Icon Collap
...
Trang chủ / Hãy trở nên những cây tốt !

Hãy trở nên những cây tốt !

Hôm nay, chúng ta cử hành thánh lễ mừng kính thánh Gio-a-kim và thánh An-na, song thân của Đức trinh nữ Maria, là bổn mạng của một số quý bà, quý ông và quý hội. Tuy nhiên, để hiểu được về song thân của Đức Mẹ, chúng ta chỉ cần đi theo quy luật mà Đức Giê-su đã nêu ra là: “Xem quả thì biết cây”, nghĩa là qua Đức Maria, chúng ta sẽ biết thêm được về song thân của Ngài. Vậy giờ đây, chúng ta hãy cùng cầu xin Chúa Thánh Thần giúp cho từng người, có thể hiểu thêm được những gì mà Thiên Chúa đã thương ban cho hai thánh Gio-a-kim và An-na, và đặc biệt là sứ điệp mà Người muốn nói với mỗi người chúng ta.

Xem quả thì biết cây !

Chúng ta biết rằng để tiếp cận sự thật của một thực tại, con người vẫn hay sử dụng nhiều cách thế khác nhau. Và một trong những cách thế mà người ta vẫn dùng đến là dựa vào những gì mà thực tại đó tỏ lộ ra bên ngoài, để đoán định được phần bên trong của nó. Cách thức này người ta vẫn mặc cho nó những tên gọi khác nhau như là “Xem quả thì biết cây” hay “Con nhà tông không giống lông thì giống cánh”; “Coi mặt thì bắt hình dong, con lợn có béo miếng lòng mới ngon”;”Cây nào quả đó”. Còn trong triết học thì có một cặp phạm trù vẫn được nhắc đến là “bản chất và hiện tượng” và nhất là còn cả một trường phái khá nổi tiếng mang tên “Hiện tượng luận”. Đức Giê-su cũng đã nhắc đến con đường truy tìm chân lý theo cách thức này, khi nói với các môn đệ rằng :”Hãy coi chừng các tiên tri giả. Họ mặc lốt chiên đến cùng các con, nhưng bên trong, họ là sói dữ hay cắn xé. Hãy xem quả thì các con sẽ biết được chúng. Nào ai hái được trái nho nơi bụi gai, hoặc trái vả nơi bụi găng sao? Cũng thế, cây tốt thì sinh trái tốt, còn cây xấu thì sinh trái xấu. Cây tốt không thể sinh trái xấu, và cây xấu không thể sinh trái tốt” (Mt 7,15-19). Như vậy, để thẩm định được một người hay một thực tại nào đó, thì chúng ta hãy xem xét những công việc của họ và những gì được tỏ lộ ra bên ngoài. Vậy thì khi chiêm ngắm một Đức Maria, Trinh Nữ vẹn sạch, Mẹ của Đấng Cứu Thể, chúng ta cũng sẽ nhận ra phẩm hạnh tốt lành rạng ngời của thánh Gio-a-kim và của thánh An-na. Đức Maria được đầy tràn ân phúc, được Thiên Chúa ở cùng Mẹ, được trở nên cung điện rạng ngời cho Chúa Cả đất trời ngự trị, thì song thân của Mẹ Maria là hai thánh Gio-a-kim và An-na chắc hẳn cũng được Thiên Chúa tưởng thưởng đến mức nào để có thể xứng đáng và xứng tầm với vị thế làm ông bà ngoại của Đấng Cứu Thể. Chúng con xin hợp với hai thánh Gio-a-kim và An-na, cùng với Mẹ Maria mà chung lời ngợi khen, tôn vinh, cảm tạ Thiên Chúa về tất cả những gì mà Người đã thương ban cho song thân của Đức Maria, là Mẹ của chúng con. Đồng thời chúng ta hãy cố gắng trở nên những cây tốt để sinh ra những quả tốt cho Thiên Chúa và cho những người chung quanh.

Bài đọc thêm: Xem Quả Thì Biết Cây

Hãy trở thành những cây tốt !

