Icon Collap
...
Trang chủ / Quốc gia đầu tiên tuyên bố hết dịch Covid-19 nhờ… cầu nguyện

Quốc gia đầu tiên tuyên bố hết dịch Covid-19 nhờ… cầu nguyện

(Tổ Quốc) – Tổng thống nước này phát biểu: “Chúng ta đã cùng ăn chay và cầu nguyện để Thượng Đế cứu giúp chúng ta khỏi đại dịch. Người cuối cùng cũng hồi đáp”.
Tổng thống Tanzania John Magufuli tuyên bố đất nước hết dịch nhờ ...

Mới đây, Tổng thống Tanzania, John Magufuli tuyên bố đất nước của ông đã sạch bóng virus corona “nhờ ân sủng của Thượng Đế” và sự cầu nguyện hết mình của người dân. Tuy nhiên, ông kêu gọi mọi người tiếp tục thận trọng.

Trong bài phát biểu với các tín đồ ở một nhà thờ của thủ đô Dodoma ngày 7/6, ông Magufuli đã gửi lời cảm ơn tới toàn thể người dân thuộc mọi tín ngưỡng ở Tanzania cũng như lực lượng y bác sĩ tuyến đầu trong thời gian vừa qua.

Ông nói: “Chúng ta đã cùng ăn chay và cầu nguyện để Thượng Đế cứu giúp chúng ta khỏi đại dịch. Người cuối cùng cũng hồi đáp chúng ta”.

Theo ông Magufuli, việc nhiều người dân đi nhà thờ mà không đeo khẩu trang cho thấy dấu hiệu Tanzania đã thoát khỏi dịch bệnh và mọi người không còn sợ hãi nữa.

Tuần trước, vị Tổng thống cho biết bệnh viện trung tâm thành phố Dar es Salaam chỉ còn 4 bệnh nhân Covid-19 đang được điều trị.

Kể từ ngày 29/4, Tanzania đã không công bố bất kỳ dữ liệu nào về tình hình dịch bệnh. Vào lần cập nhật cuối cùng, nước này có 509 ca nhiễm SARS-CoV-2 và 21 trường hợp tử vong, theo dữ liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Các quan chức WHO từng bày tỏ lo ngại về việc thực hiện giãn cách xã hội và việc vẫn mở cửa nơi thờ cúng ở Tanzania. Tháng 5, Đại sứ quán Mỹ tại Tanzania đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng vì không ít bệnh viện ở thành phố Dar es Salaam rơi vào tình trạng quá tải.

Tuy nhiên, ngay từ đầu, ông Magufuli đã bác bỏ sự nghiêm trọng của dịch Covid-19 ở Tanzania và kêu gọi công dân “cầu nguyện để xua đuổi virus corona” với niềm tin rằng chúng không thể sống trong cơ thể của Thượng Đế.

Ông cho rằng số lượng các ca dương tính ngày càng tăng là do bộ dụng cụ xét nghiệm bị lỗi. Đầu tháng 5, ông Magufuli tuyên bố các bộ kit xét nghiệm Covid-19 được sử dụng tại nước này bị lỗi khi cho kết quả dương tính trên mẫu lấy từ một con dê và một quả đu đủ. Theo vị Tổng thống, những bộ kit trên được nhập khẩu từ nước ngoài nhưng không tiết lộ thông tin cụ thể.

Một quả đu đủ ở Tanzania từng dương tính với SARS-CoV-2 do lỗi của bộ kit xét nghiệm (Ảnh minh họa).

Sau khi phát hiện lỗi kỹ thuật khiến kết quả sai lệch, ông đã yêu cầu lực lượng chức năng kiểm tra chất lượng các bộ kit. Trước đó, người ta đã lấy ngẫu nhiên một số mẫu không phải của con người và gán cho chúng tên tuổi như của người thật. Những mẫu này sau đó được gửi đến phòng thí nghiệm để kiểm tra và các kỹ thuật viên đều không biết về nguồn gốc của chúng.

Và kết quả đã khiến mọi người vô cùng bất ngờ khi mẫu từ đu đủ và dê dương tính với SARS-CoV-2. Theo ông Magufuli, điều này đồng nghĩa với việc rất có khả năng một số người được xét nghiệm bằng loại kit trên bị kết luận nhiễm SARS-CoV-2 trong khi thực tế không phải như vậy

Ở thời điểm hiện tại, Tanzania đã dỡ bỏ nhiều lệnh hạn chế, cho phép các trường đại học, trung học và du lịch quốc tế mở cửa trở lại. Trong khi đó, trường tiểu học và trung học vẫn tạm thời đóng cửa.

Gia Vũ

Nguồn: Báo Tổ quốc

Bình luận
error: Content is protected !!