Icon Collap
...
Trang chủ / Ba cạm bẫy nguy hiểm

Ba cạm bẫy nguy hiểm

Trong hành trình đi theo Chúa Ki-tô, người tín hữu đã phải đối mặt và ráng sức vượt qua bao nhiêu cạm bẫy thử thách khó khăn. Giữa muôn vàn cạm bẫy hiểm nguy, Thiên Chúa trong Lời của Người, nhắc nhở và cảnh tỉnh chúng ta về ba cạm bẫy khá nguy hiểm mà chúng ta thường gặp.

 

Ba cạm bẫy nguy hiểm, cạm bẫy, cạm bẫy của Satan

Cạm bẫy thứ nhất: Chính là những khó khăn thử thách xảy đến với chúng ta như tang tóc, thiên tai, chiến tranh, dịch bệnh… khiến cho nhiều người không thể đứng vững được nên đã chán nản, thất vọng, than trách Chúa và đã bỏ cuộc. Những người này không còn trung thành với những gì mà Thiên Chúa đã gởi đến cho họ. Tuy nhiên, với những người trung thành đến cùng, thì Thiên Chúa lại chúc phúc và ân thưởng cho họ xứng đáng và có nhiều khi còn vượt quá sự mong đợi của họ. Bà Ruth mà chúng ta vừa nghe thuật lại, là một trong những nhân chứng cụ thể, rất đáng để cho chúng ta lưu tâm bắt chước. Dù rằng bà Ruth là một người ngoại và chồng bà đã qua đời trong khi bà chưa có con, nhưng bà vẫn theo phụng dưỡng người mẹ của chồng cho tới cùng. Nhà nghèo, bà vẫn chăm chỉ đi mót lúa về để nuôi mẹ. Cảm kích trước lòng trung thành đó, Thiên Chúa đã thưởng công cho bà xứng đáng khi gởi ông Bô – át đến thương và đón nhận bà làm vợ và bà đã sinh được người con yêu dấu. Chính lòng trung thành của bà, đã cứu bà khỏi khổ đau tuyệt vọng và mang đến cho bà và mẹ chồng niềm hy vọng và niềm vui mới.

Cạm bẫy thứ hai: Chính là sự nghi ngờ, lo lắng, phân vân, khi chúng ta phải đối diện với những người rao giảng Tin Mừng mà cuộc sống của họ lại đi ngược lại với những gì mà họ rao giảng. Đứng trước cạm bẫy này, dù chủ ý hay không chủ ý, nhưng trong vô thức, chúng ta khó có thể đón nhận được những sứ điệp Thiên Chúa muốn nói với chúng ta qua những bài giảng của họ. Đức Giê-su muốn chúng ta phải có cái nhìn đức tin để đón nhận lời rao giảng, nhưng không được bắt chước những việc họ làm. Đúng là một cái bẫy nguy hiểm mà không một ai có thể vượt qua. Có không ít người, khi thấy sự bất nhất giữa lời rao giảng và cách hành xử trong cuộc sống thường nhật của người rao giảng, thì chẳng những họ không nghe mà còn lên tiếng phản đối với những hình thức khác nhau như nói xấu, lên án, chỉ trích, phê phán…Thậm chí có một số người tìm cách né tránh không gặp và đi lễ nhà thờ khác để không gặp mặt người đó. Thật là khó vượt thắng được cạm bẫy này theo lẽ tự nhiên thường tình. Nhưng Đức Giê-su không muốn và không cho phép chúng ta có được những hành vi và cách ứng xử như vậy. Vì đây không chỉ là cạm bẫy mà còn là thách thức của lòng tin, cần phải vượt qua.

Bài đọc thêm: Canh chừng và khôn ngoan

Cạm bẫy thứ ba: Đó chính là sự cao ngạo, hách dịch, trịch thượng, lên mặt với những người mà mình được sai đến để phục vụ, nhất là khi mình thành công, được tán dương khen ngợi. Người ta vẫn thường nói ghét của nào trời trao của đó. Khi chúng ta không thích những người nói một đường làm một nẻo, thì chúng ta lại bị chính cái đó điều khiển chúng ta mà phần lớn chúng ta không nhận ra. Vì thế, Đức Giê-su dạy chúng ta phải tỉnh thức mà hạ mình xuống, không được nhận mình là cha, là thầy, là người lãnh đạo, mà chỉ nhận mình là tôi tớ vô dụng, đã được làm công việc chủ giáo. Ngài còn nói rõ hơn là anh em không được làm như vậy. Ai muốn làm người lãnh đạo thì phải trở nên người phục vụ anh em. Phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống, còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên. Đức Giê-su không chỉ dạy đi dạy lại cho chúng ta bài học khiêm nhường này mà còn mời gọi chúng ta hãy đến với Ngài mà học bài học này. Vì Ta hiền lành và khiêm nhường trong lòng và tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Không những thế, Đức Giê-su đã sống, rao giảng, và chết một cách khiêm nhường lạ thường. Khi nào mà người ta muốn tôn Ngài lên làm vua thì Ngài trốn. Những ai được Ngài chữa lành hay chứng kiến những dấu lạ điềm thiêng thì Đức Giê-su yêu cầu họ không được nói ra. Rồi việc Đức Giê-su quỳ xuống rửa chân cho các môn đệ, cho những kẻ phản bội bán đứng mình, chấp nhận người ta vu khống, sỉ nhục, hành hạ, lột trần truồng, đóng đinh và treo lên trên cây gỗ giữa hai tên cướp nổi tiếng, giữa ban ngày ban mặt; quả là một sự hạ mình, hủy mình ra không vô cùng phi thường của Đức Giê-su Ki-tô. Vâng lời và bắt chước gương khiêm nhường của Thầy Chí Thánh Giê-su, chúng ta hãy lo mà sống như Ngài dạy.

Nguyện xin Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng con, ban ơn nâng đỡ, trợ giúp cho chúng con thật nhiều, nhất là giữa cơn đại dịch covid kinh hoàng đang tàn phá, hủy diệt và cướp đi sinh mạng của bao nhiêu người thân yêu của chúng con. Để nhờ đó, chúng con luôn luôn biết bám chặt vào Chúa, trung thành với Chúa cho đến cùng như Mẹ Maria, Mẹ Hằng Cứu Giúp của chúng con. Nhờ đó, chúng con sẽ vượt thắng được những cạm bẫy khó khăn này và được Chúa ân thưởng như bà Ruth và Mẹ Maria đã được ân thưởng vậy. Amen.

Bài đọc thêm: Song le bởi vì bây giờ…

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Bình luận
error: Content is protected !!