Icon Collap
...
Trang chủ / Tránh làm cớ vấp phạm !

Tránh làm cớ vấp phạm !

Hôm nay, phụng vụ cống hiến cho chúng ta những khả năng suy tư mới. Trong số này, chúng ta có thể tập trung vào những gì hiện diện xuyên suốt bản văn: mối quan hệ hết sức quen thuộc của Chúa Giêsu với dân Người.

Bài đọc thêm: Nền tảng đức tin của Hội Thánh !

Tránh làm cớ vấp phạm !

Thánh Mátthêu nói với chúng ta rằng Chúa Giêsu và các môn đệ “đã tụ họp ở Galilê” (Mt 17:22). Điều này có vẻ hiển nhiên, nhưng việc đề cập đến việc họ ở bên nhau cho chúng ta thấy thánh sử muốn nhấn mạnh đến sự gần gũi của Chúa Kitô như thế nào. Sau đó, Người mở lòng cho họ để ủy thác cho họ con đường Khổ nạn, Cái chết và Phục sinh của Người, nghĩa là cảm giác mà Người mang sâu trong trái tim và Người không muốn, những người ‘Người yêu quá nhiều’ , có thể bỏ qua. Sau đó, bản văn cho biết về tình tiết nộp thuế; và ở đây, một lần nữa, tác giả Tin Mừng lại cho chúng ta thoáng thấy cách đối xử của Chúa Giêsu, bằng cách đặt mình ngang hàng với Phêrô, bằng cách từ chối những ưu đãi dành cho những người con (Chúa Giêsu và Phêrô) được miễn thuế, Chúa đã gây ý thức cho những người khác có nghĩa vụ phải nộp thuế. Và để mọi sự tốt đẹp, Chúa Kitô đã chỉ cho Phêrô cách làm thế nào để có được số tiền cần thiết để đóng thuế , không chỉ cho Người mà còn cho cả hai người là Chúa và Phêrô, để không trở thành cơ hội gây vấp phạm và tai tiếng.

Tránh làm cớ vấp phạm !

Bài đọc thêm: Xin cho con nhìn thấy Chúa !

Trong tất cả những đặc điểm này, chúng ta khám phá ra một tầm nhìn cơ bản về đời sống Kitô hữu: đó là lòng nhiệt thành mà Chúa Giêsu đặt vào đó để ở lại với chúng ta. Chúa nói trong sách Châm Ngôn: “Niềm vui của Ta ở nơi con cái loài người” (Cn 8:31). Hãy lưu ý rằng lòng nhiệt thành mà Chúa Giêsu đặt vào đó để ở lại với nhân loại chúng ta, sẽ giúp cho chúng ta  biết thay đổi cách chúng ta tiếp cận với đời sống tâm linh mà thường chúng ta thường không chú ý đến ; chúng ta hay có xu hướng tập trung hoàn toàn tâm trí của chúng ta vào những gì chúng ta làm, như thể đó là điều quan trọng nhất, trong khi đó, chúng ta quên mất rằng : Đời sống nội tâm phải tập trung vào Chúa Giêsu Kitô, vào tình yêu của Người dành cho chúng ta, vào việc Người hiến thân cho đến chết vì chúng ta, vào việc Người không ngừng tìm kiếm trái tim chúng ta. Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã diễn tả điều đó rất hay trong chuyến viếng thăm Tây Ban Nha, khi ngài lớn tiếng nói với giới trẻ: “Hỡi các bạn Trẻ, các Bạn hãy nhìn vào Chúa Giêsu,  các Bạn hãy nhìn Người!”.

Cha Joaquim PETIT Llimona, L.C. – (Barcelona, ​​​​Tây Ban Nha)

 

Bình luận
error: Content is protected !!