Icon Collap
...
Trang chủ / Ông cứ về đi, con ông sống !

Ông cứ về đi, con ông sống !

Biến cố viên sỹ quan, cận vệ của nhà vua, có người con trai đang bị bệnh nặng ở Ca-phac-na-um, đích thân đến Ca-na, gặp và xin Đức Giê-su đến cứu chữa cho con trai ông và Đức Giê-su trả lời : “Ông cứ về đi, con ông sống” đã gợi ra cho chúng ta nhiều điều cần suy gẫm, nhất là về lòng tin của mình dành cho Đức Giê-su, Chúa chúng ta. Vậy giờ đây, xin Chúa Thánh Thần ngự đến, giúp chúng ta đối diện và nhận ra được lòng tin thật của mình mà trở về với Chúa Giê-su.

Ông cứ về đi, con ông sống !

 Lòng tin của viên sỹ quan !

Việc ông sỹ quan chủ động đích thân tới Ca-na để gặp và xin với Đức Giê-su đến chữa cho người con của mình, cho thấy phần nào lòng tin của ông đặt để vào Đức Giê-su. Nhưng Đức Giê-su lại nói với ông rằng : “Các ông mà không thấy dấu lạ điềm thiêng thì các ông sẽ chẳng tin đâu” hé mở cho thấy mục đích của các phép lạ là nhằm thiết lập và củng cố lòng tin cho con người. Thế nhưng trong thực tế có nhiều người đã chứng kiến hay trải nghiệm nhiều dấu lạ điềm thiêng xảy đến với mình mà vẫn không có lòng tin. Cứ ở đâu có dấu lạ nào thì xô nhau tìm đến để thỏa mãn sự hiếu kỳ, nhưng sau đó thì vẫn không tin. Những kinh sư và biệt phái là những con người, dù thấy Đức Giê-su thực hiện nhiều dấu lạ điềm thiêng mà vẫn không chịu tin vào Ngài. Còn Viên sỹ quan này, sau khi đã nghe câu nói này của Đức Giê-su thì vẫn thưa rằng : “Thưa Ngài, xin Ngài xuống cho, kẻo cháu nó chết mất” (Ga 4,49). Như vậy, ông vẫn đặt trọn niềm tin vào sự cứu chữa của Đức Giê-su. Nhưng phép thử của Đức Giê-su lại tiếp tục. Ngài không đi xuống với ông mà chỉ nói với ông : “Ông cứ về đi, con ông sống” (Ga 4, 50). Ông sỹ quan vâng lời Đức Giê-su ra về và gặp người nhà báo tin là con ông đã hết sốt. Ông hỏi người nhà về thời khắc mà con ông hết sốt, đúng vào lúc Đức Giê-su nói với ông : “Ông cứ về đi, con ông sống”. Vì thế, ông và cả nhà ông đã tin. Thì ra lòng tin hệ tại ở việc người đó đã đích thân tìm gặp và thưa lên với Đức Giê-su về vấn đề mình muốn xin Ngài cứu chữa. Đồng thời, lòng tin còn đòi buộc người đó phải vượt qua những thử thách và mau mắn thực hiện những lời Đức Giê-su đã căn dặn mà không chút nghi ngờ. Hơn nữa, người đó còn phải đối chiếu về việc thực hiện lời dạy của Đức Giê-su cùng với vấn nạn mà mình xin Ngài cứu chữa được ứng nghiệm như thế nào rồi. Nhờ đó, người ta mới đạt tới sự trưởng thành của một lòng tin chân thật.

Xét lại lòng tin của chúng ta ! 

Sau khi duyệt xét lại lòng tin của viên sỹ quan, chúng ta cũng được mời gọi xem lại lòng tin của mình. Thứ nhất, chúng ta có đích thân đến gặp Đức Giê-su khi có những vấn đề cần xin Ngài trợ giúp chưa hay là chỉ đến với Đức Giê-su vào những lúc nào thuận tiện hay khi nào gặp phải những bế tắc không có lối thoát nào nữa? Rồi khi đến với Đức Giê-su để xin Ngài, chúng ta có đặt để lòng tin vào việc cứu giúp của Đức Giê-su như viên sỹ quan trong Tin Mừng chưa? Nếu như khi gặp phải những thử thách mà Đức Giê-su cho xảy ra, chúng ta có can đảm vượt qua được thử thách đó không? Thứ hai, chúng ta có mau mắn thực hiện những lời dạy bảo của Đức Giê-su trong sự vâng phục, tin tưởng như viên sỹ quan này chưa ? Về điểm này, nếu xét kỹ thì chúng ta sẽ nhận ra một sự thật là những lời dạy của Đức Giê-su phần lớn đã bị chúng ta bịt tai không nghe. Có người đi lễ về mà có lúc không nhớ được một câu lời Chúa hay ý bài giảng nói về điều gì? Mà nếu như không nghe được lời của Chúa thì người ta làm sao biết mà thực hành!  Ấy là chưa kể đến một số người đã nghe và hiểu được lời của Chúa nói gì, nhưng không đem ra thực hành bao giờ. Thứ ba, nếu như có thực hiện những lời Chúa dạy thì có bao giờ xem lại hiệu quả của việc thực hành lời Chúa như thế nào chưa ? Viên sỹ quan không chỉ vâng nghe lời Đức Giê-su ra về mà còn đối chiếu giờ Đức Giê-su đã nói với ông cứ về đi, con ông sống và giờ con mình khỏi sốt có tương hợp với nhau không ? Sau khi thấy tương hợp thì không chỉ có một mình ông mà cả nhà đều tin vào Đức Giê-su. Còn chúng ta thì có tin như gia đình này không?

Cầu nguyện với Chúa Giê-su ?

Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã chữa trị cho người con trai của ông sỹ quan của nhà vua được khỏi sốt và ông cũng như cả gia đình đã tin vào Chúa. Đặc biệt, ngang qua viên sỹ quan này, Chúa cho chúng con thấy rõ những gì làm nên một lòng tin đích thực chính là : Đích thân đến gặp Đức Giê-su để thưa lên những gì mình muốn, dù gặp phải những thử thách nhưng vẫn vững lòng, mau mắn thực hiện lời dạy của Đức Giê-su, và biết kiểm chứng hiệu nghiệm của việc thực hành lời dạy của Chúa để cho có một lòng tin vững mạnh hơn. Vì thế, chúng con xin tạ ơn Chúa rất nhiều. Xin Chúa ban thêm lòng tin cho mỗi người chúng con. Amen.

Bài đọc thêm: Thiên Chúa muốn gì nơi ta ?

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: svconggiao.net 

Bình luận
error: Content is protected !!