Icon Collap
...
Trang chủ / Bí quyết của Thánh Cả Giuse !

Bí quyết của Thánh Cả Giuse !

Cuộc sống của con người được bao quanh bởi những hoàn cảnh riêng biệt, trong những thời khắc khác biệt. Có thể nói những hoàn cảnh và đặc biệt là những nghịch cảnh đã góp phần làm nên một trong những thước đo chuẩn xác nhất về bản lãnh hay ý chí vượt khó vươn lên của một con người. Mừng lễ Thánh Cả Giuse là cơ hội để chúng ta được chiêm ngưỡng không chỉ những kỳ công vĩ đại mà Thiên Chúa đã làm nơi một con người sống ầm thầm, ẩn dật, khiêm nhường, chăm chỉ, tận tụy hy sinh, trung tín và khôn ngoan như Thánh Giuse, mà còn cả một bản lãnh vượt khó phi thường, rất đáng kinh ngạc của vị Thánh này.

Bí quyết của Thánh Cả Giuse !

Nghịch cảnh của Thánh Giuse !

Để trở thành một vị Thánh và là Thánh Cả trong Hội thánh, Thánh Giuse đã phải đối mặt với những nghịch cảnh éo le, trớ trêu và khó khăn vô cùng, để vượt thắng, nhờ vào sự trợ giúp của Thiên Chúa và bản lĩnh của riêng mình. Trước hết, phải kể đến việc vượt thắng danh dự và lòng tự trọng của một người đàn ông, nơi bản thân Ngài. Chúng ta biết rằng, đối với những người đàn ông thì danh dự, cũng như lòng tự trọng, cầm giữ một vị trí khá quan trọng. Kinh nghiệm cho thấy có nhiều người đàn ông đã vượt thắng được nhiều khó khăn thử thách trong cuộc sống để tồn tại, để sống bao dung với người khác. Nhưng khi mà danh dự và lòng lòng tự trọng của họ bị xúc phạm, thì họ không sao đứng vững được. Thánh Kinh thuật lại cho chúng ta việc Thánh Giuse đã đính hôn với Mẹ Maria, nghĩa là thành vợ chồng hợp pháp. Thế mà trong khi đó thì Đức Maria lại mang thai và tác giả của bào thai đó không phải của Giuse. Thánh nhân đã quyết định âm thầm rút lui, để Đức Maria không bị ném đá. Nhưng đang lúc định tâm như vậy thì sứ thần Chúa hiện ra báo tin cho ông là hãy đón Mẹ Maria về nhà và còn giải thích cho ông biết về kế hoạch của Thiên Chúa trên cuộc đời ông. Thánh Giuse đã vâng lời và làm theo đúng như những gì sứ thần đã căn dặn. Mọi danh dự, lòng tự trọng của Thánh nhân đã biến mất và thay vào đó là sự vâng phục thánh ý củaThiên Chúa. Thứ đến là những khó khăn thử thách trong cuộc sống hàng ngày mà Thánh Giuse đã phải đối diện và vượt thắng. Từ biến cố hạ sinh của Đức Giê-su trong máng cỏ hang đá, giữa đêm đông tuyết giá, đến việc đang đêm phải chỗi dậy, để cùng với Hài nhi và Đức Maria trốn sang Ai- cập, rồi sống lưu đày nơi đất khách quê người cho tới lúc trở về sống ở một ngôi làng nghèo khổ là Nazareth, trong thời gian khá dài để nuôi sống cả gia đình và ngay biến cố thất lạc Đức Giê-su trong Đền thờ, Thánh Giuse đã không gục ngã mà đã vượt qua tất cả những khó khăn thử thách đó để dành được chiến thắng. Vậy, bí quyết nào đã giúp cho Thánh Giuse vượt khó thành công như vậy? Chúng ta cùng suy gẫm và tìm hiểu xem sao.

Bí quyết của Thánh Cả Giuse !

