Icon Collap
...
Trang chủ / Dọn đường cho Chúa

Dọn đường cho Chúa

Phụng vụ Chúa nhật thứ hai mùa vọng hôm nay mời gọi mỗi người chúng ta hãy dọn cho Chúa một con đường ngay thẳng để Ngài có thể đến trong tâm hồn, trong cuộc đời mình một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất. Đồng thời chúng ta cũng có bổn phận phải dọn đường cho Chúa đến với những người khác xung quanh, với xã hội chúng ta đang sống, để Ngài giải thoát và cứu chữa không chỉ chúng ta mà cả xã hội này.

Hãy bước vào Sa mạc nội tâm

Để dọn đường cho Chúa đến trong cuộc đời mình, Gioan Tẩy giả đã giã từ cuộc sống ồn ào thường nhật và lui vào trong hoang địa cô tịch, hầu có thể đối mặt với chính mình, với Thiên Chúa và những sứ điệp mời gọi của Ngài. Hình ảnh Gioan Tẩy giả ăn châu chấu, uống mật ong rừng, mặc áo lông lạc đà… cho chúng ta thấy rõ Gioan Tẩy giả không chỉ xa lánh cuộc sống ồn ào bên ngoài mà còn thực hành việc khổ chế nhiệm nhặt thân xác mình, để hướng lòng hướng trí tới việc đón chờ Chúa đến. Sự hoán cải, từ bỏ triệt để này của Gioan Tẩy giả đáng để cho chúng ta noi theo.

Theo truyền thống Kinh thánh, sa mạc thường là nơi cô tịch, yên lắng, nơi Thiên Chúa hay tỏ mình cho con người về chính Ngài cũng như công việc Ngài muốn. Để có thể gặp được Thiên Chúa và gặp được chính mình chúng ta cũng phải bước vào trong sa mạc của lòng mình. Chỉ trong cô tịch yên lặng của cõi lòng, con người mới có khả năng lắng nghe được Lời của Thiên Chúa muốn ngỏ với mình. Gioan Tẩy giả đã làm như vậy. Tuy nhiên, sa mạc cũng là nơi phải hứng chịu một khí hậu vô cùng khắc nghiệt. Trong sa mạc, ban ngày có khi nóng dữ dội mà đêm đến thì lạnh cũng khủng khiếp, Nhiệt độ thì thay đổi thất thường và có độ chênh lệnh vô cùng lớn. Ấy là chưa kể đến những cơn bão sa mạc nghiệt ngã bất chợt xảy đến khiến cho vạn vật bị cuốn đi và các sinh vật khó có thể sinh sống hay tồn tại được.

Bước vào trong sa mạc, nhất là sa mạc của cõi lòng không phải là chuyện dễ. Trong sự yên lặng đó, nhiều lúc bão táp của sa mạc cõi lòng lại chỗi lên cùng với những tính khí, hoài niệm, cảm xúc, tình cảm bị chất chứa, hun đúc, dồn nén bấy lâu cùng với nỗi lo lắng sự đời tham dự vào khiến ta hoảng loạn, không biết phải ứng xứ làm sao để có thể giáp mặt với chính mình, với Thiên Chúa được. Đây cũng là kinh nghiệm thật nơi mỗi người chúng ta. Nhiều lúc đi tĩnh tâm lại không tĩnh được mà trở thành động tâm. Phải có ơn trợ lực đặc biệt  của Thiên Chúa với những quyết chí, kiên trì đủ mạnh chúng ta mới vượt qua được khó khăn này thách đố này.

Hơn nữa, để có thể dành được phần thắng về mình, chúng ta cần ý thức rõ rằng việc bước vào sa mạc không phải để chúng ta nghỉ ngơi, thư giãn nhưng là để chúng ta bước vào một cuộc chiến tàn khốc nhất. Đó là cuộc chiến mà chúng ta phải vật lộn với chính mình và với Thiên Chúa, như Tổ phụ Jacob thuở xưa, mới có thể chiến thắng được. Hình ảnh núi cao, gò nổng và thung lũng mà Kinh thánh gợi ra giúp ta dễ khám phá ra những đối thủ nặng ký cũng như những căm go thách đố mà chúng ta phải đối mặt trong cuộc chiến này. Trong tinh thần đó chúng ta cố gắng khám phá ra đâu là những núi cao và đâu là những gò nổng cần phải san bằng? Và đâu là những thung lũng cần phải được lấp đầy trên con đường chúng ta sắp tạo ra cho Chúa đến? Như muôn con người bình thường khác, chúng ta biêt rõ sự kiện này. Đó là khi chúng ta tiến hành làm một con đường mà gặp những ngọn núi cao ngất chắn ngang quả là điều khó khăn vô cùng. Trong trường hợp này, người ta phải huy động những dụng cụ tối tân, mạnh mẽ, có công suất lớn như những máy đào, máy ủi, máy húc, máy xúc, có khi cả mìn với bộc phá, với biết bao nhiêu công nhân làm việc quần quật suốt ngày mới có thể san bằng được. Ấy là chưa kể đến việc gặp phải những ngọn núi đá chắn ngang đường thì khó khăn lại càng nhân lên.

Núi cao không chỉ dành riêng cho những con đường xét về phương diện vật lý mà nó có mặt trên mọi chiến tuyến khác của đời sống con người. Trên con đường tìm kiếm sự nghiệp công danh, học hành hay để tạo cho mình một công việc, một cuộc sống tương đối ổn định khá giả, chúng ta cũng phải vượt thắng bao nhiêu ngọn núi cao cản đường chặn lối mới có được như hôm nay. Một vận động viên hay một cầu thủ muốn dành được tấm huy chương vàng cũng phải vượt qua bao nhiêu đối thủ, nỗ lực hết mình mới mong làm được. Tình yêu và hạnh phúc của mỗi gia đình hay kết quả tu tập của một con người cũng phải được xây dựng trên bao nhiêu mồ hôi, nước mắt, bao lao công khó nhọc của chính họ.

Để chu toàn được sứ mạng căm go này một cách tốt nhất, nhanh nhất chúng ta hãy noi theo Thánh Gioan Tẩy giả bước vào sa mạc nội tâm của lòng mình với những nỗ lực khổ chế thân xác hầu có thể nhận diện được những núi cao, gò nỗng, thung lũng trong ta và kịp thời san phẳng hay lấp đầy những gì cản lối chúng ta đến với Thiên Chúa. Sau đó, với kinh nghiệm của bản thân, chúng ta sẽ bước ra khỏi sa mạc để kêu gọi, trợ giúp người khác cũng biết dọn đường cho Chúa đến.

Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Bình luận
error: Content is protected !!