Icon Collap
...
Trang chủ / Người bạn tốt của Chúa Giê-su !

Người bạn tốt của Chúa Giê-su !

Khi được Chúa Cha sai đến trần gian thực thi sứ mạng loan báo Tin Mừng, cứu độ nhân loại, Đức Giê-su cũng có những người bạn thân tốt lành như bao người khác. Trong số những người bạn nghĩa thiết đó, Đức Giê-su có một người bạn rất tuyệt vời: Chính là Gioan Tẩy Giả. Lời Chúa hôm nay, thuật lại cho chúng ta khá tường tận về người bạn thân tốt lành của Chúa Giê-su, với những việc làm cụ thể của ngài, hầu giúp cho chúng ta biết cách sống làm sao, để có thể trở nên một người bạn thân tốt lành của Đức Giê-su như Gioan.

Người bạn tốt của Chúa Giê-su

Người bạn tốt lành của Giê-su !

Kinh Thánh nói cho chúng ta biết rằng Gioan Tẩy Giả là người được Thiên Chúa tuyển chọn, để làm vị tiền hô dọn đường, giới thiệu, làm chứng cho Đức Giê-su ngự đến. Đồng thời, thánh Gioan Tẩy Giả lại cũng là một người bạn đích thực, người bạn tri kỷ chân thành của Đức Giê-su. Đôi bạn này đã nhận ra nhau khi còn ở trong lòng mẹ và thân nghĩa đến mức mà những gì xảy đến cho Gioan Tẩy Giả, như để báo trước cho những gì sẽ xảy đến với Đức Giê-su vậy. Và cả hai người đều lo cố gắng chu toàn sứ mệnh mà Thiên Chúa đã ủy thác. Nhưng tinh thần và thái độ của vị ngôn sứ này thật đáng trân quý. Để làm cho bạn mình được nhiều người đón nhận, Gioan Tẩy Giả đã dùng cuộc sống nghiêm túc của mình để rao giảng, mời gọi dân chúng sám hối trở về với Thiên Chúa và sẵn sàng  chuẩn bị đón nhận Đấng Cứu Thế sắp xuất hiện. Vâng lời ông Gioan mà có nhiều người đã sắp hàng để đón nhận phép rửa của ông. Khi Đức Giê-su đến nhận phép rửa thì ông Gioan không dám cử hành. Song vì vâng lời Đức Giê-su nên Gioan phải cung kính nghe theo. Không chỉ rao giảng, giúp cho người ta sám hối, dọn lòng đón nhận Đấng Cứu Thế, Gioan còn trực tiếp giới thiệu cho người ta biết rằng Đức Giê-su chính là Chiên Thiên Chúa, là Đấng xóa bỏ tội lỗi trần gian và đã sẵn sàng để cho những môn đệ của mình đi theo làm môn đệ của Đức Giê-su. Rồi tới khi các môn đệ của Gioan nghe biết Đức Giê-su đang làm phép rửa thì báo tin cho ông: “Thưa thầy, người trước đây đã ở với thầy bên kia sông Gio-đan và đã được thầy làm chứng cho, bây giờ ông ấy cũng đang làm phép rửa, và thiên hạ đều đến với ông” (Ga 3, 26). Và đây câu trả lời của Gioan: “Chẳng ai có thể nhận được gì mà không do trời ban. Chính anh em làm chứng cho Thầy là Thầy đã nói : ” Tôi đây không phải là Đấng Ki-tô mà là kẻ được sai đi trước mặt Người. Ai cưới cô dâu, người ấy là chú rể. Còn người bạn của chú rể đứng đó nghe chàng, thì vui mừng hớn hở vì được nghe tiếng nói của chàng. Đó là niềm vui của thầy, niềm vui ấy bây giờ đã trọn vẹn. Người phải nổi bật lên, còn Thầy phải lu mờ đi” (Ga 3,27-39). Đúng là chỉ có người bạn tốt mới có thể nói được những điều chân thật tốt lành như vậy. Ông Gioan Tẩy Giả không chỉ nhìn nhận mình là người được sai đi trước mà còn là người phù rể và cũng chính là người bạn của chàng rể Giê-su. Vị ngôn sứ này đã đạt tới niềm vui trọn vẹn và tràn đầy khi mà Đức Giê-su được nhiều người tin nhận.