Nhìn lại cả hành trình vượt thắng những nghịch cảnh để chu toàn được sứ vụ mà Thiên Chúa đã ủy thác của Thánh Giuse, chúng ta có thể nhận ra được bí quyết giúp Thánh nhân vượt khó thành công chính là lòng tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa. Chỉ cần sứ thần hiện ra báo mộng là Thánh Giuse lập tức thi hành ngay tức khắc, không chút do dự, nghi ngờ hay chậm trễ, dù là vào nửa đêm, khi mọi người đang ngủ yên ngon giấc. Có thể nói, mọi mệnh lệnh của Thiên Chúa, dù rất khó đón nhận, được phán dạy, qua miệng sứ thần, đêù được Thánh Giuse thực hiện một cách ngoan ngùy, mau chóng và rất chỉnh chu. Nếu xét kỹ từng biến cố xảy đến như việc đón nhận Đức Maria về nhà, hay đang đêm chỗi dậy, đưa Hài nhi và Mẹ Ngài trốn sang Ai-cập để tránh sự truy sát của Hê-rô-đê thì thấy được lòng tin vào Thiên Chúa của Thánh Giuse thật đáng ngưỡng mộ và đáng để cho con người mọi thời noi theo. Lòng tin đó không chỉ dừng lại ở việc thực hành những mệnh lệnh hay thánh chỉ của Thiên Chúa cách nhanh chóng, ngoan ngoãn mà còn thể hiện rất rõ ở việc đón nhận mọi nghịch cảnh xảy đến cách vui vẻ mà không hề có lời ca thán, phàn nàn, trách móc Thiên Chúa. Ngay cả khi phải sinh Đức Giê-su trong máng cỏ hang lừa, giữa đêm giá rét hay phải trốn sang Ai-cập giữa đêm tối, rồi lang thang phiêu bạt nơi đất khách quê người hay khi phải sống trong cảnh nghèo túng ở Nazareth và cả khi Đức Giê-su bị thất lạc trong Đền thờ ba ngày mới tìm gặp được, Thánh Giuse sẵn sàng đón nhận tất cả mọi sự xảy đến trong kế hoạch của Thiên Chúa. Đây mới là đỉnh điểm của một lòng tin trưởng thành chúng ta cần suy gẫm và áp dụng. Như vậy, lòng tin của Thánh Giuse hệ tại ở việc vâng lời và mau mắn thi hành huấn lệnh của Thiên Chúa và sẵn sàng đón nhận mọi nghịch cảnh xảy đến trong bình an, vui vẻ và tín thác.Chính vì vậy mà Thánh Cả Giuse được gọi là Đấng Công Chính như Tổ phụ Abraham vậy. Bây giờ, chúng ta có thể nhìn lại lòng tin của mỗi người để duyệt xét lại xem chúng ta có được một lòng tin trưởng thành như Thánh Cả Giuse chưa? Chúng ta có sẵn sàng vâng nghe và thực hành Lời Chúa mỗi ngày như thế nào? Với những nghịch cảnh xảy đến cho mình, chúng ta có đón nhận như Thánh Giuse chưa ? Chắc chắn Thánh Giuse đang muốn chúng ta có được câu trả lời chính xác.

Cầu nguyện với Thánh Giuse !

Thân lạy Thánh Cả Giuse, Đấng Bảo Trợ của toàn thể Hội thánh, của mỗi người chúng con, cách riêng đối với tất cả những người đã chọn Thánh Cả làm Bổn mạng, chúng con xin hợp ý chung lòng với Thánh nhân để dâng lời cảm tạ tri ân Thiên Chúa về muôn vàn ân huệ mà Thánh Giuse đã nhận được, nhất là hồng ân đức tin. Và chúng con cũng xin thánh Giuse khẩn cầu cùng Thiên Chúa cho chúng con, trong ngày mừng lễ đặc biệt của ngài, ban thêm sức mạnh lòng tin cho chúng con, để chúng con luôn mau mắn thực thi Lời Chúa và sẵn sàng đón nhận những nghịch cảnh xảy đến trong lòng tin tưởng tín thác hoàn toàn vào tình yêu của Thiên Chúa. Amen.

Bài đọc thêm: Thánh Giuse – Thinh lặng để lắng nghe tiếng Chúa

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!