Icon Collap
...
Trang chủ / Lửa mến và bình an của Chúa !

Lửa mến và bình an của Chúa !

Để thông truyền cho con người những thánh chỉ, huấn lệnh hay những chỉ dẫn, khuyên dạy, Thiên Chúa phải dùng đến những ngôn ngữ của con người. Mà ngôn ngữ của con người thì không phải lúc nào, từ nào cũng sáng nghĩa. Bởi vậy, những lời Đức Giê-su dạy bảo chúng ta không phải ai cũng hiểu thấu và lời dạy nào chúng ta cũng hiểu đúng. Những lời Chúa Giê-su vừa được công bố trong đoạn Tin Mừng hôm nay, có tới hai cụm từ khó hiểu: đó là lửa từ trời và Thầy đến để gây chia rẽ. Vậy chúng ta hãy cầu nguyện xin Chúa Thánh Thần ngự xuống, soi sáng, hướng dẫn và khai mở cho chúng ta hiểu chính xác được những lời này, để soi đường chỉ lối cho chúng con.

Lưả mến và bình an của Chúa !

Thầy đến ném lửa vào mặt đất !

Để hiểu rõ những lời này, chúng ta hãy nghe lại toàn văn những lời Đức Giê-su đã nói với các môn đệ của Ngài :”Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên ! Thầy còn một phép rửa phải chịu, và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi việc này hoàn tất !”(Lc 12,49-50). Như vậy, lửa mà Đức Giê-su nói tới trong đoạn Tin Mừng trên là gì vậy? Chúng ta biết rằng trong Kinh thánh, ngay ở giữa bụi gai, có một ngọn lửa rực cháy bừng bừng, mà Thiên Chúa đã tỏ mình ra và kế hoạch cứu độ dân Người cho ông Môi-sê. Trong biến cố xuất hành, vượt qua biển đỏ, Đức Chúa đã ở trong cột lửa để soi đường dẫn lối cho dân tiến bước giữa đêm đen. Rồi trong lễ Ngũ tuần, Chúa Thánh Thần ngự xuống trên các Tông đồ dưới hình lưỡi lửa. Như vậy, Thiên Chúa vẫn xuất hiện dưới hình thức là “Lửa”, để soi sáng hướng dẫn cho con người. Thế thì Đức Giê-su đã ném lửa vào trần gian là thứ lửa nào và có giống với thứ lửa Đức Chúa đã dùng trong những biến cố vừa kể trên không? Chắc hẳn lửa được dùng ở đây không phải như trong những biến cố kế trên. Rõ ràng là trong những biến cố trên thì Đức Chúa xuất hiện trong lửa, còn đây thì Đức Giê-su “ném lửa” vào trần gian. Nếu đọc tiếp những tâm sự của Đức Giê-su về một phép rửa sắp tới mà Ngài đang khắc khoải trông mong, tức là cuộc vượt qua cái chết để bước vào cuộc phục sinh của Ngài và tất cả những gì mà Đức Giê-su đã giảng, đã làm, đã nói; chẳng hạn : “không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người dám thí mạng vì bạn hữu của mình”(Ga 15,13), “Như Cha đã yêu mến Thầy, Thầy cũng yêu mến các con. Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy”(Ga 15,9-10), thì sẽ hiểu được lửa mà Đức Giê-su nói đến ở đây chính là lửa mến, lửa tình yêu. Đức Giê-su đã ném lửa tình yêu xuống trên trần gian này qua tất cả những gì mà Ngài đã thực hiện, nhất là cái chết bi thảm trên thập giá để mang lại ơn cứu chuộc cho toàn thể chúng ta.

Bài đọc thêm :Hãy là ngọn đèn tỏa sáng !

Lưả mến và bình an của Chúa !

Thầy đến để đem sự chia rẽ !

Toàn văn của đoạn Tin Mừng như sau :“Anh em tưởng Thầy đến để ban hòa bình cho trái đất sao ? Thầy bảo cho anh em biết: không phải thế đâu, nhưng là đem sự chia rẽ.Vì từ nay, năm người trong cùng một nhà sẽ chia rẽ nhau, ba chống lại hai, hai chống lại ba. Họ sẽ chia rẽ nhau : cha chống lại con trai, con trai chống lại cha; mẹ chống lại con gái, con gái chống lại mẹ; mẹ chồng chống lại nàng dâu, nàng dâu chống lại mẹ chồng”(Lc 12, 51-53). Vậy thì chúng ta phải hiểu những lời này như thế nào cho chính xác? Sứ điệp mà Đức Giê-su muốn nói với chúng ta là gì vậy? Chúng ta nhớ lại rằng, với biến cố Đức Giê-su hạ sinh trong hang đá, giữa đêm đông tuyết giá đã có ca đoàn các thiên thần ca vang: vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an ở dưới thế cho loài người được Thiên Chúa thương. Vậy mà giờ đây Đức Giê-su lại nói rõ Ngài là nguyên nhân khiến cho người ta chia rẽ. Nhìn vào thực tế của Giáo hội Chúa Kitô, chúng ta thấy rõ có: Chính thống giáo, Tin lành, Anh giáo và Công Giáo. Rồi trong mỗi Giáo hội lại có những nhánh khác nhau. Rồi nhìn vào trong nhiều gia đình, cũng chỉ vì chọn theo Đức Giê-su mà những xung đột, chia rẽ đã xảy ra nhiều nơi. Quả thật, chúng ta thấy được chân lý này hoàn toàn chính xác. Để hiểu đúng sứ điệp Đức Giê-su muốn nói với chúng ta trong đoạn Tin Mừng này, chúng ta hãy nghe lại những lời sau đây :”Thầy để lại bình an cho anh em. Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi”(Ga 14,27). Với những lời này thì Đức Giê-su muốn nói rõ rằng bình an mà Ngài ban tặng cho chúng ta không phải là thứ bình an của thế gian, không phải là một tình trạng yên tĩnh, không có xáo trộn, chiến tranh, mà là thứ bình an có được nhờ sự chiến đấu hết, hy sinh hết mình để tuân giữ lề luật và lời của Thiên Chúa, cho dù phải trải qua những sóng gió, thử thách. Bình an của Đức Giê-su không phải là thứ bình an thu vén lợi lộc và tìm giữ cho được sự an toàn cho cá nhân, để có được nhiều của cải cho mình, còn ai sống hay chết thì mặc họ. Nhưng bình an của Đức Giê-su lại là thứ bình an, nhờ chính thập giá và nhờ chiến đấu vượt thắng đau khổ mới có được.

Lưả mến và bình an của Chúa !

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Vua Bình An của chúng con! Chúng con xin tạ ơn Chúa rất nhiều, vì Chúa luôn yêu thương chúng con và khao khát cho lửa tình yêu của Chúa được bùng cháy lên giữa thế gian này. Cũng chính nhờ lửa tình yêu đó mà chúng con dám can đảm đối diện với với những khó khăn, thách đố của thập giá, để giữ trọn lề luật của Chúa. Nhờ vậy, chúng con lại có được bình an mà chính Chúa đã ban tặng cho từng người trong chúng con. Xin Chúa Giê su tiếp tục ban ơn trợ giúp cho mỗi người chúng con, để chúng con luôn có được lửa mến và bình an của Chúa ở cùng và dẫn dắt trong từng ngày sống của mình. Amen.

Bài đọc thêm: Mơ hay thật !

 Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!