Icon Collap
...
Trang chủ / Tôi đến kêu gọi người có tội !

Tôi đến kêu gọi người có tội !

Hôm nay chúng ta mừng kính Thánh Mátthêu, Tông đồ và Thánh sử. Chính trong Tin Mừng của Ngài, Thánh Matthêu đã kể cho chúng ta nghe về cuộc hoán cải của Ngài: Rằng Ngài là một nhân viên thu thuế, khi Ngài đang ngồi ở Bàn thu thuế của mình thì Chúa Giêsu đi ngang qua và Chúa đã gọi Ngài đi theo Người. Thánh Matthêu kể rõ: – “Ông đứng dậy đi theo Người”. (Mt 9,9). Từ ngay ngày hôm ấy, khi quyết định bước theo Đức Giêsu, Matthêu cũng đã gia nhập vào Nhóm Mười Hai!  Thực sự, Matthêu là một người hoàn toàn khác với các Tông đồ khác! Khác từ sự được đào tạo cũng như vị trí xã hội và tài sản của Ngài. Cha Ngài đã bắt Ngài  học kinh tế để có thể định giá lúa mì và rượu, và định giá cả những con cá mà Phêrô, Anrê và các con trai của Zêbêđê đem đến cho Ngài, cũng như định giá những viên ngọc trai quý giá được đề cập trong Phúc âm!

Tôi đến kêu gọi người có tội !

Bài đọc thêm: Lòng xót thương của Thiên Chúa!

Công việc của Matthêu – là một người thu thuế – đã bị người Do Thái phản đối. Những người làm nghề thu thuế thường bị coi là kẻ phản bội dân tộc, và là những tội nhân. Làm nghề thu thuế thì đương nhiên Matthêu  phục vụ Vua Hêrôđê, vua xứ Galilê; một vị vua bị dân chúng ghét bỏ và là người mà Tân Ước cho chúng ta biết là kẻ ngoại tình, kẻ giết hại Gioan Tẩy Giả. Chính ông ta đã  chế nhạo Chúa Giêsu vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh! Matthêu sẽ nói thế nào khi đến trình báo với vua Hêrôđê về sự thôi việc của Ngài ?  Sự Hoán Cải của Matthêu quả là một giải thoát thực sự cho Ngài! Và Matthêu đã thể hiện niềm vui ấy qua bữa tiệc mà ông mời những người thu thuế và tội lỗi đến dự. Bằng cách đó, Matthêu đã thể hiện được lòng biết ơn của mình đối với Vị Thầy đã giải thoát Ngài khỏi cảnh khốn cùng và tìm được hạnh phúc đích thực!  Thánh Bêđa đáng kính đã viết và đã bình luận về sự Hoán Cải của Thánh Matthêu như sau: “ Việc Hoán Cải của một người thu thuế đã nêu gương về sự sám hối và lòng khoan dung của Thiên Chúa đối với những người thu thuế và tội nhân khác (…). Ngay từ giây phút đầu tiên của cuộc Hoán Cải, Matthêu đã được thu hút đến với Chúa Giêsu, nghĩa là, đến với Sự Cứu Rỗi! Và điều này không chỉ riêng ông  mà cả  một nhóm tội nhân cũng hằng khao khát mong chờ!”.

Tôi đến kêu gọi người có tội !Bài đọc thêm: Họ bỏ mọi sự mà theo người!

Cuộc Hoán Cải của Thánh Matthêu đã biểu lộ được Lòng Thương Xót của Thiên Chúa ! Lời tuyên bố của Chúa Giêsu đã quá rõ ràng khi Người trả lời cho những chỉ trích của người Pharisêu: “Tôi muốn lòng nhân từ, chớ không cần lễ tế . Vì tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi”. (Mt 9:13).

Cha  Joan PUJOL Balcells(La Seu d’Urgell, Lleida, Tây Ban Nha)

 

 

 

Bình luận
error: Content is protected !!