Icon Collap
...
Trang chủ / Thiên Chúa nhập thể làm người !

Thiên Chúa nhập thể làm người !

Hôm nay, cùng với Hội thánh, với toàn thể vũ trụ, đất trời, chúng ta hân hoan cử hành và đón chào thời khắc và biến cố linh thiêng quan trọng nhất, có một không hai trong lịch sử : Sứ thần Gabriel, được Thiên Chúa sai đến với Đức Maria, để loan báo cho Mẹ một Tin Mừng vô cùng trọng đại : Tin Mừng về Con Thiên Chúa sẽ đến nhập thể trong cung lòng của Đức Trinh Nữ, để được sinh ra, làm Đấng Cứu Độ của cả trần gian này. Vậy, chúng ta phải làm gì để được dự phần một cách tích cực nhất vào trong biến cố trọng đại thần diệu và thời khắc linh thiêng độc nhất vô nhị này? Hãy để cho Lời Chúa hướng dẫn và soi sáng cho mỗi người chúng ta. 

   tĩnh tâm hội mẹ quý I

Sự chuẩn bị của Thiên Chúa !

Để giúp cho con người có được khả năng đón nhận biến cố vĩ đại lạ lùng này, trong một thời khắc linh thiêng rất diệu huyền, Thiên Chúa đã phải chuẩn bị một thời gian khá dài, với những kế hoạch công việc cụ thể rõ ràng. Thánh Kinh nói cho chúng ta biết rằng sau khi Nguyên Tổ phạm tội bất tuân lệnh của Thiên Chúa, nghe theo lời xúi giục của Satan, thì Thiên Chúa đã có lời hứa sẽ ban cho nhân loại một Đấng Cứu Độ. Tiếp ngay sau lời hứa, Thiên Chúa đã mời gọi, tuyển chọn một con người là Tổ phụ Abraham, để làm thành một dân riêng của mình, để từ dân riêng đó, sẽ có một người được chọn làm Mẹ của Đấng Cứu Thế. Và người Mẹ đó chính là Đức Trinh Nữ Maria. Song hành với việc tuyển chọn người làm Mẹ của Đấng Cứu Thể, Thiên Chúa đã dùng các ngôn sứ, cùng nối tiếp nhau để truyền tin, để dọn đường cho Con Một của Người đi vào trần gian. Vì là biến cố vĩ đại, vượt trên mọi suy tính của lý trí tự nhiên con người, nên con người chỉ có thể đón nhận bằng lòng tin mà thôi. Chúng ta biết rằng Thiên Chúa đã làm tất cả những gì có thể làm được, để cho con người có được những nền tảng căn bản mà đặt để lòng tin vào kế hoạch của Thiên Chúa là đón nhận Đức Giê-su đến làm người để cứu độ nhân loại này, qua cung lòng của Đức Maria. Nhưng dù Thiên Chúa đã chuẩn bị hoàn hảo đến chừng nào, thì biến cố Thiên Chúa đến nhập thể làm người trong cung lòng của Đức Maria, đối với trí hiểu của con người vẫn là một mầu nhiệm khôn dò, khôn thấu.

Sự đáp trả của Đức Maria ! 

Khi đã chuẩn bị mọi việc đâu vào đấy thì Thiên Chúa đã sai sứ thần của Người là Gabriel đến báo cho Đức Maria biết về kế hoạch mang thai Đấng Cứu Thể. Rõ ràng Đức Maria không hiểu được những gì sứ thần nói với Mẹ và Mẹ đã hỏi lại những gì mà Mẹ không hiểu. Sứ thần tiếp tục giải thích cho Mẹ về những điều Mẹ nêu ra. Nhưng dường như vấn đề mà sứ thần nói ra không được sáng tỏ mà càng mù tối hơn. Cuối cùng, Đức Maria chỉ biết thưa lên với sứ thần tiếng Fiat, nghĩa là xin Thiên Chúa hãy làm những gì Người muốn cho con. Đúng là một sự đáp trả trong sự vâng phục, tín thác hoàn toàn cho Thiên Chúa. Cũng chính nhờ vào sự vâng phục của Đức Maria mà Con Thiên Chúa đã nhập thể vào trong cung lòng của Đức Mẹ. Nhìn vào thái độ và sự chọn lựa của Đức Maria, trước đề nghị của Thiên Chúa, chúng ta được mời gọi suy xét lại thái độ và sự chọn lựa của mình. Đức Giê-su không chỉ đến với một mình Đức Maria mà vẫn muốn đến ở với chúng ta mỗi ngày, trong Bí tích Thánh Thể và trong Lời Hằng Sống. Ngài vẫn là Đấng mang lấy tên Emmanuel, nghĩa làThiên Chúa ở cùng chúng ta. Vậy chúng ta có thực lòng và thành tâm khao khát muốn được đón Ngài vào trong tâm hồn của mình chưa ? Mỗi lần lên rước lấy Chúa Giêsu, chúng ta có tin thật Ngài đang đến và muốn đến với chúng ta chưa? Chúng ta có lấy làm vui sướng hân hoan khi được đón rước Chúa Giê-su ngự đến trong lòng của mình chưa? Chúng ta có khiêm nhường, hạ mình để mời Chúa Giê su ngự vào trong tâm hồn của mình chưa ? Chúng ta đã dám vứt bỏ mọi ý riêng của mình để lắng nghe và thực thi ý muốn của Thiên Chúa trong Lời của Người nói với chúng ta mỗi ngày chưa ? Chúng ta hãy cố bắt chước Đức Maria, Mẹ của chúng ta mà suy đi gẫm lại từng Lời của Thiên Chúa và đem ra thực hành.

Tĩnh tâm quý I

Cầu nguyện với Mẹ Maria ! 

Lạy Mẹ Maria, Mẹ của chúng con, hợp với Mẹ trong giây phút hồng phúc này, chúng con xin dâng lời cảm tạ tri ân Thiên Chúa, Đấng đã đoái thương chọn Mẹ làm Mẹ của Đức Giê-su, Đấng Cứu Độ của chúng con. Chúng con nài xin Mẹ khẩn cầu cùng Thiên Chúa cho mỗi người chúng con, để chúng con luôn biết sẵn sàng đón lấy Chúa Giêsu mỗi ngày, nhất là khi chúng con được rước lấy Chúa và được lắng nghe Lời của Ngài.  Amen.

Bài đọc thêm: Đặc ân và trách nhiệm dân Chúa !

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!