Icon Collap
...
Trang chủ / Tình Yêu Chân Chính

Tình Yêu Chân Chính

 Tình Yêu Chân Chính

Alisima đã hoàn toàn thất vọng. Ông đi đến một nhà thờ, đến trước một tượng Chúa chịu nạn, rồi than thở, kể lể và trách Chúa vì những thảm kịch cứ liên tục đổ xuống trên ông như cơn lũ khủng khiếp. Kho tàng khổng lồ chứa đầy hàng của ông đã bị một toán cướp tấn công, cướp phá và đốt cháy rụi. Rồi khi đứa con trai của ông đã từ ông bỏ nhà ra đi, thì những đầy tớ không chịu nổi những khó khăn gian khổ cũng bỏ ông ra đi. Người vợ đau ốm của ông ngày một còm cõi và đi dần đến cái chết, nhưng ông cũng chẳng còn tiền cho bà chữa bệnh và cũng chẳng có tiền mua thuốc cho bà uống dù chỉ để cầm chừng. Ông chẳng còn gì ngoài nỗi xót xa và bất hạnh đang bao trùm và vùi dập ông. Alisima đã cầu nguyện một cách chua xót:

– Chúa ơi, con đến đây để trao lại cho Ngài niềm tin, tình yêu và hy vọng của con. Từ nay, con sẽ không tin vào Ngài nữa, sao Ngài lại quá tàn nhẫn đến như vậy? Ngài chỉ muốn tình yêu phải được thử thách bằng đau khổ thôi sao?

Sau khi phàn nàn với những lời cay đắng và thất vọng như thế, ông ra về. Vừa về đến nhà thì ngạc nhiên chưa từng thấy. Ông nhìn thấy ngôi nhà và kho tàng đang được tái thiết và hầu hết những mặt hàng trước đây của ông đang được chất vào kho như cũ. Người vợ ông đã tươi tắn hẳn lại và tinh thần rất sảng khoái chạy đến ôm chầm lấy ông khi ông vừa bước chân đến nhà. Một phép lạ đã xảy đến cho vợ ông và bà đã được mạnh khỏe hoàn toàn, trên mặt biểu lộ nét vui tươi, hớn hở. Vui sướng đến ngập lòng, Alisima vội vàng trở lại nhà thờ và ông rất kinh hoàng sợ hãi bởi ngôi đền thờ đã sụp đổ, chỉ còn là đống gạch vụn. Và ông nghe có tiếng vọng lại với ông, khó khăn lắm ông mới hiểu được câu nói đó:

– Này Alisima, con không thể yêu Ta qua chính những đau khổ, nhưng Ta thì yêu thương con như con đang thấy đây.

Vội nhìn lên thì Alisima chỉ nhìn thấy duy nhất một cây thánh giá đã bị bể nát, trên đó chúa Giêsu khổ nạn đã bị biến dạng, vẻ mặt tiều tụy, xấu xí và đáng thương đang bị treo trên đó.

Câu chuyện tưởng tượng trên đây muốn dạy chúng ta một bài học căn bản về tình yêu. Người ta thường nói: tình yêu không có đối tượng là tình thừa, tình yêu không có hy vọng là tình giả tạo. Không ai trong chúng ta có thể phủ nhận về tiến trình của tình yêu là phải trải qua hy sinh và đau khổ. Vì yêu thương là luôn muốn cho người mình yêu đạt được những điều tốt đẹp nhất, nên mỗi con người phải tự hy sinh bản thân, thì mới mong vun đắp cho người mình yêu.

Yêu thương đích thực có nghĩa là tự trao hiến bản thân cho anh chị em, khoét rỗng chính mình để trở nên người của người khác. Vì khi đó, trung tâm điểm để chúng ta kiến tạo và tài bồi không phải là cái gì cho mình mà tất cả là cho tha nhân. Nói như thế không có nghĩa là người yêu thương đến tột cùng là người vong thân. Nhưng trái lại, người đó lại được lớn lên và sung mãn nhờ được tài bồi bằng nhân cách và sức sống của người khác.

Cuộc sống của người có tình yêu sẽ không dừng lại ở con người mình, nhưng được thông thương, chảy tràn và nối liền với anh chị em. Người có tình yêu chân chính là người luôn bận tâm đến những nhu cầu của anh chị em, đồng cảm và chia sẻ trách nhiệm trong tình huynh đệ đối với mọi người.:

Bài đọc thêm: Tình yêu thương đích thực là gì

Vì thế, tất cả những băn khoăn lo lắng, những hoài bão ước mơ của anh chị em luôn được đặt ra nơi tâm lòng của những người có tình yêu vị tha, chân chính. Thánh Pháolô đã mô tả cho chúng ta những đặc tính của tình yêu chân chính như sau:

“Đức mến thì nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tuông, không vênh vang, không tự đắc, không làm điều bất chính, không nóng giận, không nuôi hận thù, không vui mừng khi thấy sự gian ác. Nhưng vui khi thấy điều chân thật. Đức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, chịu đựng tất cả. Đức mến không bao giờ mất được”. (1Cor 13:4-8)

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đi qua con đường khổ giá để bước vào vinh quang, và vinh quang của Người là vinh quang và là chiến thắng của tình yêu. Xin cho chúng con luôn biết chiêm ngắm Chúa trong Mầu nhiệm khổ giá để thêm tin tưởng và nhiệt thành sống, và làm chứng cho tình yêu của Chúa qua những hy sinh hằng ngày.

Nguồn:  vntaiwan.catholic.org.

Bình luận
error: Content is protected !!