Icon Collap
...
Trang chủ / Những miếng mồi ngon của Giáo Phái Đức Chúa Trời Mẹ

Những miếng mồi ngon của Giáo Phái Đức Chúa Trời Mẹ

Những thành viên của Đạo Đức Chúa Trời Mẹ thường say sưa và nhiệt thành trong việc dẫn dụ nhiều người đến với tổ chức của họ. Dĩ nhiên, có nhiều đối tượng mà họ thường nhắm tới, dù những đối tượng đó là ai.Trong bài này, tôi chỉ muốn nói tới những đối tượng đã sa vào cạm bẫy của giáo phái Đức Chúa Trời Mẹ mà tôi đã có dịp được tiếp xúc. Để dễ phân định tôi tạm chia các đối tượng đó như sau.

Cả ba người Công giáo rơi vào giáo phái này mà tôi biết đến đều là những người rất nhiệt tình, mộ đạo và có thiên hướng làm thủ lãnh. Cả ba đều có khả năng làm thủ lãnh và muốn làm thủ lãnh. Cuộc sống đạo của họ khá nghiêm túc, tham gia các sinh hoạt trong Giáo hội khá đầy đủ và rất muốn cống hiến sức trẻ của mình cho những người khác. Bạn sinh viên trường luật từ giáo phái Đạo Đức Chúa Trời Mẹ trở về, trước đó đã từng được bầu chọn làm trưởng ban tâm linh trong một cộng đoàn sinh viên Công giáo. Còn một nam sinh viên trước đây cũng đã từng làm phó của một cộng đoàn sinh viên Công Giáo khá năng động tại Hà Nội. Riêng bạn nữ sinh, sau sáu năm mới trở về với Hội Thánh Công Giáo, đã nhanh chóng trở thành đệ tử của một Đan Viện Biển Đức tại Đài Loan. Trước đó, nữ sinh này đã từng đảm trách trưởng tâm linh cũng của một cộng đoàn dân lao động tại Hà Nội.

Riêng những người không theo một tôn giáo nào, thậm chí là con em của những đảng viên cộng sản ở Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Thái bình, hay những tín đồ của Phật giáo và Tin lành, đã rơi vào giáo phái này, cũng đều là những sinh viên có khả năng và tố chất lãnh đạo tốt. Chính vì vậy, sau khi chinh phục được những người này thì giáo phái của họ gia tăng rất nhanh, nhờ khả năng và lòng nhiệt thành của những con người này. Hơn nữa, những đối tượng này, khi đã dấn thấn cho ai thì dường như đem hết sức mình để phụng sự và cầm giữ sự trung thành đến cùng.

Có lẽ những thành viên của Đạo Đức Chúa Trời Mẹ đã khai thác nhu cầu của chủ nghĩa cá nhân khá tốt và đáp ứng được nguyện vọng của nhiều người, nhất là những người trẻ muốn khẳng định vai trò, vị trí của mình trong xã hội và giáo hội. Trong khi đó, tính bị động của các tín hữu Công giáo do cơ chế và phương pháp cũng như nội dung giảng dạy giáo lý, lời của Chúa, đã khiến cho những cá nhân nhiệt thành, có khả năng này khó có cơ hội để thể hiện được chính mình.

Đây cũng là một trong những đối tượng được săn tìm của các thành viên Đạo Đức Chúa Trời Mẹ. Khi tiếp cận với những đối tượng này, tôi thấy họ thiếu sự quan tâm hay quan tâm không đúng mức của gia đình. Rời khỏi miền quê, tới môi trường Đại học tại thành phố Hà Nội, người trẻ thường bị choáng ngợp bởi nhịp sống vội vàng nơi đây. Nhìn quanh toàn người lạ. Cái cảm giác bị lạc lõng, bị bỏ rơi đè nặng tâm trí họ. Vì vậy, khi có người đến thăm hỏi, kết bạn, họ cảm thấy được nâng đỡ, được quan tâm. Đấy là chưa kể đến kỹ năng truyền giáo chuyên nghiệp của các thành viên trong Đạo Đức Chúa Trời Mẹ. Chính sự kết thân, cùng làm một việc chung, đã trở thành sợi dây vô hình cầm giữ những thành viên mới ở lại với họ.

