Icon Collap
...
Trang chủ / Trung thành hay ngoại tình !

Trung thành hay ngoại tình !

Thiên Chúa chúng ta tin tưởng, tôn thờ vốn là Đấng trung thành và trung thành cho đến tận cùng mãi mãi. Thiên Chúa trung thành với chính Người, với tất cả những gì Người đã thiết lập và với những gì Người đã truyền dạy. Chúng ta biết rằng, dù đã thiết lập giao ước với con người và đã bị con người phản bội hết lần này tới lần khác, nhưng Thiên Chúa vẫn luôn trung thành với những gì đã ký kết với họ. Vì thế, bất cứ lúc nào mà con người muốn quay trở lại thì Thiên Chúa vẫn tiếp tục kết ước với họ bằng giao ước mới. Đặc biệt, qua việc Đức Giê-su tái xác nhận tính bất khả phân ly trong hôn nhân, chúng ta càng thấy rõ lòng trung thành tuyệt đối của Thiên Chúa.

Trung thành hay ngoại tình !

Một Thiên Chúa trung thành ! 

Tin Mừng vừa thuật lại chuyện những người Pha-ri-sêu muốn cài bẫy và tìm cái cớ để buộc tội Đức Giê-su, nên mới làm bộ hỏi Ngài rằng : “Thưa Thầy, chồng có được phép rẫy vợ không?” Đức Giê-su biết rõ tà ý và tâm địa nham hiểm của họ nên hỏi : ” Thế ông Môi sê đã truyền dạy các ông điều gì ?” Những người Pha-ri-sêu vội trả lời : “ông Môi sê đã cho phép viết giấy ly dị mà rẫy vợ”. Đức Giê-su đã nói thẳng với họ rằng : “Chính vì các ông lòng chai dạ đá, nên Môi sê mới viết điều răn đó cho các ông. Còn lúc khởi đầu công trình tạo dựng, Thiên Chúa đã làm nên con người có nam có nữ; vì thế, người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt. Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly” (Mc 10,2-10). Với câu trả lời này, Đức Giê-su nói rõ ý định khởi thủy của Thiên khi thiết lập hôn nhân là vĩnh viễn, bất khả phân ly. Dù rằng vì áp lực của con người mà ông Môi sê đã phải nhượng bộ họ khi cho phép viết chứng thư ly dị để rẫy vợ trong một thời gian, nhưng Thiên Chúa thì không hề thay đổi. Đức Giê-su đã nhắc lại cho họ nhớ về ý định khởi đầu của Thiên Chúa và tái khẳng định dứt khoát rằng sự gì Thiên Chúa đã thiết lập thì loài người không được phép thay đổi. Thiên Chúa đã lập ra luật thì Người sẽ bảo vệ luật đó đến cùng. Đúng như Đức Giê-su đã quả quyết : “Trời đất sẽ qua đi, nhưng Lời Ta nói sẽ không bao giờ qua” (Mt 24,35). Như vậy, Thiên Chúa luôn trung thành với chính Người và những gì Người đã thiết lập. Đây cũng chính là nền tảng làm nên niềm hy vọng và lòng trung thành của chúng ta.

Bài đọc thêm: Lòng trung thành 

Đừng thất tín – ngoại tình !

Thiên Chúa là Đấng trung thành, trung tín đến cùng. Vì thế, Người muốn chúng ta cũng phải sống trung thành, trung tín với Thiên Chúa và với nhau cho đến cùng. Đừng có thất tín, phản bội, ngoại tình. Vì đó là điều Thiên Chúa ghê tởm và chán ghét. Trong Thánh kinh thường nhắc đến hai thứ tội ngoại tình: ngoại tình hôn nhân và ngoại tình tôn giáo.Nói đến ngoại tình trong hôn nhân là nói đến sự phản bội của người vợ hoặc của người chồng. Đối với những con người này thì phải bị ném đá cho đến chết. Đúng là một hình phạt khá nặng. Còn ngoại tình tôn giáo là nói tới chuyện người ta từ bỏ Thiên Chúa để đi theo, phụng thờ những thứ thần khác, mà thực chất chỉ là những ngẫu tượng do con người tạo ra. Cả hai loại ngoại tình này thường xảy ra trong Do Thái giáo. Và mỗi loại ngoại tình đều có thể diễn ra dưới hai hình thức : một là ở trong những tư tưởng ước muốn và hai là ở trong việc làm hành động. Và bây giờ chúng ta có thể xét xem lòng trung thành, trung tín của mỗi người đối với Thiên Chúa và đối với người bạn đời của mình. Chắc hẳn, có nhiều người trong chúng ta vẫn giữ được lòng trung thành, trung tín với Thiên Chúa và với nhau. Chúng ta hãy cảm tạ ơn trung thành, trung tín đặc biệt này mà Thiên Chúa đã dủ lòng thương ban cho chúng ta và cố gắng kiên trì cầm giữ cho đến cùng. Nhưng nếu suy xét kỹ lưỡng thì chúng ta sẽ thấy có khá đông nhiều người đã phạm tội bất tín, bất trung với Thiên Chúa và với nhau không chỉ ít lần mà rất nhiều lần. Chúng ta hãy can đảm chạy đến với lòng trung thành của Thiên Chúa để sám hối và chân thành trở về với Thiên Chúa. Chúng ta cũng mặc lấy lòng trung thành của Thiên Chúa mà quảng đại tha thứ cho nhau mà làm mới lại hôn ước của mình. Nếu chúng ta làm được như vậy thì chắc chắn Thiên Chúa sẽ hài lòng, chúc lành và ban cho chúng ta những ơn trợ giúp cần thiết để chúng ta cầm giữ được lòng trung thành, trung tín mà tiến bước trên hành trình mới. Nhờ đó, chúng ta có thể làm cho nhiều người thấy được một Thiên Chúa trung thành, trung tín, sống động đang hiện diện trong cuộc sống của mỗi người chúng ta.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Thiên Chúa là Đấng luôn trung thành, trung tín cho đến muôn đời, muôn kiếp. Người muốn chúng ta cũng luôn sống trung thành, trung tín, đừng phản bội, thất tín, ngoại tình. Nhưng trong thực tế, phần đông con người đã đánh mất lòng trung thành, trung tín của mình với Thiên Chúa và với nhau nên đã gây ra bao nhiêu đau khổ cho chính mình và cho những người khác. Vì thế, chúng ta cần phải trở về với Thiên Chúa để Người giúp cho chúng ta có thể sống được lòng trung thành trung tín với Thiên Chúa và với nhau. Xin Chúa Giê su giúp cho chúng con can đảm trở về với Thiên Chúa và với nhau. Amen.

Bài đọc thêm: Cách thờ  phượng Thiên Chúa đúng nghĩa

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh CSsR

Nguồn : svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!