Icon Collap
...
Trang chủ / Sững sờ về Đức Giê-su !

Sững sờ về Đức Giê-su !

Tin Mừng của thánh sử Mác-cô vừa thuật lại việc Đức Giê-su rao giảng và trục xuất thần ô uế ra khỏi một người đang ngồi trong hội đường Capharnaum, khiến cho các cử tọa bấy giờ sững sờ kinh ngạc về cách thức giảng dạy cũng như uy quyền của Người. Tại sao người ta lại sững sờ kinh ngạc về Đức Giê-su và chúng ta có kinh ngạc sững sờ khi nghe những lời rao giảng và chứng kiến những việc người làm chưa? Chúng ta hãy cầu xin Chúa Thánh Thần ngự xuống, soi sáng, hướng dẫn, giúp cho chúng ta hiểu được lý do tại sao người ta sững sờ kinh ngạc trước những lời giảng dạy và những việc lạ lùng mà Đức Giê-su đã làm. Đồng thời, xin Chúa Thánh Thần cũng giúp cho chúng ta duyệt xét lại thái độ của từng người trong chúng con, khi nghe những lời giảng dạy cũng như chứng kiến những việc mà Đức Giê-su đã làm cho những người khác mà Tin Mừng tường thuật lại cho chúng con.

Bài đọc thêm: Đón nhận Đức Giê-su như Mẹ!

Sững sờ về Đức Giê-su !

Tin Mừng nói cho chúng ta biết rằng : người ta sững sờ kinh ngạc về thẩm quyền giảng dạy và uy quyền trục xuất thần ô uế ra khỏi một người của Đức Giê-su. Về việc rao giảng, Tin Mừng ghi nhận : “Thiên hạ sửng sốt về lời giảng dạy của Người, vì Người giảng dạy như một Đấng có uy quyền, chứ không như các kinh sư”(Mc 1,22). Như vậy, người ta sửng sốt vì tư thế, tâm thế của Đức Giê-su khi giảng dạy. Rõ ràng cử tọa đã nhìn thấy, đã nghe các kinh sư giảng dạy và họ nhận ra những người này chỉ trích dẫn, trưng dẫn những gì đã được ghi chép trong Kinh thánh một cách máy móc, lặp đi lặp lại, chứ không có gì mới mẻ. Còn Đức Giê-su thì hoàn toàn khác. Người giảng dạy như một Đấng có uy quyền. Phải nhìn nhận cử tọa có cặp mắt tinh tường và khả năng phán đoán nhanh nhạy, chính xác. Quả thật, Đức Giê-su chính là Thiên Chúa, Đấng được Chúa Cha sai đến để cứu nhân loại. Vì thế, Đức Giê-su mới dám tuyên bố rằng : Người đến không hủy bỏ Lề Luật mà để kiện toàn Lề Luật; Anh em đã nghe Luật dạy rằng… Còn Thầy, Thầy bảo anh em… Chưa dừng lại nơi đây, Đức Giê-su còn cho người ta thấy rằng Lời của Người có uy quyền lớn lao như thế nào, khi truyền cho thần ô uế, đang  ám vào một người rằng : “Câm đi! Hãy xuất khỏi người này !” và lập tức :”Thần ô uế lay mạnh người ấy, thét lên một tiếng, và xuất khỏi anh”(Mc 1,25-26). Ai có thể làm được như vậy? Duy chỉ có một mình Thiên Chúa mới có toàn quyền trên tất cả, kể cả những thần ô uế. Còn chúng ta thì sao? Chúng ta có sừng sờ kinh ngạc khi nghe Lời Chúa giảng dạy và những việc Người làm chưa?

Chúng ta có sững sờ không ?

Các cử tọa khi nghe Đức Giê-su giảng dạy và chứng kiến những việc kỳ lạ Người đã làm thì sững sờ kinh ngạc. Còn chúng ta thì sao? Chúng ta vẫn tin rằng : Lời Thiên Chúa là Lời Hằng Sống, Lời Thiên Chúa chính là Thiên Chúa đang hiện diện và được mời gọi đón nhận theo đúng bản tính của Lời Thiên Chúa, chứ không phải như lời của người phàm. Tuy nhiên, trong thực tế, có nhiều người đã không đón nhận Lời Thiên Chúa như chính Thiên Chúa. Có một số người đến trước nhan thánh của Thiên Chúa, nghe Lời Chúa công bố, nhưng họ vẫn ngủ gà ngủ gật, chẳng màng gì đến Thiên Chúa. Họ chẳng nghe được một lời nào cả. Còn có những người khác, khi nghe ai nói cái gì thì chăm chú, nhớ kỹ lắm. Nhưng đến khi Lời Chúa được công bố thì chẳng có chút bận tâm, nên Lời của Thiên Chúa không thể nào thấm sâu vào trong tâm trí họ. Cũng chỉ vì không nghe được những gì Thiên Chúa giảng dạy, nên những việc kỳ lạ Thiên Chúa đã làm trong Tin Mừng, cũng chẳng đánh động đến tâm trí của họ. Những việc lạ lùng đó, đối với những người này, cũng giống như chuyện cổ tích vậy. Phải chăng lòng tin của những người này đã hết hay các thần ô uế đang khống chế họ, khiến cho họ không sao có thể thoát ra được? Còn chúng ta thì sao? Chúng ta có khá hơn những người này hay cũng giống như họ? Thiên Chúa đang hỏi mỗi người chúng ta và đang chờ đợi câu trả lời của chúng ta. Nếu chúng ta can đảm đối diện với chính mình thì sẽ có được câu trả lời chính xác cho Thiên Chúa và chắc chắn chúng ta sẽ phải ăn năn sám hối thực tâm về những gì chúng ta đã làm khi nghe Lời của Thiên Chúa công bố.

Bài đọc thêm: Người nhà của Đức Giê-su !

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng con, chúng con xin cảm tạ Chúa đã nhắc nhở, cảnh tỉnh chúng con về thái độ cần có khi lắng nghe Lời Chúa. Chúng con xin thành tâm xin lỗi Chúa về tất cả những sự hờ hững, không quan tâm, không tôn trọng và không muốn lắng nghe Lời Chúa trong suốt thời gian qua. Chúng con cũng xin Chúa ban thêm lòng tin cho từng người trong chúng con, để chúng con luôn biết chú tâm lắng nghe Lời Chúa mỗi ngày, nhất là xin Chúa cho chúng con có khả năng sững sờ khi nghe những lời giảng dạy và thấy những việc diệu kỳ Chúa đã làm. Nhờ đó, Lời Chúa là chính Chúa mới đi vào trong tâm hồn chúng con, hoán cải và đưa chúng con đến được với Chúa, để chúng con được tái tạo, chữa lành và được Chúa cứu chuộc. Chúng con xin cảm tạ tri ân Chúa Giê-su Ki-tô. Amen.

Lm: Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR
Truyền thông sinh viên Công giáo

Bình luận
error: Content is protected !!