Icon Collap
...
Trang chủ / Niềm vui trào tràn lây lan !

Niềm vui trào tràn lây lan !

Hôm nay, khép lại tháng năm, tháng được dâng kính đặc biệt cho Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ của Chúa Giê-su và là Mẹ của toàn thể Hội thánh, của mỗi người chúng ta, Giáo hội hân hoan cử hành thánh lễ mừng kính biến cố : Đức Maria lên đường đi thăm gia đình ông bà Gia-ca-ri-a và Elizabeth, chị họ của mình và là thân mẫu của ông Gioan tẩy giả, với mục đích cốt nhằm diễn tả niềm vui tràn trào của hai người phụ nữ, đã được đặc ân làm Mẹ của Chúa Cứu Thế và người kia làm mẹ của Gioan tiền hô, dọn đường cho Ngài. Đặc biệt hơn nữa, ngang qua hai phụ nữ này, Thiên Chúa cũng muốn chúng ta có được cảm nhận và xác tín sâu xa của một người đã được Thiên Chúa ở cùng và được sai đi dọn đường cho Chúa Cứu Thế. Nhờ đó, chúng ta cũng biết diễn tả niềm vui tràn trào lây lan đến những người khác nữa.

Ki-tô hữu là người sống niềm vui !

Thánh lễ hôm nay không chỉ để diễn tả niềm vui của Đức Maria và bà Elizabeth, mà còn nhắc cho chúng ta nhớ rằng: chúng ta phải  là những người luôn sống trong niềm vui và phải luôn biết diễn tả niềm vui đó cho những người sống chung quanh, dù chúng ta vẫn phải trải qua những đau khổ, bệnh tật, hay những hoạn nạn của kiếp người, giống như Mẹ Maria và bà Elizabeth vậy. Bởi vì, chúng ta đã được Thiên Chúa đoái thương nhìn tới mà ban cho bao nhiêu ân phúc, nhất là được Thiên Chúa dủ thương cứu độ chúng ta, dù chúng ta không có công trạng gì mà chỉ là những tội nhân khốn cùng. Hơn nữa, chúng ta lại còn được mang lấy Chúa Ki-tô nơi mình, trong mình, như Đức Maria vậy. Mà Chúa Ki-tô không ai khác chính là Thiên Chúa của chúng ta, Nguồn Vui của chúng ta. Chẳng nhẽ chúng ta tuyên xưng Đức Kitô là Chúa, lại được mang Danh Ngài mà không vui mừng, sung sướng sao! Cũng chính vì thế mà Đức Thánh Cha Phanxicô luôn diễn tả niềm vui rạng rỡ của mình trên khuôn mặt và nụ cười tuyệt vời của Ngài. Trong những Tông huấn, Tông sắc của mình, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc nhở và nói nhiều đến niềm vui của người có Chúa, người tu sĩ, người được loan báo Tin Mừng của Thiên Chúa. Câu nói khá nổi tiếng của ngài chính là : ở đâu có tu sĩ ở đó có niềm vui. Đây là sứ điệp quan trọng mà Thiên Chúa muốn gởi đến cho mỗi người chúng ta, qua Đức Maria và bà Elizabeth. Vậy chúng ta đã sống niềm vui có Thiên Chúa ở cùng, được Thiên Chúa cứu độ như thế nào ? Chúng ta có lên đường để trao ban niềm vui của mình cho người khác và làm cho niềm vui của những người này được phát lộ và bùng nổ chưa?

Niềm vui trào tràn lây lan !

Niềm vui trào tràn lây lan !

Bài đọc thêm: 12 Đức Tính Thời Thơ Ấu Của Mẹ Maria

Sống niềm vui tràn trào lây lan !

Tin Mừng cho chúng ta thấy, sau khi đón nhận sứ mệnh làm Mẹ Chúa Giê-su và lại được báo tín về bà chị họ là Elizabeth đã mang thai được sáu tháng, trong lúc tuổi đã cao niên và đang ẩn mình vì e ngại, Đức Trinh Nữ Maria đã vội vã lên đường đi thăm bà chị họ này. Rồi khi nghe tiếng Đức Maria chào thì Hài Nhi trong bụng bà đã nhảy lên vui sướng, bà Elizabeth khen Đức Maria là người diễm phúc, vì đã tin rằng Thiên Chúa sẽ thực hiện những gì Người muốn nơi Mẹ. Như vậy, để cho niềm vui của cá nhân mình được trào ra và làm cho niềm vui của người khác cũng bùng phát thì chính mình phải hy sinh, lên đường để viếng thăm người khác, chứ không thể ngồi yên một chỗ mà chờ đợi được niềm vui và tác động lên trên niềm vui của người khác được. Chắc hẳn, những ai hay làm việc thiện đều có được kinh nghiệm và trải nghiệm này rồi. Hơn nữa, khi niềm vui của mình được người khác khen tặng thì chúng ta không chối từ, nhưng hãy quy hướng về Thiên Chúa mà kể ra những việc vĩ đại Thiên Chúa đã làm cho bản thân mình và cho cả dân tộc của mình, trong tâm tình ngợi khen, chúc tụng, tôn vinh Thiên Chúa.  Quả thật, chỉ khi cảm nhận và xác tín được tình yêu của Thiên Chúa dành cho mình thì hạnh phúc và niềm vui mới tràn trào và lây lan sang cho những người chung quanh. Bởi thế, sống niềm vui của người Ki-tô hữu chính là lên đường viếng thăm những con người cụ thể, nhất là những người đang ở trong tình cảnh khó khăn, đang cần đến sự trợ giúp của mình. Đồng thời, người Ki-tô hữu luôn ý thức, nhận thức được những gì tốt lành, cao cả Thiên Chúa ban cho mình và cho nhân loại này mà không ngừng cất lời ngợi khen, tôn vinh, cảm tạ Thiên Chúa.

Niềm vui trào tràn lây lan !

Bài đọc thêm: Giấc mơ đã thành sự thật.

Cầu nguyện cùng Mẹ Maria !

Lạy Mẹ Maria, Mẹ của Chúa Giê-su và Mẹ của tất cả chúng con ! Hôm nay, chúng con được hân hoan cử hành thánh lễ mừng biến cố Mẹ lên đường đi thăm bà Elizabeth, để chúng con được hòa chung với niềm vui của Mẹ và của bà Elizabeth mà dâng lời ngợi khen, tôn vinh, cảm tạ Thiên Chúa, về tất cả những gì tốt lành, cao cả Người đã làm cho Mẹ, cho bà Elizabeth, và cho chúng con. Chúng con xin Mẹ Maria khẩn cầu với Chúa Giê-su Ki-tô cho Hội thánh, cho mỗi người chúng con, luôn biết sống niềm vui tràn trào và lây lan sang những người khác, để họ cũng có được hạnh phúc và niềm vui đích thực như chúng con. Chúng con xin tri ân và cảm tạ Mẹ Maria rất nhiều. Amen.

Lm.Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền thông sinh viên công giáo.

 

Bình luận
error: Content is protected !!