Icon Collap
...
Trang chủ / Chúa nói gì với chúng ta ?

Chúa nói gì với chúng ta ?

Lời Chúa trong ngày thứ sáu, tuần thứ nhất của Mùa Chay Thánh nói với chúng ta hai điều quan trọng sau đây. Điều thứ nhất, được lên thiên đường hay xuống hoả ngục không phải là chuyện chỉ làm một lần duy nhất là xong, mà phải là nỗ lực chiến đấu suốt cả cuộc đời của mỗi người chúng ta cho đến khi nhắm mắt lìa đời. Điều thứ hai là chỉ có những người nào quyết tâm và can đảm thực thi sự công chính mà Đức Giê-su đã truyền dạy, trong đời sống của mình mới xứng đáng được vào Nước Trời.
chúa nói gì với chúng ta

Phải chiến đấu cả cuộc đời !

Chúng ta biết rằng, thỉnh thoảng trong Hội thánh vẫn có những lúc nhiều người đã sa vào những lạc giáo nguy hiểm, được trá hình bởi những thứ mà người ta tự xưng là mặc khải tư. Chẳng hạn có những thời điểm người ta in ra một cuốn sách, trong đó có những lời kinh đã được soạn sẵn và nói là theo thị kiến hay Thiên Chúa đã mặc khải cho vị thánh này. Nếu như người nào đọc đúng và đọc đủ số kinh đó trong vòng một năm liên tục thì chắc chắn sau khi qua đời sẽ được lên thiên đường. Có một số đông nhiều người đã cả tin và làm theo như vậy. Nhưng sau đó thì đời sống đạo của họ lại bê bối, tệ hơn những người bình thường. Có lẽ những người này tin rằng họ đã có một vé chắc chắn vào thiên đường, nhờ việc đọc kinh liên tục như cuốn sách kia đã hướng dẫn. Nhưng Lời Chúa trong sách ngôn sứ Ê-dê-ki-en đã khẳng định dứt khoát không có chuyện một ai đó chỉ cần sống công chính một lần hay trong một thời gian là có tấm vé đi tàu suốt để lên thiên đường rồi : “Nhưng nếu người công chính từ bỏ lẽ công chính của mình mà theo đòi kẻ gian ác làm mọi điều ghê tởm : nó làm thế mà được sống sao? Tất cả những việc công chính nó đã làm sẽ không còn được nhắc đến; vì tội bất trung và tội lỗi nó đã phạm, nó sẽ phải chết” (Ed 18,24). Cũng không có chuyện một người nào đó phạm tội trọng mà vĩnh viễn phải sa hoả ngục. Nhưng nếu họ ăn năn trở về với Thiên Chúa thì dù tội phạm có nặng tới đâu cũng được Thiên Chúa tha thứ : “Nếu kẻ gian ác từ bỏ mọi tội lỗi mình đã phạm mà tuân giữ mọi quy tắc của Ta, cùng thi hành điều chính trực công minh, thì chắc chắn nó sẽ sống, nó không phải chết” (Ed 18,21). Như vậy, Lời Chúa nói rõ rằng để được vào thiên đường mà hưởng hạnh phúc muôn đời thì chúng ta phải chiến đấu liên lỉ để thắng cho được những đam mê tội lỗi và sống công chính trước nhan thánh của Thiên Chúa. Đồng thời, không bao giờ phải ngã lòng thất vọng về những yếu đuối lầm lỗi của mình. Nhưng phải can đảm để trở về với Thiên Chúa để được đón nhận ơn tha thứ của Người.

Công chính của Đức Giê-su !

Trong Tin Mừng, Đức Giê-su đã nói rằng : “Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời” (Mt 5,20). Vậy thì sự công chính của Đức Giê-su khác với sự công chính của các kinh sư và người Pha-ri-sêu ở điều gì ? Đức Giê-su đã đưa ra những ví dụ khá cụ thể. Chẳng hạn, Ngài đã nói rằng : “Anh em đã nghe Luật dạy người xưa rằng: chớ giết người; ai giết người, thì đáng bị đưa ra tòa, còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết : Ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra tòa. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng. Còn ai chửi anh em mình là quân phản đạo, thì đáng bị lửa hoả ngục thiêu đốt” (Mt 5,21-22). Như vậy, sự công chính mà những kinh sư và người Pha-ri-sêu đã thực hiện theo Luật dạy mới chỉ dừng lại ở cái bên ngoài, thể hiện qua hành động giết người, nhưng sự công chính của Đức Giê-su thì đòi buộc trọn vẹn con người cả bên ngoài lẫn bên trong; không dừng lại nơi hành vi giết người mà ngay đến cả những lời mắng chửi hay giận giữ với anh em thi đều đáng bị xử phạt rất nặng. Rồi đến việc làm hòa với anh em, Đức Giê-su cũng dạy khác với Luật xưa : “Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hòa với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình” (Mt 5, 23-24). Đòi hỏi này của Đức Giê-su xem ra không thuận theo lẽ tự nhiên. Nếu như mình gây ra lỗi với một ai đó thì bỏ lễ vậy để đi xin lỗi, làm hòa với người đó là hợp lý. Nhưng không phải vậy. Đức Giê-su đòi chúng ta phải chủ động tìm đến người đã bất bình với ta để làm hòa với họ. Đức Giê-su không chỉ đòi buộc chúng ta phải làm hòa với người bất bình với ta mà còn muốn cho chúng ta đi làm hòa cho kịp trước khi người đó kiện cáo chúng ta. Càng đối chiếu sự công chính của Luật xưa mà các kinh sư và người Pha-ri-sêu thực hiện với sự công chính của Đức Giê-su đã chỉ dạy chúng ta, thì càng thấy rằng sự công chính của Đức Giê-su đã vượt quá sự công chính của các kinh sư và người Pha-ri-sêu đang thực hiện.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã nói rằng Chúa đến để kiện toàn lề luật và Chúa đã thực hiện công việc kiện toàn này, dù gặp phải những chướng ngại lớn nơi những con người vụ luật như các kinh sư và người Pha-ri-sêu. Chúa đã tỏ lộ cho người ta biết Tân Ước đến để kiện toàn Cựu Ước và Chúa đã chứng minh cho con người nhận ra chân lý này. Tuy nhiên, không phải vào thời của các kinh sư và người Pha-ri-sêu, mà ngay cả nhiều người trong chúng con vẫn đang sống theo sự công chính của Luật xưa, chứ không phải của Chúa dạy. Nhưng cái nguy hiểm hơn là chúng con không nhận ra được điều này và nếu có nhận ra thì vẫn không muốn vươn tới sự công chính mới. Xin Chúa giúp chúng con can đảm vượt qua được Cựu Ước để vươn tới Tân Ước mới được vào Nước Trời. Chúng con cám ơn Chúa. Amen.
Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR
Nguồn: Svconggiao.net
Bình luận
error: Content is protected !!