Icon Collap
...
Trang chủ / Ứng nghiệm lời Kinh Thánh !

Ứng nghiệm lời Kinh Thánh !

Chúng ta biết rằng Kinh thánh là Lời của Thiên Chúa ngỏ với con người trong dòng lịch sử, qua các Ngôn sứ và những người đã được Thiên Chúa linh hứng tuyển chọn. Chính Thiên Chúa đã dùng Lời của Ngài mà tác thành vũ trụ, vạn vật, đất trời và là để thông truyền cho con người những ý định, giới luật, huấn lệnh, thánh chỉ của Người. Nhờ đó, con người biết được con đường mà đi để đạt được ơn cứu độ và hạnh phúc đời đời. Lời của Thiên Chúa khi đến thời đến buổi đã nhập thể làm người, được sinh ra bởi cung lòng của ĐứcTrinh Nữ Maria, chính là Đức Giêsu. Vậy thì lời Đức Giê-su tuyên bố: Hôm nay Kinh thánh đã ứng nghiệm lời tai quý vị vừa nghe có nghĩa gì vậy ?

ứng nghiệm lời kinh thánh

Đức Giê-su – Đấng Thiên Sai !

Quả thật, Tin Mừng vừa thuật lại cho chúng ta về Đức Giê-su; Ngài được đầy quyền năng của Thần Khí, trở về Ga-li-lê giảng dạy trong các hội đường và được mọi người tôn vinh. Tiếng đồn về Đức Giê-su chẳng đã lan rộng ra những miền phụ cận. Rồi Ngài trở về Nazareth là nơi Đức Giê-su đã được dưỡng dục. Bước vào trong hội đường, Đức Giê-su đã đứng lên đọc Sách Thánh như Ngài vẫn thường làm trong ngày Sabbath. Người ta đã trao cho Đức Giê-su cuốn sách của ngôn sứ Isaia. Ngài mở ra gặp đoạn chép rằng : “Thần Khí Đức Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Chúa” (Lc 4, 18-19). Sau đó, Đức Giê-su cuộn sách lại, trả cho người giúp việc hội đường và ngồi xuống. Người ta chăm chú nhìn Đức Giê-su và Ngài nói : “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh thánh tai quý vị vừa nghe” (Lc 4, 21). Như vậy, với lời quả quyết này, Đức Giê-su nói rõ đoạn sách vừa đọc của ngôn sứ Isaia chính là nói về Ngài. Đức Giê-su chính là Đấng được Thần Khí Thiên Chúa tấn phong và sai đi thực thi sứ mạng loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn, công bố cho những kẻ giam cầm biết họ được tha, những kẻ bị mù biết họ được sáng mắt và công bố năm hồng ân cứu độ. Những lời tiên báo của ngôn sứ Isaia xưa kia, hôm nay, được ứng nghiệm, được thành toàn nơi Đức Giê-su. Ngài chính là Đấng Ki-tô, được Thiên Chúa tấn phong, sai đến để trần gian để cứu độ con người.

Bài đọc thêm: Đức Giê-su chính là Đấng Ki-tô 

Có ứng nghiệm cho chúng ta ?

Đức Giê-su đã tự tỏ cho dân Do Thái biết Ngài là Đấng Thiên Sai đã được ngôn sứ Isaia nói rõ trong đoạn sách thánh vừa rồi. Dân chúng đã tán thành và thán phục những lời Ngài nói. Còn mỗi chúng ta thì sao ? Đức Giê-su có phải là Đấng Cứu Độ, Đấng Thiên Sai đã đến cứu chúng ta hãy còn phải chờ đợi một Đấng khác? Nếu chúng ta chân thành lắng nghe và đón nhận những lời rao giảng của Đức Giê-su, tha thiết xin Ngài đến tháo gỡ những gông cùm, xiềng xích tội lỗi đang trói buộc chúng ta, chữa lành sự mù loà nơi tâm hồn, trí lực của chúng ta, thì lời ngôn sứ Isaia mới được ứng nghiệm và Đức Giê-su mới trở thành Đấng Cứu Độ đích thực của mỗi người chúng ta. Còn ngược lại, nếu mà chúng ta không bận tâm đến những lời giảng dạy của Đức Giê-su và cũng chẳng có chút quyết tâm để thực thi những giáo huấn của Ngài, cũng chẳng kêu xin, tin tưởng vào quyền năng chữa lành, giải thoát của Ngài, thì Đức Giê-su chỉ là một vĩ nhân của lịch sử mà thôi. Dù rằng Lời của Thiên Chúa là Lời quyền năng, có khả năng cứu độ, chữa lành và giải thoát cho con người, nhưng nếu người ta không tin, không đón nhận, không thực hành, thì Lời của Thiên Chúa làm sao có thể ứng nghiệm được ? Vì Thiên Chúa luôn tôn trọng quyền tự do của họ, nên lời quyền năng của Thiên Chúa sẽ không giải cứu cho người ta, khi mà những người này lại không có được chút ít lòng tin vào Thiên Chúa. Bởi thế, người nào mà có được một lòng tin đích thực vào Thiên Chúa thì họ luôn nhận ra Lời Chúa rất linh nghiệm. Còn với những người không có được lòng tin chân thật thì những Lời Chúa sẽ không có gì hấp dẫn và quan trọng đối với họ.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !    

Lạy Chúa Giê-su, chúng con đang sống trong bầu khí thánh thiêng của mầu nhiệm Chúa Hiển Linh. Chúng con tạ ơn Chúa, vì qua Lời của Chúa trong từng thánh lễ mà mỗi ngày chúng con lại được đón nhận Chúa tỏ mình bằng nhiều cách thế khác nhau. Nhờ đó lòng tin của chúng con vào Chúa ngày càng gia tăng mạnh hơn. Chúng con xin tạ ơn Chúa rất nhiều. Xin Chúa tiếp tục tỏ mình cho chúng con và giúp chúng con nhận ra Chúa trong những cách thức mà Chúa dùng để tỏ mình cho chúng con trong từng ngày sống. Amen.

Bài đọc thêm: Có phải Đức Giê-su là Đấng phải đến không

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo 

Bình luận
error: Content is protected !!