Icon Collap
...
Trang chủ / Chẳng lẽ lại bỏ tu – PI

Chẳng lẽ lại bỏ tu – PI

Chẳng nhẽ đời tu của tôi lại dang dở vậy sao ! Có khi nào tôi lại bỏ tu vì những việc như thế này chăng ! Đó là những suy nghĩ đã xuất hiện nhiều lần nơi tôi trong thời gian gần đây, khi tôi gặp phải những thử thách đầu đời trong việc thực thi sứ vụ tông đồ nơi một cộng đoàn. Thực ra ơn gọi tu trì của tôi được thu hút qua một khóa cầu nguyện với Lời Chúa mà tôi được tham dự. Trước đó, tôi không hề có ý định sẽ chọn đời sống dâng hiến. Nhưng khi được hướng dẫn cầu nguyện với Kinh Thánh, tôi thấy mình được mời gọi hướng về đời sống thánh hiến. Có thể nói, hành trình đời tu của tôi khá suôn sẻ, cứ từng bước tiến lên mà không gặp khó khăn nào. Hiện tại tôi đã là khấn sinh năm thứ 4 của một dòng tu tại Việt Nam. Tôi đã được nhà dòng cho đi học hai năm thần học và giờ đây tôi cảm thấy mình đã sẵn sàng để được sai đi thi hành sứ vụ.

Chẳng lẽ lại bỏ tu

Đời tu của tôi tưởng chừng như êm đềm trôi chảy như một dòng sông. Thế nhưng, ngay khi khởi đầu sứ vụ tông đồ, tôi đã gặp phải những bế tắc mà bản thân tôi không thể nào vượt thắng được. Tôi bị vỡ mộng cách thảm thương. Tôi đau và thất vọng vì thấy những điều không hay đến từ những người có trách nhiệm. Trong mắt tôi lúc đó, những người này đang làm những điều ngược lại với đức ái, trái với suy nghĩ của tôi về đời tu, về sự công bằng. Tôi rất khó để chấp nhận những điều đó. Lòng tôi dằn vặt, nội tâm tôi sôi sục vì những điều như thế vẫn xảy ra trước mắt tôi hàng ngày mà tôi không thể lên tiếng. Câu hỏi luôn dằn vặt tôi là tại sao chị ấy lại xử sự như vậy ? Tại sao chị lại làm những việc như thế ? Chị là một bề trên mà tại sao lại cố tình không cho tôi gặp mặt. Chẳng lẽ trong nhà dòng ai cũng sợ chị này, ngay cả chị Tổng phụ trách mà cũng sợ chị này sao ? Tôi nghi ngờ kết án, chỉ trích họ vì những việc làm đó.
Bài đọc thêm: Lý tưởng đời dâng hiến

Điều đó diễn ra nhiều lần khiến tinh thần tôi có sa sút, tình mến và nhiệt huyết đời tu ban đầu giảm dần. Tôi cảm thấy mệt mỏi, cố gắng mãi nhưng vẫn không thoát khỏi tâm trạng buồn chán rã rời đó. Qua người em gái đang tĩnh tâm ở Hà Nội, tôi quyết định đến đây, để xin cha Gio-an giải gỡ cho tôi những nút thắt đang cột chặt tâm trí và tâm hồn tôi, giúp tôi tìm lại được tự do, để bước tiếp con đường đi theo Giê-su.

Sau những giây phút tĩnh lặng trước Chúa, qua những bài tập cha Gio-an đề ra, tôi bắt đầu bước vào hành trình sa mạc. Cha muốn tôi nói lên những vấn nạn, trăn trở của mình một cách cụ thể, về những con người cụ thể mà tôi đang vấn vương. Tôi vâng lời làm bài. Tôi viết hết những nỗi trăn trở, bận tâm của tôi về chị Phụ trách cộng đoàn, về chị Tổng phụ trách. Tôi viết cả những cảm xúc, suy nghĩ tiêu cực nhất của tôi về họ mà không chút ái ngại, do dự. Có lẽ bao nhiêu dồn nén, bực tức lâu nay, tôi cho xả ra hết trên một cuốn tập. Tôi viết khá nhanh và khá rõ ràng như không cần phải suy nghĩ gì cả. Sau khi đọc xong bài của tôi, tôi thấy cha Gio-an vẫn thản nhiên như không có chuyện gì xảy ra. Cha hỏi tôi rằng con đã biết được những gì về chị Bề trên cộng đoàn, về chị Tổng phụ trách của con chưa ? Tôi lặng người. Vì quả thật, tôi chưa một lần tìm hiểu về chị Bề trên cũng như chị Tổng của tôi. Những gì tôi biết về họ thật quá ít.

Cha hỏi tôi tiếp : Liệu những việc chị phụ trách làm, những chị em khác trong nhà dòng con có biết không ? Chị Tổng phụ trách có biết không ? Thiên Chúa có biết rõ những công việc và những con người này không ? Chẳng lẽ một người khá nổi tiếng như chị trưởng cộng đoàn, mà không hiểu được hậu quả bi đát của việc mình làm, theo như cách nghĩ của con sao ! Họ được gì khi làm những việc nguy hiểm như con nghĩ ? Chẳng lẽ họ đánh mất phần rỗi đời đời cho những việc bất nhân vậy sao ? Liệu một người như chị Tổng phụ trách của Hội dòng lại nhát đảm và hèn kém như vậy sao ? Những câu hỏi này như xoáy vào tim tôi, đòi buộc tôi có câu trả lời cho chính xác.

Cha chia sẻ với tôi về những trường hợp khác, cũng đã từng trải qua những cảm thức, những suy nghĩ và rơi vào tình cảnh giống tôi. Cha hỏi tôi : “Theo con, những gì thật sự nơi con đang điều khiển con người con ? Con có hiểu rõ về nó không ? Con có biết rõ con là ai không ? Thực sự con đang muốn cái gì ? Đằng sau những thái độ cảm xúc của con đối với hai người này, thực chất là cái gì vậy ?” Cha muốn tôi can đảm bước vào hành trình tự khám phá bản thân mình với một loạt vấn nạn mà cha gợi ra cho tôi.(Mời quý độc giả theo dõi thêm phần còn lại.)
Bài đọc thêm: Cách thờ phượng Thiên Chúa đúng nghĩa

 An Bình

Bình luận
error: Content is protected !!