Icon Collap
...
Trang chủ / Có một nụ cười mang tên loài hoa “khiêm hạ”

Có một nụ cười mang tên loài hoa “khiêm hạ”

  “Trong suốt buổi phỏng vấn, bà đã chẳng nói được gì nhiều, nhưng thay vì lời nói thì nụ cười hiền hậu luôn nở trên môi. Nụ cười ấy mang nét đẹp lung linh, bởi nó toát lên vẻ khiêm tốn từ tận đáy tâm hồn”.
Chủ nhân của nụ cười ấy là bà Maria Nguyễn Thi Huệ. Bà sinh ra và lớn lên tại xã Như Hòa, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình, vào ngày 20/10/1961, được nuôi dưỡng đức tin trong  giáo xứ Hòa Lạc, giáo phận Phát Diệm – nơi vốn được xem là cái nôi của niềm tin Công giáo theo dòng lịch sử từ xa xưa. Như bao người phụ nữ khác, bà lập gia đình và sinh được bốn người con. Chạy theo những biến động của xã hội, cách đây khoảng ba mươi năm trở về trước, bà và gia đình đã rời quê lên Hà Nội mua nhà, định cư tại số 5/29 Khương Trung,Thanh Xuân, Hà Nội, trực thuộc giáo xứ Thái Hà. Rồi cùng gia đình bắt đầu sự nghiệp từ đó. Trải qua nhiều khó khăn, cuối cùng gia đình bà cũng thành lập được một doanh nghiệp tư nhân sản xuất cafe mang tên Sao Việt.
Biết đến Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp từ thủa nhỏ, lại thêm thấm đẫm niềm tin trong truyền thống của cha ông trên mảnh đất quê nhà, bà Maria đã luôn giữ một lòng yêu mến Chúa và Mẹ Hằng Cứu Giúp cách đặc biệt. Khi vui lúc buồn, cũng như những thất bại hoặc thành công, nơi bản thân hay gia đình, bà đều không quên chạy đến chia sẻ với Mẹ, trong tâm tình một người con thảo. Nhờ vậy, bà ngày càng gắn kết với Mẹ mật thiết hơn. Nhưng tất cả mối tương quan linh thiêng đó mới chỉ tồn tại âm thầm trong phương diện cá nhân bà.
Bông hoa ngát hương đơn sơ khiêm nhường ấy, đã được Mẹ Hằng Cứu Giúp đoái thương nhìn tới. Bởi vậy, vào một buổi sáng thứ bảy, tháng 2 năm 2014 – đúng thánh lễ kính Đức Mẹ tại đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp nhà thờ Thái Hà. Bà đã được bà Maria Lê Thị Hợi, là trưởng Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp chi hội Thái Hà, giới thiệu về Hội của Mẹ. Ngay sau đó bà đã tham gia vào Hội,sinh hoạt như bao thành viên bình thường khác, bà rất chịu khó tham dự các buổi khấn Đức Mẹ của Hội vào mỗi sáng thứ bảy, và nhiệt tình trong các công việc chung. Rồi hai tháng sau, vào dịp bầu lại ban điều hành mới của Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp giáo tỉnh Miền Bắc. Cùng với lời giới thiệu của ban điều hành cũ, sự tín nhiệm của cha linh hướng cũng như các hội viên. Ngày 26/04/2014, bà đã xin vâng đảm nhận trách nhiệm là trưởng Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp giáo tỉnh Miền Bắc.
