Icon Collap
...
Trang chủ / Tưởng nhỏ mà lại quá lớn !

Tưởng nhỏ mà lại quá lớn !

Theo tâm lý con người cách chung chung, thì những điều nhỏ nhặt thường ít được chú ý đến, chẳng hạn như những việc bố thí, những hy sinh nho nhỏ, những lời cầu nguyện ngắn gọn; và rõ ràng nhất là cung cách dâng cúng của bà goá nghèo trong Tin Mừng hôm nay… Nhưng những gì tưởng chừng như nhỏ nhặt và không quan trọng đôi khi lại tạo nên chất liệu cũng như sự hoàn thiện của những kiệt tác: đối với con đường thiêng liêng cũng vậy, những tâm tình, những động thái chính là công việc cần thiết cho sự hoàn thiện của sự thánh thiện cá nhân.

Bài đọc thêm: Tình yêu bất tận của Thiên Chúa!

tuong-nho-ma-lai-qua-lon

Bởi vì những công việc nhỏ nhặt thường không được chú ý nên ý định trung thực của những điều nhỏ nhặt này mới thực sự là được bảo đảm: khi thực hiện những công việc ấy, chúng ta không tìm kiếm sự công nhận từ người khác hoặc vinh quang của con người. Chỉ có Thiên Chúa mới khám phá được chúng trong tâm hồn chúng ta, cũng như Chúa Giêsu là người duy nhất nhận ra lòng quảng đại của bà góa! Gần như chắc chắn rằng người phụ nữ nghèo không hề thể hiện cử chỉ của mình bằng tiếng kèn vang dội và thậm chí có thể bà ấy còn xấu hổ và cảm thấy lố bịch trước con mắt của những người giàu đã dâng cúng số tiền lớn và khoe khoang về điều đó. Tuy nhiên, lòng quảng đại của bà, mang lại cho bà sức mạnh giữa cảnh nghèo khó, đã đáng được khen ngợi bởi Chúa, Đấng nhìn thấu tâm hồn con người: “Thầy bảo thật anh em: bà goá nghèo này đã bỏ vào nhiều hơn ai hết. Quả vậy, tất cả những người kia đều rút từ tiền dư bạc thừa của họ, mà bỏ vào dâng cúng; còn bà này, tuy thật túng thiếu, đã bỏ vào đó tất cả những gì bà có để nuôi sống mình.” (Lc 21, 3-4).

tuong-nho-ma-lai-qua-lon

Lòng quảng đại của bà góa nghèo là một bài học hay cho tất cả chúng ta, những môn đệ của Chúa Kitô. Chúng ta có thể cho đi rất nhiều, giống như “những người giàu đang bỏ tiền dâng cúng của họ vào thùng tiền.” (Lc 21:1) nhưng những thứ này sẽ không có giá trị gì nếu chúng ta cho “của dư thừa”, không có tình yêu thương và tinh thần quảng đại, không hết lòng và không tự mình dâng cúng… Thánh Augustinô nói với chúng ta: “Họ nhìn những lễ vật lớn lao của người giàu và khen ngợi họ. Ngay cả khi sau khi họ nhìn thấy bà góa, có bao nhiêu người trong số họ nhìn thấy hai đồng xu của bà goá này? Bà  ấy đã cho đi tất cả những gì Bà ấy có. Và Bà ấy có rất nhiều vì Bà ấy có Chúa trong trái tim mình. Thà có Chúa trong tâm hồn còn hơn có vàng trong rương kho báu. Và đó là sự thật: nếu chúng ta quảng đại với Chúa, Người sẽ còn quảng đại hơn nữa với chúng ta!”

Bài đọc thêm: Gia đình đại phúc: 3 anh em ruột làm linh mục

Cha Àngel Eugeni PÉREZ Sánchez (Barcelona, ​​​​Tây Ban Nha)

Bình luận
error: Content is protected !!