Cũng có những thành viên có gia đình, có nhà riêng, có bố mẹ sống cùng, nhưng cũng rơi vào giáo phái này cách dễ dàng. Sau khi tiếp cận với những bậc phụ huynh của các em đã đi vào trong Đạo Đức Chúa Trời Mẹ, tôi nhận thấy, đa phần bố mẹ của các em, vì quá bận công việc, mải lo cho cuộc sống, nên việc chăm sóc, quan tâm đến con cái không chu toàn tốt. Đấy là chưa kể đên những lối sống, lối ứng xử, dạy dỗ của một số người làm bố, làm mẹ đã khiến cho những nạn nhân này đau đớn, tổn thương và có khi phải bị sốc nặng.

Trong khi đó, xã hội ngày càng phát triển, đời sống đô thị vội vã, áp lực công việc, học hành gia tăng, sự tấn công và mời mọc như vũ bão của các phương tiện truyền thông đại chúng như Face book, internet, điện thoại thông minh, game điện tử…khiến cho tình cảm con người dành cho nhau, nhất là những người trẻ, sinh viên xa nhà, không còn nhiều và ngày càng trở nên nhạt nhẽo. Chính vì vậy, nhiều người trẻ ngày càng co mình lại và biến mình trở thành ốc đảo, cô đơn và đói khát tình cảm. Nhu cầu khao khát được quan tâm ngày càng gia tăng.

Đây cũng là đối tượng được các thành viên Đạo Đức Chúa Trời Mẹ tiếp xúc, trợ giúp và chinh phục khá nhanh. Trường hợp của một nam sinh viên Công Giáo, trong khi nằm bệnh viện, lẽ ra được sự quan tâm của gia đình, của cộng đoàn mình, nhưng ngược lại em đã được sự quan tâm đặc biệt của giáo phái này và em đã bị chinh phục. Sự trợ giúp về mặt tài chính, nhất là trong hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật rất dễ khiến cho người bệnh cảm kích và sẵn sàng đáp ứng nguyện vọng của người giúp đỡ mình. Họ không chỉ giúp đỡ khi bị bệnh mà ngay sau khi ra viện em sinh viên này tìm được việc làm do chính những người của giáo phái đảm trách.

Trường hợp của một người trẻ làm việc nhà cho một gia đình Hàn Quốc cũng là một chứng nhân đáng cho chúng ta suy nghĩ. Thiếu nữ này chẳng những được chủ nhà trả lương cao mà còn được tạo mọi điều kiện để học hết trung học. Đấy là chưa kể đến những sự quan tâm kín đáo, tế nhị của vợ chồng này, khiến em này nể phục và nghe theo lời hướng dẫn của họ mà đi nghe giảng và cuối cùng đã gia nhập vào giáo phái này trong suốt sáu năm dài. Người nghèo rất thèm tiền bạc, của cải. Đó là điều đương nhiên. Trong thời gian dài làm việc cho gia đình này, em đã nhận được khá nhiều quà, vào những dịp sinh nhật hay tết đến. Quà đó là cả xe máy, mày laptop, những đồ dùng có giá trị. Chính những quà tặng này đã khiến cho người trẻ này tâm phục, khẩu phục và sẵn sàng gia nhập giáo phái, dù em được sinh trưởng trong một gia đình, một giáo xứ có truyền thống đạo đức lâu đời.

Trên đây là ba đối tượng chính yếu mà tôi đã gặp đã rơi vào giáo phái Đức Chúa Trời Mẹ. Bên cạnh đó, những đối tượng mà giáo phái này thường khai thác đó chính là những người bất mãn giáo hội mà họ đã theo trước đây về một sự kiện hay ký ức nào đó, nhất là bị xử oan. Tóm lại, chúng ta có thể nhìn thấy rõ khả năng đáp ứng những nhu cầu tình cảm như sự quan tâm, giúp đỡ, nhu cầu thể hiện chính mình và như cầu tiền bạc đã được Đạo Đức Chúa Trời Mẹ sử dụng khá tốt. Chính vì vậy mà nhiều người, nhất là những người trẻ rất dễ trở thành những miếng mồi ngon của họ.

Hà Nội ngày 22.05.2018

Lm. Ga Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp và St Anfonso

Bình luận
error: Content is protected !!