Icon Collap
...
Trang chủ / Nét đẹp Ôn Hòa

Nét đẹp Ôn Hòa

Ngay buổi đầu gặp gỡ trong chuyến đi của phái đoàn Hội ĐMHCG lên Miền Tây Bắc hồi tháng 10 năm 2015, tôi đã không khỏi bị cuốn hút bởi nét đẹp tuyệt vời khó tả nơi con người ấy, với từng bước đi nhẹ nhàng khoan thai, giọng nói ấm áp chậm dãi từng lời như ẩn chứa một sự suy nghĩ rất kỹ càng trước đó. Tuy nhiên, điều cuốn hút tôi hơn cả là vẻ ôn hòa không chỉ toát lên nơi khuôn mặt phúc hậu của bà, mà cả trong cách làm việc, trong lối cư xử với những người xung quanh nữa.
Đó chính là bà Clara Maria Nguyễn Hưng Diệm. Bà sinh ra và lớn lên sinh tại giáo xứ Hàm Long vào năm 1939, trong khoảng thời gian đất nước vẫn đang lâm vòng chinh chiến, bà cùng gia đình đã tản cư về giáo phận Phát Diệm sống một thời gian, rồi bà lập gia đình và sinh sống tại giáo xứ Hàm Long đến năm 1968 thì chuyển về sinh sống ở quê chồng tại số nhà 27, ngõ 111, phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Hội, ngày nay trực thuộc giáo xứ Thịnh Liệt.
Bà lập gia đình và sinh được 5 người con rất ngoan ngoãn, hiếu thảo, nhưng không may người chồng rất yêu dấu của bà đã đột ngột qua đời vào năm 1991, khi bà mới 52 tuổi, cú sốc đó đã khiến sức khỏe của bà giảm sút rất nhiều. Bà đã cống hiến cho sự nghiệp giảng dạy 31 năm, sau đó bà nghỉ hưu, dành thời gian để phục vụ và tham gia các hội đoàn trong cũng như ngoài giáo xứ.
Khi được hỏi về Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, bà kể: “Ngay từ hồi nhỏ, chỉ khoảng 5 – 7 tuổi, bác đã được nghe biết đến Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp qua truyền thống đạo đức của gia đình, trong nhà bác cũng có thờ Linh ảnh Mẹ, ba mẹ bác cùng các chị em trong nhà vẫn luôn làm tuần cửu nhật kính Đức Mẹ”.
Bà còn chia sẻ thêm một kỷ niệm với Mẹ Hằng Cứu Giúp là được Đức Mẹ cứu sống năm 11 tuổi, khi bà bị nhiễm bệnh thương hàn tưởng chừng như không thể qua khỏi được. Điều đó đã khiến bà càng thêm gắn bó khăng khít với Đức Mẹ hơn trong mọi biến cố vui buồn của cuộc đời. Chính vì lòng yêu mến Mẹ cách đặc biệt ấy, mà từ năm 2012, vào một buổi đi lễ hành hương kính Đức Mẹ ở Đền ĐMHCG Thái Hà, khi nghe cha Gioan Lưu Ngọc Quỳnh giới thiệu về Hội ĐMHCG, bà đã mau mắn ghi danh vào Hội, rồi về giáo xứ Thịnh Liệt cùng với bà Anna Nguyễn Thị Na kêu gọi mọi người, nhất là các thành viên trong Hội kính Lòng Thương Xót Chúa thường đọc kinh tại nhà bà vào lúc 3h chiều mỗi ngày, và đã thành lập chi hội ĐMHCG Thịnh Liệt sau đó vài tháng. Ngay từ khi ghi danh vào Hội, bà đã được Cha linh hướng mời vào làm việc trong ban điều hành, sau khi phân ban cụ thể, bà đã nhận trách nhiệm là trưởng ban ẩm thực Hội ĐMHCG Miền Bắc, và vẫn tiếp tục duy trì cho đến ngày nay.
Công việc phục vụ ẩm thực cho các hội viên vào những ngày lễ tĩnh tâm của Hội tại Miền Nội Đô, hay những ngày lễ 27 hàng tháng, và cả những ngày đại lễ khai mạc năm thánh ĐMHCG, hay Đại hội ĐMHCG toàn quốc tại Huế, đều được bà làm rất cẩn thận, chu đáo bằng cả tấm lòng.
Ở tuổi gần 80 như bà, mà việc phục vụ như vậy thật không phải dễ dàng chút nào, vừa lo liên hệ tìm nơi nguồn thực phẩm ngon, an toàn, giá cả phù hợp với hội viên, vừa tổng hợp, cẩn thận ghi chép lại danh sách hội viên đăng ký xuất ăn, lại vừa trực tiếp phân phát nữa, chưa kể đến những chuyến đi xa của hội viên thì sự vất vả lại tăng lên bội phần. Thế mà bà vẫn luôn hoàn thành tốt công việc, dù khi có những việc phát sinh ngoài ý muốn, bà vẫn kiên nhẫn phục vụ và giữ bầu khí ôn hòa trong mọi việc với các thành viên.
Mọi thành viên trong ban điều hành cũng như các hội viên trong miền, khi nhắc tới bà ai cũng tỏ lòng khâm phục và yêu mến.
Trả lời cho câu hỏi: xin cho biết những khó khăn và thuận lợi của bà khi hoạt động trong hội ĐMHCG?Bà ôn tồn nói: “Trước khi làm việc gì bác cũng tâm niệm xin Đức Mẹ – Lạy Đức Mẹ chỉ bảo đàng lành – xin cầu cho chúng con, thế nên dường như mọi việc Đức Mẹ đều lo chỉ bảo và sắp xếp cho bác được suôn sẻ hết, khó khăn của bác chỉ là do cái sức khỏe của tuổi già thôi. Còn thuận lợi thì do đã có sẵn nếp của Hội kính LTXC mà bác gây dựng từ trước,đọc kinh tại nhà bác, và cũng vì bác là giáo viên lâu năm, tiếng nói của bác cũng dễ được mọi người nghe theo, nên việc gây dựng hội ĐMHCG tại Thịnh Liệt trở nên rất dễ dàng. Thứ đến là do người ta nhận được ơn ĐMHCG nhiều nên họ không tiếc thời gian khó nhọc với Mẹ, dù mưa nắng họ cũng đến đọc kinh cùng nhau kính Chúa, kính Mẹ”.
Bà đã thật khiêm tốn khi chẳng hề nhắc gì đến những khó khăn trong công việc phục vụ của mình. Cuối buổi phỏng vấn, bà gửi gắm mong ước: “Chỉ mong sao các thành viên trong hội có một tấm lòng thật sự với nhau và với Mẹ, đừng kéo bè kéo phái trong công việc phục vụ. Mỗi người tùy theo khả năng của mình mà cộng tác với cha linh hướng và hội viên khác thành một khối thống nhất để cho Hội Mẹ được phát triển tốt, để làm sao xứng đáng là người con của Mẹ”.
Hy vọng nét đẹp ôn hòa trong công việc phục vụ, và cách cư xử với những người xung quanh nơi người tông đồ của Mẹ đây, sẽ được lan tỏa khắp trong lòng  “đạo binh xanh” của Mẹ Hằng Cứu Giúp.
 

Nguồn tin: nguyệt san 03

Bình luận
error: Content is protected !!