Icon Collap
...
Trang chủ / Lý do giết chết Đức Giê-su !

Lý do giết chết Đức Giê-su !

Sau một thời gian dài theo dõi, ủ mưu, tính kế, cài bẫy, tranh luận, thách thức Đức Giê-su, mà không sao tìm được lý do, tìm được lỗ hổng để kết án và đánh bại được Ngài. Trong khi đó là danh tiếng, cũng như những việc lạ lùng mà Đức Giê-su đã làm ngày càng lan rộng khắp nơi. Cuối cùng, những người thủ lĩnh Do Thái đã đi đến quyết định chung cục là phải giết chết Ngài bằng mọi giá. Vậy thì khởi đi từ nguyên do hay động cơ nào, mà người ta đã quyết tâm dứt khoát loại trừ Đức Giê-su ra khỏi cuộc chơi cho bằng được?

Lý do giết chết Đức Giê-su

Lý do người ta giết Đức Giê-su !

Để hợp pháp hóa việc giết chết Đức Giê-su, các biệt phái và kinh sư đã triệu tập Thượng Hội đồng và nói :”Chúng ta phải làm gì đây? Người này làm nhiều dấu lạ. Nếu chúng ta cứ để ông ấy tiếp tục, mọi người sẽ tin vào ông ấy, rồi người Rô-ma sẽ đến phá hủy cả nơi thánh của ta lẫn dân tộc ta”. (Ga 11, 47-48). Như vậy, lý do mà người ta đưa ra chỉ đúng được vế thứ nhất là mọi người sẽ tin vào Đức Giê-su. Chân lý này thật hiển nhiên. Vì các kinh sư, biệt phái thì không làm được một phép lạ nào cả, giảng dạy thì chẳng mấy kẻ nghe. Trong khi đó thì Đức Giê-su lại làm được những phép lạ lớn lao, cả thể, làm cho cả người chết rồi được sống lại như ông Lazaro. Hơn nữa, những lời giảng dạy của Đức Giê-su thì đầy uy quyền, nên số những người theo Ngài ngày càng nhiều. Và khi mà người ta tin theo Đức Giê-su thì vị trí, vai trò, cũng như cuộc sống của các ông này sẽ đi về đâu? Dĩ nhiên, các ông sẽ bị người ta bỏ rơi, bị phá sản và phải giải nghệ thôi. Nhưng người ta không dám đối diện với sự thật này, mà cố phịa ra một lý do thật vớ vẩn, để biện minh cho tội giết Đức Giê-su của họ. Đó là sợ người Rô-ma đến sẽ phá hủy nơi thánh và dân tộc của họ. Như vậy, những người này đã đánh đúng hai điểm quan trọng của người Do Thái là Đền thờ và chủ nghĩa dân tộc ái quốc, để lôi cuốn đám dân về phe với chúng. Tuy nhiên, một người có trí phán đoán bình thường cũng thừa biết lý do thật khiến những người này giết Đức Giê-su chỉ là vì sự ganh tị, ích kỷ, đụng đến chén cơm của họ, chứ chẳng phải lý do chính trị hay tôn giáo mà họ bày ra. Nhưng trong cái nhìn của đức tin, thì còn có lý do khác đã khiến Đức Giê-su phải chết cách bi đát như vậy.

Bài đọc thêm: Những bí nhiệm khó hiểu

Một người chết cho muôn người !

Tác giả Tin Mừng thứ tư đã nhìn thấy có một lý do khác, khiến Đức Giê-su phải chết thay cho muôn người được sống mà ông Cai-pha trong vai trò Thượng tế nói tiên tri rằng :”Các ông không hiểu gì cả, các ông cũng chẳng nghĩ đến điều lợi cho các ông là : thà một người chết thay cho dân, còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt” (Ga11,50). Thì ra Thiên Chúa đã dùng miệng của Thượng tế Cai-pha, nói tiên tri về cái chết của Đức Giê-su. Ngài tự nguyện hiến dâng chính mình để cứu chuộc nhân loại chúng ta về lại cho Thiên Chúa. Cũng nhờ cái chết của Đức Giê-su trên thập giá mà con người được hòa giải với Thiên Chúa, với nhau, không còn Hy Lạp hay Do Thái, nô lệ hay tự do, đàn ông hay đàn bà. Tất cả được nên một với nhau trong Đức Giê-su Ki-tô. Vậy thì chúng ta có dám can đảm chết đi cho những toan tính ích kỷ, ganh tị, ghen tức, nhỏ nhen, nơi mình, vì lòng yêu mến Thiên Chúa như Đức Giê-su đã chết cho chúng ta chưa? Rõ ràng, những biệt phái và kinh sư Do Thái chỉ vì túi tiền, danh dự, ích kỷ, kiêu căng, tự mãn mà đã tìm mọi cách để giết chết Đức Giê-su là Đấng vô tội, đã làm bao nhiêu điều tốt lành cho người ta. Còn chúng ta thì sao? Chúng ta có vì một sự hẹp hòi, ích kỷ, tự mãn, ganh tị mà dám giết chết Đức Giê-su nơi những người khác không? Chúng ta hãy thành tâm sám hối, quyết tâm mà trở về với Thiên Chúa với anh chị em mình. Chúng ta hãy xin Chúa Giê su ban thêm sức mạnh lòng tin, giúp cho chúng con dám chết đi, dám vứt bỏ những tham lam, ích kỷ, danh dự, tự mãn, tự kiêu, để mặc lấy tấm áo mới khiêm nhường, xả kỷ quên mình, hiến thân phục vụ cho Thiên Chúa, cho tha nhân, giống như Đức Giê-su Ki-tô đã hy sinh làm gương cho chúng con.

Bài đọc thêm : Có phải là Đấng phải đến không ?

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa đến tự nguyện hiến dâng chính mạng sống của mình cho muôn người, cho chúng con được sống sung mãn, hạnh phúc. Chúa chấp nhận chết vì những toan tính ích kỷ, ác tâm, tham lam, hám danh lợi, sự tự mãn, kiêu căng của những biệt phái, kinh sư và của chính chúng con. Chúng con xin chân thành tạ ơn và tạ tội với Chúa. Nguyện xin Chúa ban thêm sức mạnh lòng tin, lòng mến, lòng cậy trông cho từng người, để chúng con vượt thắng được những yếu hèn tội lỗi, mà can đảm hy sinh, hiến thân để phụng sự Thiên Chúa và phục vụ anh chị em chúng con. Amen.

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn :Sv.conggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!