Icon Collap
...
Trang chủ / Nên thánh bằng tình yêu !

Nên thánh bằng tình yêu !

Hôm nay chúng ta tôn vinh một vị thánh (1873-1897), vị thánh mà chúng ta có thể mô tả như một “nhà vô địch” về “sự nhỏ bé thiêng liêng”. Điều này đã mang lại cho Ngài một danh hiệu cao quý – một danh hiệu không phải dễ đạt được – Ngài được tôn vinh là “Tiến sĩ của Hội Thánh”. Từ “con đường thơ ấu thiêng liêng” đã nảy sinh ra một nền thần học toàn diện về mặt thiêng liêng, rất mới mẻ và mang tính cải tạo cao…

Nên thánh bằng tình yêu !

Bài đọc thêm:Người nhỏ và người lớn nhất !
Mặc dù thật nghịch lý, nhưng “sự vĩ đại của Thiên Chúa dựa trên việc Người có khả năng làm cho mình trở nên nhỏ bé” (ĐGH Bênêđictô XVI). Vì vậy, chúng ta có thể nói rằng sự kín đáo, đơn sơ, khiêm nhường… là một phần của tính chất di truyền thần linh: “Nếu các con không thay đổi và trở nên giống như trẻ nhỏ, các con sẽ không được vào Nước Trời” (Mt 18:3). Vị thánh Tiến sĩ ngày nay của chúng ta hôm xưa đã gia nhập Tu Viện Carmel khi Chị còn rất trẻ (mới mười lăm tuổi) và Chị đã bước vào “Carmel vĩnh cửu” khi mới vừa hai mươi bốn tuổi! Thật nhỏ và thật lớn! Thật là một nghịch lý trước mắt người đời! Nhưng theo quan điểm của Tình yêu thì không có gì là nghịch lý. Nếu bạn muốn yêu thương, nếu bạn muốn phục vụ, hãy trở nên nhỏ bé, rất nhỏ bé, như Hài Nhi Giêsu trong máng cỏ, như Chúa Giêsu Kitô trên Thập Giá.

Chị Thánh Têrêxa đã bước đi trên con đường thơ ấu: Tôi là một tâm hồn nhỏ bé, và tôi chỉ có thể dâng những điều nhỏ bé cho Chúa”. Và bởi vì Chị coi mình là kẻ “nhỏ bé”, nên Chị đã giao phó sự phát triển của mình cho các phương tiện tinh thần. Chị đã nói một cách kiên quyết: “Đúng, tất cả sức mạnh của tôi là cầu nguyện và hy sinh; đây là những sức mạnh bất khả chiến bại mà Chúa Giêsu đã ban cho tôi”. Thế nhưng, Têrêxa đã không dựa vào đặc ân thiêng liêng ấy – Chị không quá tự mãn về mình – và Chị đã chọn vâng lời bề trên là hơn hết.

Nên thánh bằng tình yêu !

Bài đọc thêm: Con Nghiện-Phần VI
“Ai hạ mình xuống như trẻ này sẽ là người lớn nhất trong Nước Trời” (Mt 18:4). Quả là một sự tương phản thực sự với não trạng tự cung tự cấp của thời hiện đại hôm nay! Có lẽ đây là lý do tại sao Thánh Têrêxa Hài Đồng đã trở nên “Tiến sĩ”. Ngài biết cuộc sống là gì. Một cuộc sống phải sinh hoa trái cho Đấng Tạo Hóa: “Ngôi Hai Thiên Chúa không từ trời xuống  thế để ở trong bình thánh bằng vàng, nhưng Người đến để tìm một thiên đàng khác mà Người trân quý hơn cả bầu trời thuở ban đầu: đó là thiên đàng của tâm hồn chúng ta”.

Cha  Antoni CAROL Hostench – (Sant Cugat del Vallès, Barcelona, ​​​​Tây Ban Nha)

Bình luận
error: Content is protected !!