và ơn cứu độ của Người như thánh Gioan Neumann. Ngài là tu sỹ Dòng Chúa Cứu Thế đầu tiên được tuyên khấn tại Hoa Kỳ. Chúng ta biết rằng Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế tại Bỉ đã gởi các thừa sai tới Hoa Kỳ để truyền giáo và mở rộng nhà dòng. Cha Frederick Von held Giám tính của Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế tại Bỉ đã nhận định về cha Neumann : “Ngài là một người rất đáng kính trọng, vừa có lòng đạo đức, vừa mạnh mẽ khôn ngoan”. Chính ngài đã chỉnh đốn và đặt nền tảng cho Phụ tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế ở Hoa Kỳ, trước khi trao lại trách nhiệm lớn lao và khó khăn này cho cha Bernard Hafkenscheid để tiến tới thành Tỉnh Dòng Mỹ.

Cầu nguyện với Thánh Gioan ! 

Lạy Thánh Gioan Neumann – Mục tử nhân lành của Thiên Chúa, và là một Tu sỹ thừa sai của Dòng Thánh, chúng con xin tạ ơn Thiên Chúa và chúc mừng thánh nhân trong ngày lễ đặc biệt này. Chúng con xin thánh Gioan Neumann cầu bầu cùng Chúa cho chúng con, cho các tu sỹ Dòng Chúa Cứu Thế luôn thấm đẫm tình yêu mến dành cho Thiên Chúa và ơn cứu độ của Người. Nhờ đó, chúng con luôn biết hăng say, xả thân quên mình thực thi sứ mạng loan báo Tin Mừng cho muôn người, nhất là những người nghèo khổ, tất bạt và bị bỏ rơi hơn cả, như thánh Gioan Neumann đã sống và làm gương cho tất cả chúng con. Chúng con chân thành cảm ơn ngài. Amen.

Bài đọc thêm: Thánh Giêrađô và các tội nhân 

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận
error: Content is protected !!