Icon Collap
...
Trang chủ / Ông tự coi mình là ai ?

Ông tự coi mình là ai ?

Đứng trước những mặc khải khó hiểu và bí nhiệm của Đức Giê-su, nhất là lời quả quyết : “Thật, tôi bảo thật các ông : ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết”, đã khiến cho nhiều người không thể nào hiểu và chấp nhận được. Cũng vì những lời khó hiểu này, mà những người Do Thái nói lại rằng : “Bây giờ, chúng tôi biết chắc rằng ông bị quỷ ám. Ông Áp-ra-ham đã chết, các ngôn sứ cũng vậy; thế mà ông lại nói : “Ai tuân giữ lời tôi sẽ không bao giờ phải chết. Chẳng lẽ ông lại cao trọng hơn cha chúng tôi là ông Áp-ra-ham sao? Người đã chết, các ngôn sứ cũng đã chết. Ông tự coi mình là ai?” (Ga 8,52-53). Vậy, Đức Giê-su đã tự nhận mình là ai? Đức Giê-su đã trả lời như sau.  

Ông tự coi mình là ai ? 

Đấng được Chúa Cha sai đến !

Qua nhiều lần, bằng nhiều cách thức khác nhau, Đức Giê-su đã tỏ ra cho những người Do Thái biết  Ngài chính là Đấng Kitô; đã được Chúa Cha xức dầu, tấn phong, sai đến trần gian để làm cứu nhân độ thế. Đức Giê-su chính là Đấng mà Thiên Chúa Cha đã hứa ban cho nhân loại, ngay sau khi Nguyên tổ Adam và Eva phạm tội. Không chỉ có vậy mà Đức Giê-su còn là Con Một Chí Ái của Cha, biết những gì nơi Cha để nói lại cho chúng ta về Cha. Nhờ đó, chúng ta mới biết và có được lòng tin vào Thiên Chúa là Cha của tất cả mọi người. Đức Giê-su còn nói rõ là Chúa Cha làm chứng cho Ngài : “Chúa Cha, Đấng đã sai tôi, chính Người cũng đã làm chứng cho tôi. Các ông đã không bao giờ nghe tiếng Người, cũng chẳng bao giờ thấy tôn nhan Người. Các ông đã không để cho lời ở mãi trong lòng, bởi vì chính các ông không tin vào Đấng Người sai đến” (Ga 5, 37-38). Đức Giê-su còn nói rõ rằng : “Quả thật, Chúa Cha yêu Người Con và cho Người Con thấy mọi điều mình làm, lại sẽ còn cho Người Con thấy những việc lớn lao hơn,khiến cho chính các ông cũng phải kinh ngạc” (Ga 5, 20). Chính Đức Giê-su cũng nói rằng Ngài là Đấng Thiên Sai : “Thần Khí Đức Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm, cho biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả tự do cho người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Chúa” (Lc 4, 18-19). Và trong Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su đã nói : “Đấng tôn vinh tôi, chính là Cha tôi, Đấng mà các ông gọi là Thiên Chúa của các ông. Các ông không biết Người; còn tôi, tôi biết Người. Nếu tôi nói là tôi không biết Người, thì tôi là kẻ nói dối như các ông. Nhưng tôi biết Người và giữ lời Người” (Ga 8, 54-55). Như vậy, Đức Giê-su đã nói rõ nhiều lần về bản thân Ngài chính là Đấng Ki-tô mà muôn dân hằng mong chờ. Ngài còn là Con Một Chí Ái Duy Nhất của Chúa Cha. Hơn nữa, Đức Giê-su còn nói rõ rằng Ngài chính là Thiên Chúa.

Đức Giê-su là Thiên Chúa ! 

Thánh Kinh ghi nhận Danh mà Đức Chúa đã tỏ ra cho Môi-sê trong đám lửa rực cháy giữa bụi gai, chính là Đấng Hằng Hữu, nghĩa là Đấng luôn luôn hiện hữu và duy chỉ một mình Thiên Chúa mới là Đấng Hằng Hữu mà thôi. Nhưng trong cuộc tranh luận với người Do Thái, Đức Giê-su nói rằng : “Thật, tôi bảo thật các ông : trước khi có ông Áp-ra-ham, thì tôi, tôi Hằng Hữu” ( Ga 8, 58). Như vậy, với tuyên bố này, Đức Giê-su đã nói rõ rằng là Ngài có trước ông Áp-ra-ham. Ngài Hằng Hữu; nghĩa là Ngài chính là Thiên Chúa. Đức Giê-su cũng đã từng nói rằng : “Thật vậy, nếu các ông không tin tôi Hằng Hữu, các ông sẽ mang tội lỗi nơi mình mà chết…Khi các ông giương cao con người lên, bấy giờ các ông sẽ biết tôi Hằng Hữu” (Ga 8,24;28). Tóm lại, trong cuộc tranh luận gay gắt và nảy lửa này, Đức Giê-su đã nói rõ cho người Do Thái biết Ngài chính là Đấng Ki tô, Con Một của Thiên Chúa, cũng là chính Thiên Chúa. Vì nếu như mà Đức Giê-su không phải là Thiên Chúa thật thì làm sao cái chết của Ngài có đủ tầm, ngang tầm với Thiên Chúa, để cứu chuộc chúng ta về lại cho Thiên Chúa. Rõ ràng tội xúc phạm đến Thiên Chúa thì phải có một Đấng ngang hàng với Thiên Chúa mới đền bù được tội đó. Điều này thật hữu lý. Nhưng có điều quan trọng hơn là chúng ta hãy tuân giữ lời của Đức Giê-su để không bao giờ phải chết và sống thân tình nghĩa thiết với Ngài, vì Ngài là Thiên Chúa thật, luôn luôn hiện diện với chúng ta, sẵn sàng cứu giúp chúng ta. Đừng để cho Đức Giêsu trở thành một khái niệm, ý niệm hay là một vĩ nhân, một nhân vật thiên cổ nào đó. Nhưng ngược lại, chúng ta hãy sống thật gần gũi và thân thiết với Ngài. Để nhờ lòng tin đó, Đức Giê-su, vị Thiên Chúa ở cùng chúng ta mọi ngày cho đến tận thế, mới có được cơ hội để đến với chúng ta, giúp đỡ chúng ta nỗ lực vượt qua những khó khăn, thử thách, những yếu hèn, tội lỗi, để đạt tới con người mới, con người đã Đức Giê-su chiếm đoạt, và trao ban sự phục sinh của Ngài cho mỗi chúng ta.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa đến trong lời của Chúa, để nói không chỉ cho người Do Thái, mà còn cho chúng con, biết được nguồn gốc thần linh của Chúa. Nhờ đó, chúng con được sống gần gũi với Chúa hơn và được Chúa thương yêu, dạy dỗ, bảo vệ, chở che, nhất là trong những hoàn cảnh khốn khó, bi thương nhất. Chúng con xin tạ ơn Chúa chân thành. Chúng con xin Chúa tiếp tục nâng đỡ, trợ giúp và làm cho lòng tin của từng người trong chúng con mỗi ngày một tăng trưởng hơn. Amen.

Bài đọc thêm : Chúa Giê-su là Đấng Ki-tô !

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn : svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!