Icon Collap
...
Trang chủ / Hãy nên giống thánh Giuse !

Hãy nên giống thánh Giuse !

Hôm nay, phụng vụ Lời Chúa mời gọi chúng ta xem xét gương sáng tuyệt vời của Thánh Giuse. Người vô cùng quảng đại và tế nhị đối với Maria, vợ sắp cưới của mình .

Không cần lý luận gì khác, chúng ta cũng có thể quả quyết là cả hai đều là những con người vượt trội, xuất sắc, yêu nhau hơn bất kỳ cặp đôi nào khác. Nhưng đồng thời, phải thừa nhận rằng Đấng Tối Cao muốn tình yêu vợ chồng của họ phải trải qua những hoàn cảnh thật khắt khe và cheo leo!

Hãy nên giống thánh Giuse !

Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã viết rằng “Kitô giáo là sự ngạc nhiên của một Thiên Chúa đã đứng về phía thụ tạo của Người”.Thực ra, chính Người là Đấng đã ra “sáng kiến”: đến thế gian này, Người không chờ đợi nhân loại xứng đáng. Mặc dù vậy, là Người đề xuất sáng kiến ​​​​này, nhưng Người không áp đặt nó: chúng ta có thể nói rằng Người hầu như không xin phép. Người đã đề xuất ơn gọi làm Mẹ Thiên Chúa của mình với Đức Maria – nhưng không áp đặt ơn gọi đó cho Mẹ! “Mặc dù Người có quyền tạo ra mọi thứ từ hư vô, nhưng Người đã từ chối làm lại những gì đã bị xúc phạm mà không có sự cộng tác của Đức Maria” (Thánh Anselmô).

Rồi, Chúa không chỉ không xin phép chúng ta; Người còn muốn cho chúng ta tham gia vào các kế hoạch của Người, và muốn để cho sự tham gia này được trở nên dũng mãnh! Và đây chính là trường hợp của Maria và Giuse. Hài Nhi Giêsu cần cha mẹ. Và hơn thế nữa, Người cần có những đấng Sinh Thành anh hùng, biết chiến đấu để bảo vệ sự sống của “Đấng Cứu Thế bé nhỏ”!
Bài đọc thêm: Thánh Giuse – Người đi trong đêm tối 

Hãy nên giống thánh Giuse !

Thật tuyệt vời khi Đức Maria tiết lộ rất ít chi tiết về sự ra đời của con của Mẹ: một sự kiện mang tính biểu tượng như vậy chỉ được kể lại trong hai câu:“Khi hai người đang ở đó, thì bà Maria đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa. Bà sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong nhà trọ.” (x. Lc 2:6-7). Vậy mà ở trong trường hợp này, Mẹ lại cởi mở hơn về sự tế nhị của Giuse, người chồng yêu quý đối với Mẹ. Sự thật là “trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần.”(Mt 1:19), và để không mạo hiểm làm hoen ố danh tiếng của mình, Thánh Giuse đã sẵn sàng biến mất một cách kín đáo và từ bỏ tình yêu của mình (sự âm thầm từ bỏ này sẽ là một tình huống dẫn tới sự mất uy tín xã hội nhất định của chính Người). Như thế, chúng ta thấy trước khi luật bác ái được ban hành, thì Thánh Giuse đã thực hành luật này: Đối với Thánh Cả, Đức Maria (và mối quan hệ đúng đắn của Ngài với Mẹ) chính là luật của Ngài!

Trong giai đoạn chuẩn bị cho lễ Giáng Sinh này, chúng ta hãy trau dồi việc chiêm niệm nội tâm như Thánh Giuse. Chúng ta hãy để cho mình bị ‘lây nhiễm’ bởi sự im lặng của Người. Chúng ta thực sự rất cần nó!” (ĐGH Bênêđictô XVI).
Bài đọc thêm: Nuôi dưỡng tâm hồn và đời sống thiêng liêng 

Cha Antoni CAROL Hostench(Sant Cugat del Vallès, Barcelona, ​​​​Tây Ban Nha)

Bình luận
error: Content is protected !!