Icon Collap
...
Trang chủ / Đừng phô trương công đức !

Đừng phô trương công đức !

Hôm nay chúng ta bắt đầu hành trình hướng về Lễ Phục Sinh, và Tin Mừng nhắc nhở chúng ta về những bổn phận cơ bản của người Kitô hữu, không chỉ là chuẩn bị cho một mùa phụng vụ, mà còn là chuẩn bị cho Lễ Phục Sinh Vĩnh Cửu: “Nếu anh em muốn sống như người công chính, thì hãy tránh hành động trước mặt người ta để khiến mình được chú ý. Nếu không, anh em chẳng được phần thưởng gì với Cha anh em ở trên trời” (Mt 6,1). Sự công chính  mà Chúa Giêsu ám chỉ ở đây là sự công chính hệ tại ở việc sống theo các nguyên tắc của Tin Mừng, mà không quên rằng “Vậy, Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.” (Mt. 5.20).

Công chính dẫn chúng ta đến tình yêu, thể hiện qua việc bố thí cũng như các việc bác ái “ Khi anh bố thí, đừng để tay trái biết tay phải làm gì” (Mt 6,3). Vấn đề không phải là che giấu những việc làm tốt, mà là không nghĩ đến sự khen ngợi của con người trong khi làm chúng, không mong muốn bất kỳ điều tốt đẹp nào khác cao cả và thiêng liêng hơn. Nói cách khác, bố thí theo cách mà ngay cả chính mình cũng không cảm thấy rằng mình đang làm một việc tốt đáng được Thiên Chúa khen thưởng và được mọi người khen ngợi.

Đức Bênêđictô XVI, nhấn mạnh rằng việc giúp đỡ những người túng thiếu là một nghĩa vụ của sự công chính, ngay cả trước khi là một hành động bác ái: “Từ thiện vượt trên công chính (…), nhưng từ thiện không bao giờ tồn tại nếu không có công chính dẫn đến việc trao cho người khác những gì là của họ, nghĩa là những gì thuộc về người ấy mà lẽ ra do quyền lợi con người và các công việc của họ, họ đáng được hưởng”! Chúng ta không được quên rằng chúng ta không phải là chủ sở hữu tuyệt đối, mà là người quản lý những của cải mà chúng ta sở hữu. Chúa Kitô dạy chúng ta rằng bác ái đích thực không chỉ giới hạn ở việc “bố thí”; nhưng là đức ái, khi nhờ đó chúng ta “tự hiến” chính mình, dâng mình cho Thiên Chúa như của lễ thánh thiện (x. Rm 12,1). Đây là điều sẽ là một cử chỉ đích thực của công chính và bác ái Kitô giáo, do đó “ để Cha của anh em, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh em, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh em” (Mt 6,4).

Pbro. D. Luis A. GALA Rodriguez (Campeche, Mexico)

Bình luận
error: Content is protected !!