Icon Collap
...
Trang chủ / Thiên Chúa nhân từ – chữa lành !

Thiên Chúa nhân từ – chữa lành !

Thiên Chúa mà người Công giáo chúng ta tin thờ, vốn dĩ là một vị Thiên Chúa giàu lòng từ bi nhân hậu, và dư đầy quyền năng để có thể chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền cho con người. Chính nhờ vào lòng nhân hậu, từ bi vô biên đó mà Thiên Chúa đã chữa lành cho bao con người bị bệnh hoạn tật nguyền suốt cả hành trình lịch sử nhân loại, rải khắp nhiều vùng miền khác nhau trên thế giới này. Nói một cách ngắn gọn về Người: Đó là một Thiên Chúa nhân lành và chữa lành. Lời Chúa trong Tin Mừng Chúa nhật thứ VII hôm nay, một lần nữa, nhắc lại khá rõ cho chúng ta chân lý quan trọng này.

thiên Chúa nhân từ - chữa lành

Thiên Chúa là Cha nhân lành ! 

Chính Đức Giê-su đã nói rõ: “Anh em hãy có lòng nhân từ như Cha anh em là Đấng nhân từ” (Lc 6,36). Đức Giê-su không chỉ khẳng định Thiên Chúa là Cha của chúng ta mà còn là một Người Cha nhân hậu từ bi của hết thảy mọi người. Người Cha nhân từ đó đã không chấp trách những lầm lỗi thiếu sót của chúng ta, dù bị chúng ta thù hằn, nguyền rủa, ghét bỏ, vu khống, bạo hành, tước đoạt…Cha vẫn xem chúng ta như những con bệnh rất đáng thương, chứ không phải là những tội nhân khốn nạn. Vì là những bệnh nhân nên chúng ta đang cần đến sự trợ giúp của các thầy thuốc như Đức Giê-su đã trả lời rõ : bệnh nhân mới cần đến thầy thuốc. Lòng nhân từ đó không chỉ dừng lại ở việc Thiên Chúa luôn đón nhận những yếu đuối, lầm lạc của chúng ta mà còn sẵn sàng làm những gì tốt nhất cho hết mọi người như : cho mưa rơi xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính. Hơn nữa, Cha còn muốn chúng ta phải thông truyền lòng nhân từ của Cha cho những người khác một cách sống cụ thể : “Hãy yêu kẻ thùng và làm ơn cho kẻ ghét anh em, hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em và cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em. Ai vả anh má bên này, thì hãy giơ cả má bên kia nữa. Ai đoạt áo ngoài của anh, thì cũng đừng cản nó lấy áo trong, ai xin thì hãy cho, ai lấy cái gì của anh thì đừng đòi lại. Anh em muốn người ta làm gì cho mình thì cũng hãy làm cho người ta như vậy” (Lc 6,27-31). Không chỉ có vậy, mà Cha còn muốn chúng ta : đừng có xét đoán người nào, đừng lên án, nhưng hãy tha thứ cho những người làm hại chúng ta không phải một lần mà đến bảy mươi lần bảy. Đặc biệt hơn nữa là Cha đã cho Đức Giê-su Ki-tô, Con Một Chí Ái của Cha đến trần gian để diễn tả lòng nhân từ vô biên đó một cách sống động qua chính cuộc khổ nạn – thương khó của Ngài. Trên Thập tự giá, trước khi tắt thở, Đức Giê-su đã xin Cha tha thứ cho những kẻ hành hạ và giết chết Ngài cách dã man, với lời biện hộ thật lạ lùng : xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm. Chính nhờ lòng nhân từ vô biên của Cha mà nhân loại đón nhận được ơn tha thứ và ơn chữa lành cách tuyệt vời nhất.

Thiên Chúa – Đấng chữa lành !

Thiên Chúa của chúng ta không chỉ là một vị Thiên Chúa nhân từ mà còn là một Đấng chữa lành. Đức Giê-su đúng là hiện thân, là dung mạo của một Thiên Chúa là Cha nhân lành và của một Đấng chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền cho con người. Tin mừng ghi nhận lại những thời khắc và những nơi chốn mà những người đã được Đức Giê-su chữa lành. Chắc hẳn, việc người ta lũ lượt kéo nhau đến tìm gặp Đức Giê-su không chỉ là để được nghe giảng dạy mà còn để được chữa lành khỏi những bệnh hoạn tật nguyền đã làm khổ họ. Đức Giê-su chữa lành cả bệnh thể lý như cảm sốt, phong hủi, què quặt, mù loà, điếc ngọng, câm, băng huyết… và cả những bệnh tâm linh như tội lỗi, bị quỷ dữ và các thần ô uế khống chế. Ngay cả những người bị chết được mấy ngày rồi hay đang đem đi chôn mà cũng sống lại ngay. Về việc chữa lành của Đức Giê-su khá đơn giản, có khi chỉ cần Ngài nói một lời, hay đặt tay hay để cho người bệnh chạm đến, dù là tà áo của Ngài thì được lành ngay lập tức. Có khi bệnh nhân đang ở nhà, chưa cần đến gặp trực tiếp Đức Giê-su mà vẫn được chữa khỏi bệnh. Đức Giê-su chữa lành cho người ta mà không cần đến tiền bạc hay của cải. Ngài chữa lành cho người ta một cách vô điều kiện. Đức Giê-su không chỉ chữa lành cho những người cùng thời với Ngài mà còn chữa lành cho con người mọi thời mọi nơi, qua những lời cầu xin, qua những thừa tác viên của Ngài, qua Lời Quyền Năng, qua các Bí tích, nhất là Bí tích Thánh Thể và Hòa giải. Đặc biệt, khi mà người ta sống được lòng nhân lành của Thiên Chúa và thực thi lòng nhân lành đó thì không những người đó được chữa lành mà những người khác cũng được chữa lành luôn. Chẳng hạn khi một người can đảm tha thứ cho những người làm hại mình thì chính người đó được chữa lành trước và kẻ làm hại cũng được chữa lành luôn. Nếu người ta biết cầu nguyện cho kẻ thù của mình thì chắc người đó sẽ không nỡ lòng báo thù nữa. Quả thật, nếu con người mà cảm nhận được lòng nhân từ vô biên của Thiên Chúa dành cho mình thì người ta hạnh phúc biết chừng nào và sự chữa lành sẽ đến với người ấy cách nhẹ nhàng thanh thoát. Và khi mà người ta dám và biết sống lòng nhân từ của Thiên Chúa đối với người khác, nhất là đối với những kẻ làm hại mình thì ơn chữa lành sẽ chạm đến được với rất nhiều người khác.

Cầu nguyện với Chúa Cha ! 

Lạy Thiên Chúa là Cha nhân lành của chúng con, chúng con cảm tạ Cha vì lòng nhân lành vô biên mà Cha đã dành cho chúng con. Cha còn dạy cho chúng con biết sống lòng nhân lành của Cha cách cụ thể với những người khác, nhất là với những người đã từng làm hại chúng con. Để nhờ đó, chúng con không những được chữa lành mà còn được Cha dùng để chữa lành cho những người này nữa. Chúng con xin Cha ban thêm sức mạnh lòng tin cho chúng con, để chúng con luôn biết và can đảm sống lòng nhân lành của Cha trong mọi hoàn cảnh, nhất là khi chúng con gặp phải những nghịch cảnh đớn đau nhất Cha nhé. Amen.

Bài đọc thêm: Đức Giê-su chữa người mù

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận
error: Content is protected !!