Icon Collap
...
Trang chủ / Hãy lo sinh lợi cho Thiên Chúa !

Hãy lo sinh lợi cho Thiên Chúa !

Hôm nay, Tin Mừng trình bày cho chúng ta dụ ngôn về những Nén Bạc: Một lượng tiền mà một nhà quý tộc đã phân phát cho các đầy tớ của ông ta, trước khi ông ta lên đường. Trước tiên, chúng ta hãy chú ý đến nguyên nhân dẫn đến dụ ngôn của Chúa Giêsu. Người đang “ở gần” Giêrusalem, nơi mà cuộc khổ nạn và sự phục sinh đang chờ đợi Người. Các môn đệ “lại cứ tưởng là Nước Thiên Chúa sắp xuất hiện trong giây lát.” (Lc 19,11). Chính trong hoàn cảnh đó, Chúa Giêsu đưa ra dụ ngôn này. Qua đó, Chúa Giêsu dạy chúng ta rằng chúng ta phải làm cho sinh hoa kết quả những ân lộc và phúc đức mà Ngài đã ban cho chúng ta, hay nói đúng hơn là Ngài đã đặt để trong mỗi người trong chúng ta, đó chính là các khả năng riêng của mỗi người chúng ta, chúng không thuộc về chúng ta, vì vậy chúng ta không thể sử dụng chúng tuỳ tiện theo ý muốn của mình. Người ban chúng cho chúng ta những khả năng là để chúng ta làm cho chúng có kết quả. Những người đã làm cho nén bạc sinh hoa kết trái – dù ít hay nhiều – đều được Chúa khen ngợi và ban thưởng. Chính người đầy tớ lười biếng, giữ tiền trong túi áo mà không sinh hoa kết trái, mới là kẻ phải ăn năn và bị lên án.

Bài đọc thêm: Phải sinh lợi cho Thiên Chúa!

hay-lo-sinh-loi-cho-thien-chua

Do đó, điều hiển nhiên là mọi Kitô hữu phải chờ đợi cho sự trở lại của Chúa Giêsu là Chúa của mình! –  Nhưng với hai điều kiện, nếu người ấy muốn cuộc đoàn tụ được vui vẻ. Đầu tiên là anh ta phải từ bỏ sự tò mò không lành mạnh là muốn biết ngày giờ trọng thể và cuộc chiến thắng của ngày Chúa trở lại. Một đoạn Tin Mừng khác đã nói cho chúng ta biết rằng Người sẽ đến vào lúc chúng ta ít mong đợi nhất. Bởi đó chúng ta không cần suy đoán về ngày giờ của Chúa! Chúng ta hãy chờ đợi với hy vọng, nhưng với một hy vọng mãnh liệt không bóng dáng của sự tò mò thiếu lành mạnh.

hay-lo-sinh-loi-cho-thien-chua

Điều kiện thứ hai là chúng ta không được lãng phí thời gian. Chờ đợi cuộc gặp gỡ và hạnh phúc cuối cùng không thể là cái cớ cho việc không coi trọng khoảnh khắc hiện tại. Chính xác là mỗi người chúng ta càng đóng góp nhiều hơn cho sự nghiệp của Nước Trời trong đời sống hiện tại bao nhiêu, thì niềm vui và hạnh phúc của cuộc gặp gỡ cuối cùng sẽ lại càng lớn rộng hơn bấy nhiêu. Chúng ta hãy lắng nghe Thánh Josemaria chia sẻ: “Khi người Kitô hữu giết chết thời gian của mình trên trái đất, thì anh ta có nguy cơ giết chết thiên đường của mình”. Và Đức Thánh Cha Phanxicô cũng dạy chúng ta: “Bất kỳ môi trường nào, kể cả những môi trường xa xôi và khó đi lại nhất, đều có thể trở thành nơi phát triển tài năng. Không có hoàn cảnh hay địa điểm nào bị loại trừ khỏi sự hiện diện và chứng tá của người Kitô hữu”.

Và cũng sẽ là không quá đáng, khi áp dụng lời kết án nghiêm túc của Chúa Giêsu đối với những kẻ phản nghịch Người: “Còn những kẻ nghịch cùng ta, không muốn ta làm vua, hãy đem chúng ra đây và giết chúng trước mặt ta” (Lc 19 : 27).

Bài đọc thêm: Những nén bạc Chúa trao!

Cha Pere SUÑER Puig SJ (Barcelona, ​​​​Tây Ban Nha)

Bình luận
error: Content is protected !!