Icon Collap
...
Trang chủ / Chay tịnh theo Đức Giê-su !

Chay tịnh theo Đức Giê-su !

Hôm nay, chúng ta được nhìn thấy rõ về cách giữ chay của người Do Thái; ngoài việc ăn chay được ấn định để dâng lên Thiên Chúa vào Ngày Lễ Chuộc Tội (x. Lev 16,29-34), họ còn tuân giữ một số việc ăn chay khác, cả công khai lẫn riêng tư. Việc chay tịnh là một biểu hiện của sự than khóc, sám hối, thanh tẩy, chuẩn bị cho một bữa tiệc hoặc một nhiệm vụ, cầu xin ân sủng với Thiên Chúa, v.v. Những người Do Thái ngoan đạo đánh giá cao việc ăn chay như một hành động phù hợp với nhân đức tôn giáo và làm đẹp lòng Thiên Chúa: người ăn chay thường đến với Chúa với thái độ khiêm tốn, xin Người tha thứ bằng cách tước bỏ những điều khiến họ hài lòng, nhưng đôi khi việc chay tịnh của họ cũng mang tính hình thức cứng ngắc, và điều này có thể làm họ lại trở nên xa Thiên Chúa hơn.

Bài đọc thêm: Minh chứng tình yêu 

Chay tịnh theo Đức Giê-su !

Việc Chúa Giêsu không truyền cho các môn đồ ăn chay đã khiến các môn đồ của Gioan và người Pharisêu ngạc nhiên. Họ tin rằng đây là một thiếu sót đáng kể trong giáo lý của Người. Và Chúa Giêsu đãc dạy cho họ một lý do cơ bản: “Khách dự tiệc cưới có thể ăn chay khi Chàng Rể còn ở với họ không?” (Mc 2,19). Người chồng,- theo cách diễn đạt của các ngôn sứ Israel, là chính Thiên Chúa, là biểu hiện của tình yêu thiêng liêng đối với con người – Và (Israel là vợ, là đối tượng tình yêu chung thủy của chồng, là Thiên Chúa – thì không phải lúc nào cũng chung thủy,)! Chúa Giêsu đã tự so sánh mình với Thiên Chúa. Chính Người đã  tuyên bố Thần tính của mình: nên Người đã gọi các môn đệ của mình là “bạn của Chàng Rể “, và do đó, những người ở với Người, không cần phải ăn chay vì họ không bị tách rời khỏi Người – là Thiên Chúa!

Giáo hội vẫn trung thành với giáo huấn chay tịnh đã đến từ các vị tiên tri này; và chính giáo huấn này đã tạo thành một thực hành tự nhiên và tự phát trong một số tôn giáo. Chúa Giêsu Kitô đã xác nhận điều đó và đã mặc cho nó một ý nghĩa mới: Chính Người cũng đã ăn chay trong sa mạc để chuẩn bị cho cuộc sống công khai của mình, và hôm nay Người cũng nói với chúng ta rằng việc ăn chay sẽ củng cố cho lời cầu nguyện.

Chúa cũng giảng dạy cách rõ ràng hơn về ý nghĩa mới của việc chay tịnh khi Người đưa thêm ví dụ vải mới mà vá áo cũ, và rượu mới phải để trong bầu da mới”.Trong số những người nghe Chúa, hẳn đa số là người nghèo và biết vá áo; chắc hẳn cũng có những người làm rượu biết điều gì xảy ra khi rượu mới được đổ vào bầu da cũ. Chúa Giêsu nhắc nhở họ rằng họ phải tiếp nhận sứ điệp của Người với một tinh thần mới, phá vỡ sự tuân thủ và thói quen của những tâm hồn già nua trước tuổi, rằng điều Người mang đến cho họ không phải là sự giải thích Lề luật, mà là Một Cuộc Sống Mới!

Bài đọc thêm: Ma quỷ thời đại mới

Cha Joaquim VILLANUEVA  Poll (Barcelona, ​​Tây Ban Nha)

Bình luận
error: Content is protected !!