Hãy trở nên bạn tốt của Giê-su !

Chính Đức Giê-su đã nói với các môn đệ rằng: “Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết” (Ga 15,15). Như vậy, Đức Giê-su không chỉ đối xử với chúng ta như những người bạn thân nghĩa của Ngài mà còn nói rõ ước muốn và ý định muốn nhận mỗi chúng ta làm bạn của Ngài. Dẫu rằng Đức Giê-su nói và tỏ rõ như vậy, nhưng trong cuộc sống thực tế ít có mấy ai dám tự xưng hay nhận mình là bạn hữu của Đức Giê-su như Gioan Tẩy Giả. Vậy trước lời mời gọi của Đức Giê-su và chọn lựa của Gioan Tẩy Giả, chúng ta hãy can đảm đón nhận lấy Đức Giê-su làm người bạn tốt nhất của đời mình qua những gì chúng ta có thể làm được để cho Đức Giê-su được lớn lên nơi từng con người. Chỉ cần chúng ta luôn biết tôn trọng Đức Giê-su, để tâm lắng nghe và thực hiện huấn lệnh của Ngài như Gioan Tẩy Giả, quyết tâm sống tình bạn thân hữu với Đức Giê-su mỗi ngày, sẵn sàng mở lòng tâm sự, chia sẻ những gì xảy đến, những mối bận tâm, ưu tư của ta với Đức Giê-su, thì chắc chắn chúng ta sẽ tiến lên trong tình bạn với Ngài. Nếu mà chúng ta sống nghiêm túc, đạo đức và dám can đảm kêu gọi người ta trở về với Thiên Chúa, giới thiệu, làm chứng cho người ta về Đức Giê-su thì chúng ta đang thực sự trở nên bạn hữu tốt của Ngài. Hãy để cho Ngài lớn lên trong ta bằng những việc làm tốt lành, thánh thiện và làm toả lan hương thơm của các nhân đức cho những người khác thì chúng ta đang là những người bạn tốt của Đức Giê-su. Hãy chọn cho mình một lối sống khiêm hạ, đơn sơ, giản dị, chân thành, thanh thoát như Gioan Tẩy Giả đã sống cũng là cách chúng ta đang quyết tâm đi vào trong tình bạn chí thân với Đức Giê-su. Chỉ cần chúng ta lưu tâm suy xét về những gì mà Gioan Tẩy Giả đã dạy, đã sống, đã làm đối với Đức Giê-su thì chúng ta sẽ học được nhiều cách để đi vào trong tình thân hữu với chính Đức Giê-su, Đấng rất mong muốn mỗi người chúng ta hãy cố gắng trở nên bạn hữu của Ngài.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su ! 

Lạy Chúa Giê-su là Thầy Chí Ái và cũng là Người Bạn tốt nhất của mỗi chúng con. Chúa muốn rút ngắn khoảng cách giữa chúng con và Chúa, để chúng con được gần gũi với Chúa hơn. Nhưng do mặc cảm tội lỗi và quá sợ hãi nên chúng con chưa dám bước vào trong mối tương quan bạn hữu thân tình với Chúa. Chúng con xin lỗi Chúa. Chúng con xin Chúa ban thêm sức mạnh lòng tin cho mỗi người để chúng con có thể dám vượt thắng những trở ngại này để đi vào trong mối tương quan thân  nghĩa với Chúa. Nhờ đó, những bế tắc, bí mật, uẩn khúc, bị tích tụ, dồn nén nhất của chúng con lâu nay sẽ được thưa lên tất cả với Chúa mà không còn ái ngại, lo sợ nữa. Chúng con chân thành tri ân Chúa rất nhiều. Amen.

Bài đọc thêm: Thiên Chúa vén mở chính mình !

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận
error: Content is protected !!