Icon Collap
...
Trang chủ / Mục đích và cách ăn chay !

Mục đích và cách ăn chay !

Ngày thứ hai, trong 40 ngày Chay Thánh, Đức Giê-su đã nói rõ cho chúng ta biết về trung tâm điểm của chay tịnh, chính là từ bỏ mình và vác thập giá mình mà đi theo Chúa. Hôm nay, bước sang ngày thứ ba của Mùa Chay Thánh, Đức Giê-su lại nói rõ cho chúng ta biết được mục đích chung cục của việc chay tịnh và cách thức ăn chay mà Thiên Chúa mong muốn.

mục đích và cách ăn chay

Mục đích của chay tịnh !

Chúng ta biết rằng làm việc gì thì người ta cũng phải nhắm tới mục đích của nó. Thiên Chúa muốn cho chúng ta ăn chay thì dĩ nhiên Người cũng có mục đích rồi. Thế nhưng con người đã làm cho mục đích của việc chay tịnh mà Thiên Chúa đưa ra lúc khởi đầu đã bị đi lệch hướng. Người ta đã sử dụng việc ăn chay để buộc Thiên Chúa phải làm lợi cho họ. Và nếu khi ăn chay mà kêu xin mãi không được nhận lời thì họ quay lại ca thán và oán trách Thiên Chúa là : “Chúng tôi ăn chay sao Ngài không thấy, chúng tôi hãm mình sao Ngài không hay ?”.  Bởi thế, khi những môn đệ của ông Gioan hỏi Đức Giê-su là tại sao các môn đệ của Ngài lại không ăn chay như người Pha-ri-sêu và họ thì Đức Giê-su đã trả lời rằng : “Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc khi chàng rể còn ở với họ? Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi bấy giờ họ mới ăn chay” (Mt 9,15). Như vậy, Đức Giê-su đã nhắc lại cho những người này hiểu rằng mục đích cuối cùng của việc ăn chay chính là trở về với chàng rể Giê-su, chứ không phải để trục lợi cho mình hay để tỏ ra mình đạo đức, tốt lành cho nhiều người tán dương, khen ngợi như người đạo đức giả gồm những kinh sư và các Pha-ri-sêu đã bị Đức Giê-su lên án. Còn khi chúng ta có được Đức Giê-su là chàng rể ở với mỗi người rồi thì hân hoan vui mừng mà sống như trong tiệc cưới vậy và chẳng cần phải ăn chay nữa.

Cách ăn chay Thiên Chúa muốn !

Chúng ta biết rằng tâm điểm của chay tịnh chính là từ bỏ, dứt bỏ, vứt bỏ, buông bỏ tất cả những gì mình có, những gì thuộc về mình và vác lấy thập giá của mình mà đi theo Chúa mỗi ngày. Trong khi đó nhiều người lại làm ngược lại và Thiên Chúa đã trách họ rằng : “Này, ngày ăn chay các ngươi vẫn lo kiếm lợi, vẫn áp bức mọi kẻ làm công cho mình. Này, các ngươi ăn chay để mà đôi co cãi vả, để nắm tay đánh đấm thật bạo tàn. Chính ngày các ngươi muốn ăn chay để tiếng các ngươi kêu thấu trời cao thẳm, thì các ngươi lại ăn chay không đúng cách. Phải chăng đó là cách ăn chay mà Ta ưa chuộng trong ngày con người phải thực hành khổ chế ? Cúi rạp đầu như cây sậy cây lau, nằm trên vải thô và tro bụi, phải chăng như thế mà gọi là ăn chay trong ngày các ngươi muốn đẹp lòng Đức Chúa?” (Is 58, 3-5). Như vậy, Đức Chúa đã chỉ ra những cái sai lầm của họ trong việc ăn chay và nói cho họ biết rằng : “Cách ăn chay mà Ta ưa thích chẳng phải là thế này sao: mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho người bị áp bức, đập tan mọi gông cùm? Chẳng phải là chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ; thấy ai mình trần thì cho áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục?” (Is 58,6-7). Khi mà chúng thực hành những việc làm cụ thể cho tha nhân như ngôn sứ Isaia đã loan báo là chúng ta đã ăn chay đúng cách mà Thiên Chúa mong đợi.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su, hôm nay Chúa dạy cho chúng con hiểu rõ mục đích của chay tịnh là trở về với Chúa và cách thức ăn chay mà chính Thiên Chúa mong muốn chính là thực thi đức ái với anh chị em đồng loại, nhất là những người nghèo khổ đang sống gần bên chúng con. Chúng con xin tạ ơn Chúa rất nhiều. Chúng con khấn xin Chúa ban thêm lòng tin cho chúng con để chúng con ăn chay đúng như Chúa dạy và chắc chắn chúng con sẽ được trở về với Chúa như Chúa đang mong đợi chúng con từng ngày. Amen.

Bài đọc thêm : Mùa chay – Mùa chiến đấu !

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: /svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!