Trong một khoảng thời gian rất ngắn tham gia vào Hội, bà lại nhận một nhiệm vụ “không ngắn” chút nào. Luôn ghi nhớ lời dạy của Đức Giêsu: ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải là người phục vụ anh em mình, bà đã hăng say trong công việc phục vụ ấy. Với tất cả lòng khiêm tốn và sự nhiệt tâm, bà cùng với các cộng sự trong ban điều hành đã giúp Hội có một bước chuyển mình khá mạnh. Là thành viên đứng đầu trong ban điều hành, bà thường xuyên siết chặt liên hệ với các vùng miền. Khi có dịp, bà đã cùng với các thành viên khác và cha linh hướng dấn thân đi các nơi chia sẻ, giới thiệu về Mẹ Hằng Cứu Giúp, mở rộng Hội. Bà đã từng bước âm thầm đi kêu gọi những tấm lòng hảo tâm, và cũng bỏ thêm cả phần ít ỏi của riêng mình về mặt tài chính, để hỗ trợ cho hoạt động của Hội. Nhất là đối với vùng Tây Bắc, cũng như những hội viên có hoàn cảnh khó khăn của toàn miền trong thời kỳ đầu, bà kêu gọi đểgiúp họ về áo đồng phục, thẻ Hội viên, và ảnh của Hội.
Bên cạnh đó, bà luôn quan tâm để ý thăm hỏi tới các hội viên khi có dịp gặp gỡ họ. Bà chia sẻ với họ những ân ban của Mẹ ở phương diện cá nhân, hay tập thể, để cùng nâng đỡ nhau trong những công việc chung. Trên vai mang trách nhiệm của một người trưởng, bà cũng luôn chu toàn bổn phận được giao phó. Nhắc đến bà, không ai là không nhắc tới sự tận tình chu đáo bà dành cho mỗi hội viên từ những chi tiết nhỏ.
Khi được hỏi về những khó khăn bà đối mặt trong công việc chung cũng như riêng từ lúc tham gia Hội, bà chỉ cười. Rồi bà chia sẻ: “Thời gian đầu, khi mới nhận trách nhiệm, mình chưa thu xếp được công việc nhà, vì là một người đứng đầu doanh nghiệp, lại bỡ ngỡ với nhiệm vụ mới của Hội, nên cũng gặp khó khăn tý thôi. Nhưng mình cứ dâng tất cả cho Mẹ thì mọi chuyện đều ổn”. Đằng sau câu “khó khăn tí thôi” và nụ cười hiền hậu ấy, là cả một sự hy sinh cố gắng rất nhiều. Những áp lực, những hiểu nhầm, cả nơi gia đình cũng như trong hội đoàn khi ít khi nhiều vẫn có đó. Làm sao để chu toàn cho được? Cũng có những lúc buồn, chán nản, muốn bỏ cuộc. Nhưng nụ cười vẫn luôn nở trên môi, bởi luôn có Mẹ Hằng Cứu Giúp ở cùng. Bà cũng chia sẻ: khi đến cầu nguyện với Mẹ Hằng Cứu Giúp, bà thấy mình nhận được những ơn đặc biệt, cảm nhận được sự gần gũi, có được sự thanh thản sâu thẳm trong tâm hồn. Bà luôn cảm thấynhững khó khăn khi dâng lên cùng Mẹ dường như đều được Mẹ giúp tháo gỡ, và mọi chuyện đều có những chuyển biến tốt hơn.
Với lòng yêu mến Mẹ Hằng Cứu Giúp và nhiệt tâm dấn thân như vậy, bà Maria đã gửi gắm: “Mong là tương lai các thành viên trong Hội được ơn hiệp nhất với nhau hơn. Mỗi người và chính bản thân mình được thêm vâng lời Mẹ, thêm lòng quảng đại dấn thân, để Hội mỗi ngày mỗi thêm vững mạnh, làm cho Hội được lớn lên cả về số lượng lẫn chất lượng. Nhờ vậy, cách nào đó có thể làm cho nhiều người khác biết đến Mẹ Hằng Cứu Giúp hơn, mà chạy đến tôn sùng linh ảnh Mẹ, cũng như nhờ Mẹ nâng đỡ họ trên đường lữ thứ này”.
Người con của Đức Mẹ, trong vai trò là trưởng Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp giáo tỉnh Miền Bắc ấy, đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người gặp gỡ. Nhất là ở nụ cười đầy ắp trìu mến không thể diễn tả thành lời. Bà thật là một tông đồ sáng giá trong vườn hoa muôn màu mà Mẹ Hằng Cứu Giúp đã và đang vun trồng.
Trần Hồng Trang
 
 
 
Bình luận
error: Content is protected !!