Đây mới là điều quan trọng mà Đức Giê-su, ngang qua lời dạy của Ngài và song thân của Đức Maria, mong muốn chúng ta đạt tới, những cây tốt để sinh ra những quả tốt. Vậy, chúng ta phải làm gì để trở thành những cây tốt? Theo gương của song thân Đức Maria là thánh An-na và thánh Gio-a-kim, chúng ta có thể kín múc được những kinh nghiệm quý giá và cần thiết cho bản thân mình. Nhưng những gì chúng ta có thể đoán định được về thánh An-na và Gio-a-kim, chỉ dựa vào nguyên lý : xem quả thì biết cây. Cây tốt thì sinh trái tốt, chứ trong Kinh thánh và truyền thống chính thức của Giáo hội thì gần như im lặng hoàn toàn. Bởi thế, từ Đức Maria mà chúng ta có thể nhận ra một số phẩm tính của hai đấng. Thứ nhất, đó là đời sống thánh thiện. Việc Thiên Chúa chọn Đức Maria làm Mẹ của Đấng Cứu Thể, và lời chào của sứ thần Gabriel:” kính chào bà, Đấng đầy ơn phúc” cho chúng ta thấy được sự thánh thiện nơi Đức Maria đạt tới mức nào. Nhìn lại cả cuộc đời của Mẹ Maria thì sự thánh thiện, đạo đức, tuân giữ Lề Luật, đón nhận những đau khổ, cực hình, đặc biệt là cái chết bi thương nhục nhã của Đức Giê-su trên thập giá, minh chứng cách cụ thể về đời sống đạo đức chân thật của Mẹ. Rồi sau khi đã đối thoại với sứ thần Gabriel, Đức Maria đã mạnh dạn và can đảm thưa lên hai tiếng fiat, cùng với sự tin tưởng, tín thác vào vâng phục trọn vẹn thánh ý của Thiên Chúa. Chúng ta biết rằng tất cả những phẩm tính cao quý này không tự nhiên mà Đức Maria lại có được. Nhưng chắc chắn, Đức Maria đã tiếp nhận và lãnh hội được trong một gia đình đạo đức, thánh thiện và gia đình đó chính là hai thánh Gio-a-kim và An-na, chính là song thân của Đức Maria. Nhìn lại cuộc đời của cặp vợ chồng hiếm muộn và son sẻ này, mà vẫn nhất quyết trung thành tuân giữ Lề Luật của Thiên Chúa, chúng ta sẽ thấy rõ hơn lòng tin tưởng, tín thác, trông cậy vững vàng của hai ông bà và cũng đã tác động lên Đức Maria đến mức nào. Đúng là cây nào thì sinh quả thế đấy. Gia đình thánh thiện, đạo đức thì mới sinh được người con tốt lành như Mẹ Maria.

Bài đọc thêm: Thầy là cây nho, anh em là cành

Cầu nguyện với hai thánh !

Thân lạy hai thánh Gio-a-kim và An-na, song thân của Đức Maria, Mẹ của chúng con ! Thật là hạnh phúc và vinh dự cho chúng con, được làm những người cháu và lại được chiêm ngắm hai Đấng thánh đã sinh thành, dưỡng dục và truyền lại cho Mẹ Maria cả kho tàng của sự đạo đức, thánh thiện, lòng tin tưởng, tín thác, cậy trông hoàn toàn vàoThiên Chúa. Chúng con chỉ biết cúi đầu tạ ơn Thiên Chúa và tri ân hai Đấng thật lòng. Chúng con nguyện xin hai thánh Gio-a-kim và An-na khẩn cầu cho chúng con, trước ngai tòa uy linh của Thiên Chúa, được noi gương bắt chước sống đạo đức, thánh thiện, tin tưởng, tín thác, và luôn cậy trông vào Thiên Chúa, để có thể truyền lại cho những thế hệ kế tiếp, như hai Đấng đã truyền lại cho Đức Maria vậy. Amen.

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!