Icon Collap
...
Trang chủ / Ngước mắt lên trời

Ngước mắt lên trời

Hôm nay, Tin Mừng đánh động “túi trí thức” của chúng ta… để suy tính sao cho hợp tình hợp lý. Vâng, trong mọi trường hợp thì điều suy tính vào thời nào cũng cần thiết, nhất là trong trường hợp của Chúa Giêsu và các môn đệ vào chiều hôm ấy, những người thận trọng có thể lên tiếng để cùng xem xét đề nghị này có đáng hay không. Sự thể là các môn đệ thấy trời đã chiều tối và không thể đối phó với số người vây quanh Chúa Giêsu, nên đã tìm ra một cách thoát hiểm tuyệt vời, họ thưa với Chúa:  “Nơi đây hoang vắng, và đã muộn rồi, vậy xin Thầy cho dân chúng về, để họ vào các làng mạc mua lấy thức ăn.” (Mt 14,15). Họ không ngờ Thầy và Chúa của họ lại đánh đổ lý luận thận trọng của họ khi nói với họ :“Họ không cần phải đi đâu cả, chính anh em hãy cho họ ăn.” (Mt 14,16).

nguoc-mat-len-troi

Ngạn ngữ có câu: “ Người tính không bằng Trời tính ”. Và đó là sự thật, các môn đệ không biết đếm – và chúng ta cũng vậy – bởi vì thường khi thêm vào, chúng ta quên mất nhân vật quan trọng nhất: chính Thiên Chúa đang ở giữa chúng ta! Các môn đệ tính toán chính xác, họ đếm chính xác số ổ bánh và cá, nhưng khi tính nhẩm chia cho một số đông người như vậy, kết quả luôn luôn là con số không, và vì thế họ đã chọn chủ nghĩa hiện thực thận trọng: “Ở đây, chúng con chỉ có vỏn vẹn năm cái bánh và hai con cá” (Mt 14,17). Họ không nhận ra rằng họ có Chúa Giêsu -Thiên  Chúa  thật và Người thật – đang ở giữa họ!

Diễn giải của Thánh Josemaría, thật hay khi nhắc nhở chúng ta rằng: “Khi đảm nhận công việc tông đồ, thật tốt – đó là bổn phận – phải tính đến những phương tiện trần thế của bạn (2 + 2 = 4), nhưng đừng bao giờ quên rằng thật may mắn là bạn có cơ hội để trông chờ vào một số hạng khác của phép cộng: Chúa + 2 + 2…”. Sự lạc quan của người Kitô hữu không dựa trên việc không gặp khó khăn, không bị chống cự và không có sai lầm cá nhân, nhưng dựa vào Thiên Chúa, Đấng nói với chúng ta: “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20)!
Bài đọc thêm: Lời cầu xin rất hiệu nghiệm

Ngước mắt lên trời

Sẽ thật tốt nếu chúng ta, bạn và tôi, khi đối mặt với những khó khăn, chúng ta hãy nghĩ đến Chúa và đặt trọn vẹn niềm tin tưởng vào Người chứ đừng vội để mình bị khuất phục và buông xuôi mà làm mất tính dũng cảm và lạc quan của tinh thần Kitô giáo.  Xin cho chúng ta có thể cùng với thánh Phanxicô nói lên lời kinh kỳ diệu này: “Nơi nào có hận thù, xin cho con đặt vào đó tình yêu thương”, nghĩa là nơi nào tính toán không tốt, chúng con phải biết trông cậy vào Chúa!
Bài đọc thêm: Tình yêu như thế đó !

 

Cha Xavier ROMERO  Galdeano (Cervera, Lleida, Tây Ban Nha)

Bình luận
error: Content is protected !!