Icon Collap
...
Trang chủ / Lúc đó trời đã tối

Lúc đó trời đã tối

Hôm nay, Thứ Ba Tuần Thánh, phụng vụ nhấn mạnh đến tấn kịch đang được chuẩn bị và sẽ dẫn đến thập giá của Thứ Sáu Tuần Thánh. “Sau khi ăn miếng bánh, Giu-đa liền đi ra. Lúc đó, trời đã tối.” (Ga 13:30). Luôn luôn là đêm khi một người rời xa Đấng là “ánh sáng, được sinh ra từ ánh sáng, Thiên Chúa chân chính, được sinh ra từ Thiên Chúa chân chính” (Biểu tượng của Công đồng Nicaea-Constantinople).

Tội nhân là người quay lưng lại với Chúa để bị thu hút bởi những thứ được tạo ra, mà không quy chúng về Đấng Tạo Hóa. Thánh Augustinô mô tả tội lỗi là “sự yêu bản thân đến mức khinh thường Thiên Chúa”. Một sự phản bội, một tập hợp của sự thiếu trung thành. Một sự vi phạm nghiêm trọng các nhiệm vụ của mình, kết quả của “sự kiêu ngạo mà chúng ta muốn giải phóng mình khỏi Thiên Chúa và không là gì khác ngoài chính chúng ta, sự kiêu ngạo mà chúng ta tin rằng chúng ta không cần tình yêu vĩnh cửu, nhưng chúng ta muốn tự mình làm chủ cuộc sống của mình” (Bênêđictô XVI). Chúng ta hiểu rằng Chúa Giêsu, vào buổi tối hôm đó, đã  rung động tận đáy lòng: “Đức Giê-su cảm thấy tâm thần xao xuyến. Người tuyên bố: “Thật, Thầy bảo thật anh em: có một người trong anh em sẽ nộp Thầy.” (Ga 13,21).

Bài đọc thêm: Sứ điệp từ hoả ngục

May mắn thay, tội lỗi không phải là lời cuối cùng. Lời cuối cùng là lòng thương xót của Chúa. Và điều này thật đúng là một sự “đảo ngược” cho  chúng ta. Một sự đảo ngược giúp chúng ta tách mình ra khỏi thụ tạo để gắn bó với Thiên Chúa và nhờ đó tái khám phá sự tự do đích thực. Tuy nhiên, chúng ta đừng đợi chỉ trở về với Chúa mà mới chán ghét những tự do giả tạo mà chúng ta đã thực hiện. Theo lời của Bourdaloue, “chúng tôi muốn trở về khi chúng tôi bị thế gian làm cho thất vọng hay đúng hơn là khi thế gian bị chúng tôi chán nản, chối từ “. Hãy ý thức hơn. Hãy quyết định ngay bây giờ. Tuần Thánh là dịp thuận lợi. Trên thập giá, Chúa Kitô dang tay đón nhận mọi người. Không ai bị loại trừ. Mọi tên trộm ăn năn đều có vị trí của mình trên thiên đàng. Với điều kiện bạn phải thay đổi cuộc sống của mình và đền bù, như lời Phúc âm: “Chúng ta chịu như thế này là đích đáng, vì xứng với việc đã làm. Chứ ông này đâu có làm điều gì trái!” (Lc 23:41).

Bài đọc thêm: Chúa có thật và ma quỷ có thật !

Cha Jean GOTTIGNY (Brussels, Bỉ)

Nguồn: Svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!