Icon Collap
...
Trang chủ / Ba trọng tội nguy hiểm

Ba trọng tội nguy hiểm

Trong hành trình rao giảng Tin Mừng, có hai đối tượng khiến cho Đức Giê-su phải nặng lời với họ. Thứ nhất là những kinh sư biệt phái. Thứ hai là những người làm cớ cho những người bé nhỏ phải vấp ngã vì họ. Hôm nay, chúng ta lại nghe Đức Giê-su lên án gay gắt và nặng nề ba trọng tội của các kinh sư và biệt phái.

 

Ba trọng tội nguy hiểm

Trọng tội thứ nhất: Là đóng cửa nước trời. Bản thân họ không vào mà người khác muốn vào cũng không cho vào. Họ chống đối Thiên Chúa nhưng lại nhân danh những người lãnh đạo dân Chúa để làm cho những người tốt lành, thánh thiện muốn vào nước trời cũng không vào được. Họ chủ trương không ăn được thì đạp đổ, chẳng cho người khác được ăn. Đúng là vô cùng độc ác. Một trọng tội vô cùng nguy hiểm.

Trọng tội thứ hai: Là xuyên tạc, bẻ cong Lời Chúa, để thực hiện cho bằng được lòng tham lam, muốn chiếm đoạt của cải của người khác. Họ bịa ra sự khác biệt giữa bàn thờ và lễ vật được dâng tiến trên bàn thờ; giữa Đền thờ và những gì thuộc trong Đền thờ, để đánh lừa người khác mà thu lấy những gì họ muốn. Họ dùng chính Lời Chúa, theo cách lý giải của họ để trục lợi cho mình. Đúng là một sự lăng mạ và xúc phạm thô thiển, trắng trợn đối với Lời của Thiên Chúa mà không có một chút gì tỏ ra ngượng ngùng.

Bài đọc thêm: Thiên Chúa là ai ?

Trọng tội thứ ba: Là đưa Chúa ra làm một món hàng, để dụ người khác đi theo để có tiếng là truyền đạo. Nhưng sau đó, họ lại dẫn những người này đến hoả ngục với bao nhiêu tội ác chồng chất với những đau khổ tận cùng mà những người nghe theo lời dụ của họ phải gánh chịu. Thật là khốn nạn và không thể có sự khốn nạn nào lớn hơn sự khốn nạn này. Đối diện với ba tội ác tày đình này, chúng ta mới hiểu được phần nào lý do khiến cho Đức Giê-su phải nặng lời với họ. Đức Giê-su kết án những kinh sư và biệt phái không chỉ do sự đạo đức giả hình, giả bộ của họ mà còn do những giả dối này mà bao nhiêu người thành tâm, thiện chí đã phải hư mất, chỉ vì họ được xem là những bực thầy đáng kính trong dân.

Nhìn người để biết ta. Chúa muốn mời gọi mỗi người chúng ta hãy soi mình qua những kinh sư biệt phái, để nhận ra được những tội ác này để mà tránh. Đừng sa vào cạm bẫy của họ. Chúng ta hãy cố gắng sống đạo một cách chân thật, đừng sống giả dối như những người này. Nếu chúng ta chưa muốn vào nước trời thật lòng thì phải thay đổi mà nuôi dưỡng khao khát được vào nước trời từng ngày. Nếu chúng ta chưa sống đạo đức, thánh thiện thì phải cố gắng sống tốt hơn. Nếu những ai sống tốt lành thánh thiện hơn ta, thì phải mừng cho họ và bắt chước họ mà cố gắng vươn lên. Chúng ta phải trung thành lắng nghe và thực thi lời của Thiên Chúa mỗi ngày. Đừng bao giờ nại đến lời của Thiên Chúa mà xuyên tạc, bẻ cong, làm cho những người khác vấp phạm vì sự cố ý của ta. Chúng ta hãy cố gắng tìm kiếm, dẫn đưa những người khác đến với Chúa và giúp cho họ được sống hạnh phúc với Chúa.

Tóm lại, Đức Giê-su mời gọi chúng ta hãy sống đạo một cách chân thực. Đừng bao giờ sa lầy vào ba trọng tội của những kinh sư và biệt phái mà bị Chúa kết án. Lạy Chúa Giê su, xin giúp chúng con luôn biết sống đạo một cách trung thực, chân thành. Nhờ đó, chúng con sẽ được Chúa chúc lành và ban tặng cho nhiều phúc lành khác. Amen.

Bài đọc thêm: Ba cạm bẫy nguy hiểm

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Bình luận
error: Content is protected !!