Icon Collap
...
Trang chủ / Cuộc chiến nghiệt ngã muôn thuở !

Cuộc chiến nghiệt ngã muôn thuở !

Ngang qua cuộc đối thoại giữa Đức Giê-su và người thanh niên giàu có, chúng ta dễ dàng nhận ra được một trong những khát vọng chân thật và sâu lắng nhất của con người chính là được sống đời đời. Đồng thời, chúng ta cũng phải nhìn nhận về một sự thật đó là sức mạnh kinh hoàng của tiền bạc của cải đời này, có khả năng đánh bại khát vọng về cuộc sống đời đời nơi nhiều người. Vậy giờ đây, chúng ta hãy cầu xin Chúa Thánh Thần ngự xuống soi sáng, hướng dẫn và giúp chúng ta có được chọn lựa và quyết tâm chính đáng trong cuộc chiến nghiệt ngã này. Nhờ đó, chúng ta mới vượt thắng được cám dỗ về của cải vật chất ở đời này mà nỗ lực hiến dâng tất cả để đi theo Đức Giê-su mà hưởng hạnh phúc đời đời.

Khát vọng được sống đời đời !
Chúng ta biết rằng trong các nền văn hóa, các tín ngưỡng, tôn giáo thì khát vọng được sống đời đời vẫn là khát vọng mạnh mẽ nhất được diễn tả khá rõ và dưới nhiều hình thức khác nhau. Riêng chàng thanh niên giàu có, đạo đức mà Tin Mừng vừa thuật lại, dù đã nỗ lực tuân giữ các Lề Luật của Thiên Chúa một cách nghiêm túc, chân thành, dù có rất nhiều tiền bạc của cải, nhưng vẫn thấy bất an, thiếu vắng một điều gì đó hay chính xác hơn chính là cảm thấy những gì mà mình có chưa thể đảm bảo cho mình hạnh phúc đích thực. Vì thế, người thanh niên này đã tìm đến với Đức Giê-su và đặt thẳng vấn đề là làm sao để anh có được sự sống đời đời. Đức Giê-su, với nghệ thuật sư phạm siêu vời, đã không trả lời thẳng câu hỏi của anh ta mà hỏi lại anh rằng : sao anh gọi tôi là Đấng nhân lành? Chỉ có một mình Thiên Chúa là Đấng nhân lành thôi. Sau đó, Đức Giê-su hỏi anh về những điều luật cơ bản anh đã tuân giữ như thế nào? Thấy anh trả lời khôn ngoan thì Đức Giê-su đã đẩy anh tới một bước xa hơn trên con đường hoàn thiện là về bán hết tất cả những gì anh có, đem chia cho người nghèo, rồi đến theo Ngài. Có lẽ khi nghe câu chuyện này, phần đông chúng ta chưa đạt tới mức đạo đức và giàu có như chàng thanh niên này, nên khó có được cảm nhận và khát vọng về sự sống đời đời của anh. Bởi vì, chúng ta đang phải mải lo cho cuộc sống ở trần gian này. Tuy nhiên, kinh nghiệm và khát vọng về sự sống đời đời của chàng thanh niên này là có thật, nhưng anh ta vẫn chưa vượt thắng được lòng ham muốn của cải nơi trần gian này, nên đã sa sầm nét mặt khi nghe Đức Giê-su khuyên dạy.

Cuộc chiến nghiệt ngã muôn thuở !

Bài đọc thêm: Tại sao không có nữ linh mục ?
Cuộc chiến nghiệt ngã muôn đời !
Sự thất bại của chàng thanh niên giàu có trước mãnh lực của cải trần gian cũng là thất bại của nhiều người, thuộc mọi thời, mọi nơi. Của cải trần gian vẫn là một mãnh lực nặng ký nhất trong cuộc chiến dành lấy sự sống đời đời. Anh thanh niên đạo đức này, dù đã chiến đấu vất vả để tuân giữ Lề Luật của Thiên Chúa, nhưng cuối cùng vẫn phải quy hàng, đầu phục của cải trần gian. Chính vì thế, Đức Giê-su đã nói rất rõ ràng rằng : anh em không thể làm tôi hai chủ, nghĩa là vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi tiền tài được. Thậm chí, Đức Giê-su còn dám nói : người giàu có vào nước Thiên đàng còn khó hơn con lạc đà chui qua lỗ kim. Rồi trong Tám Mối phúc, Đức Giê-su đã nói đến mối phúc đầu tiên : phúc cho ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. Như vậy, cuộc chiến giữa đeo bám của cải đời này với vứt bỏ tất cả để có được sự sống đời đời đời vẫn là canh bạc được mở ra trước mắt mọi người. Mỗi người vẫn phải đối mặt và đưa ra sự chọn lựa của mình và phải chịu trách nhiệm về sự chọn lựa sinh tử này. Nếu chúng ta chọn lấy của cải trần gian này làm gia nghiệp thì số phận của chúng ta cũng sẽ như chàng thanh niên giàu có trong Tin Mừng. Còn ngược lại, nếu chúng ta chịu hy sinh buông bỏ tất cả của cải trần gian này để đi theo Chúa, thì chúng ta sẽ được hưởng sự sống đời đời trong Nước Thiên Chúa. Vậy chúng ta hãy xin Chúa Giê-su ban thêm sức mạnh lòng tin cho mỗi người, để chúng ta có khả năng chọn lấy cuộc sống đời đời làm gia nghiệp cho mình.

Cuộc chiến nghiệt ngã muôn thuở !

Bài đọc thêm: Thập Giá và Thánh Giá.
Cầu nguyện với Chúa Giê-su Ki-tô !
Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng con ! Chúng con xin chân thành cảm tạ Chúa đã cho chúng con thấy được khát vọng cùng đích của con người là được sống đời đời, cũng như cản trở nguy hiểm nhất cho khát vọng cùng đích này chính là lòng ham muốn bám chặt vào những của cải trần gian này. Chúa cũng biết rõ sự yếu đuối mỏng giòn của từng người trong chúng con. Vì thế, chúng con tha thiết nài xin Chúa Giê-su Ki-tô dủ thương cứu lấy sự yếu đuối mê muội của chúng con mà ban ơn trợ giúp cho chúng con vượt thắng được lòng tham lam, ham thích của cải đời này, để chúng con luôn hướng lòng về Nước Trời mà dám buông bỏ tất cả để phụng sự duy chỉ một mình Thiên Chúa mà thôi. Amen.

Lm: Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsr
Truyền thông sinh viên Công giáo

 

 

Bình luận
error: Content is protected !!