Icon Collap
...
Trang chủ / Niềm kiêu hãnh thiêng liêng !

Niềm kiêu hãnh thiêng liêng !

Hôm nay Chúa đưa ra những lời lẽ gay gắt đối với người Do Thái. Không phải với bất kỳ người Do Thái nào, nhưng chính xác là Người đang nói với những người Do Thái đã đón nhận đức tin: “Chúa Giêsu đã nói với những người Do Thái đã tin Người rằng : “Nếu các ông ở lại trong lời của tôi, thì các ông thật là môn đệ tôi;  các ông sẽ biết sự thật, và sự thật sẽ giải phóng các ông.”(Ga 8:31-32). Qua những lời đối đáp này, không còn nghi ngờ gì nữa để chúng ta biết rằng, cuộc đối thoại này của Chúa Giêsu đã phản ánh sự khởi đầu của những khó khăn do các Kitô hữu Do Thái hóa gây ra trong thời kỳ đầu của Giáo hội.

Niềm kiêu hãnh thiêng liêng !

Bài đọc thêm: Thiên Chúa dẫn chúng ta qua sa mạc.

Vì họ là con cháu của Abraham theo huyết thống, những môn đồ như vậy của Chúa Giêsu đã tự coi mình cao hơn, không chỉ so với đám đông sống xa đức tin mà còn cao hơn bất kỳ môn đồ không phải Do Thái nào có cùng đức tin tham gia. Họ nói: “Chúng tôi là dòng dõi ông Abraham” (Ga 8:33); “Cha chúng tôi là Abraham” (câu 39); “Chúng tôi chỉ có một Cha là Thiên Chúa” (câu 41).

Mặc dù chúng ta là môn đệ của Chúa Giêsu, nhưng chúng ta có ấn tượng rằng Chúa Giêsu chẳng đại diện gì cho họ, Người cũng chẳng thêm gì vào những gì họ đã có. Nhưng những niềm tự hãnh ấy chính là sai lầm lớn nhất của tất cả. Những người con đích thực không phải là con cháu theo huyết thống, mà là những người thừa kế lời hứa, hoặc những người tin tưởng. Không có niềm tin vào Chúa Giêsu thì người ta không thể thực hiện được lời hứa của Abraham: “Nhờ đức tin, tất cả anh em đều là con cái Thiên Chúa trong Đức Giêsu Kitô. Quả thế, bất cứ ai trong anh em được thanh tẩy để thuộc về Đức Kitô, đều mặc lấy Đức Kitô. Không còn chuyện phân biệt Do-thái hay Hy-lạp, nô lệ hay tự do, đàn ông hay đàn bà; nhưng tất cả anh em chỉ là một trong Đức Kitô.”(Gal 3:26-29).

Niềm kiêu hãnh thiêng liêng !

Bài đọc thêm:Thằng quỷ, mình chia tay nhau đi

Chúng ta đừng để mình bị lừa dối bởi niềm kiêu hãnh thiêng liêng. Những người Do Thái theo đạo đã coi mình cao hơn những Kitô hữu khác . Ở đây không cần thiết phải nói đến những anh em ly giáo. Nhưng chúng ta hãy nghĩ về chính mình. Biết bao lần một số người Công giáo tự coi mình tốt hơn những người Công giáo khác vì họ theo phong trào này hay phong trào kia, vì họ tuân theo kỷ luật này hay kỷ luật kia, vì họ tuân theo cách sử dụng phụng vụ này hay cách khác. Một số, vì họ giàu có hơn những người khác, bởi vì họ đã nghiên cứu nhiều hơn. Một số vì nắm giữ những chức vụ quan trọng; những người khác, vì họ xuất thân từ những gia đình quý tộc…

Công đồng Vat. II đã xác định cho chúng ta : “Kitô hữu là người công khai tuyên xưng Chúa Giêsu Kitô là Chúa và là Thiên Chúa, Đấng trung gian duy nhất giữa Thiên Chúa và loài người, để làm vinh danh Thiên Chúa duy nhất là Cha, Con và Thánh Thần.Và cuối cùng, chúng ta hãy lắng nghe những lời dạy bảo của Đức Bênêđictô XVI : “Tôi muốn mọi người cảm nhận được niềm vui được làm Kitô hữu… Chỉ duy Thiên Chúa hướng dẫn Giáo hội của Người, luôn nâng đỡ Giáo hội và đặc biệt là trong những thời điểm khó khăn”.

Cha Givanildo dos SANTOS Ferreira (Brasilia, Brasil)

Bình luận
error: Content is protected !!