Icon Collap
...
Trang chủ / Thiên Chúa và con người

Thiên Chúa và con người

Vâng lời Thiên Chúa Cha, Đức Giê-su đến trần gian để thực hiện chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Và để thực hiện được chương trình cứu độ này, Đức Giê-su đã phải làm những cuộc cách mạng vô cùng khó khăn. Một trong những cuộc cách mạng đầy truân chuyên nhất, đó là việc cải cách nền phụng tự hình thức, rườm rà, giả hình của Do Thái giáo, để trả lại tính chất nguyên tuyền khởi đầu mà Thiên Chúa đã ban tặng cho họ. 

Thiên Chúa và con người

Ngang qua sự chất vấn của giới kinh sư biệt phái về việc không rửa tay của các môn đệ trước khi ăn, Đức Giê-su đã vạch trần sự tráo trở lật lọng của người Do Thái, khi nhân danh Thiên Chúa đã gạt bỏ huấn lệnh, thánh chỉ của Thiên Chúa sang một bên, để thực thi những gì do con người tạo ra với mỹ tự được gọi là Truyền thống của tiền nhân. Dùng lời ngôn sứ I-sai-a, Đức Giê-su đã lên án những người Do Thái đã thờ kính Thiên Chúa bằng môi bằng miệng, còn lòng trí thì không. Chúng loại bỏ những huấn lệnh, thánh chỉ của Thiên Chúa để thay vào đó là những tập tục do con người bày ra. Chúng làm cho dân Chúa, thay vì lắng nghe và thực thi lời của Thiên Chúa, lại cố tâm, chuyên tâm thực hiện những gì mà người phàm bày ra, đặt ra. Nói chính xác hơn là những người này đã loại bỏ việc tôn thờ Thiên Chúa để tôn thờ con người. Họ đúng là những kẻ mù loà lại đi làm thầy của thiên hạ thì làm saocó thể không bị lăng cù xuống hố.

Bài đọc thêm: Cuộc sống là người Thầy đích thực của khôn ngoan 

Không chỉ dừng lại nơi đây, Đức Giê-su còn vạch trần sự phân chia, tách biệt giữa đời sống phụng tự và luân lý của con người. Thiên Chúa muốn con người phụng thờ Ngài không chỉ bằng môi miệng ca hát, đàn nhạc trong phụng vụ mà còn bằng chính đời sống hàng ngày của mình. Kẻ nào chỉ phụng thờ Thiên Chúa trong phụng vụ mà sống một đời sống luân lý bê tha, tráng táng, giả dối, gian ác, kiêu ngạo, ngông cuồng… thì đó là những kẻ đạo đức giả, để đánh lừa người khác mà thôi. Những người này không được vào Nước Trời đâu. Thiên Chúa muốn con người phải tôn thờ Ngài một cách trọn vẹn, chân thật và thành tâm. Sau này chính Đức Giê-su đã tuyên bố đã đến giờ con người phải tôn thờ Thiên Chúa trong Thần Khí và Sự Thật; nghĩa là trong Chúa Thánh Thần và Chúa Giê-su Ki-tô.

Tiếp đến, Đức Giê-su còn chỉ rõ cho mọi người biết rằng không phải những cái từ bên ngoài vào bên trong đã làm cho con người ra ô uế. Nhưng những cái xuất phát từ bên trong lòng người mới làm cho con người trở nên ô uế. Đức Giê-su liệt kê một loạt những tội ác pháp xuất từ lòng người như ngoại tình, gian dối, độc ác, ganh tị, kiêu ngạo, ngông cuồng… Với lời quả quyết này, Đức Giê-su đã đảo ngược luật sạch dơ của Do Thái giáo. Đức Giê-su muốn nhắc cho mọi người nhớ đến sự tự do hay đúng hơn là quyền tự do của con người đã được Thiên Chúa ban tặng. Phải biết sử dụng quyền tự do này cho nên, phải biết chọn lựa cho đúng. Những cái gì ở bên ngoài ta, không phải của ta. Vì thế, mỗi người phải biết mà chọn. Cái gì tốt, cái gì của Thiên Chúa thì mới nhận vào. Còn những cái gì xấu xa, giả dối của con người, của ma quỷ, của thế gian thì đừng có dại mà nhập vào trong lòng, trong trí của mình mà làm cho chính mình trở nên ô uế.

Bài đọc thêm: Người Mẹ vĩ đại

Tóm lại, Đức Giê-su nhắc lại cho chúng ta nhớ rằng cái gì của Thiên Chúa thì phải trả về cho Thiên Chúa. Còn cái gì của con người thì phải trả lại cho con người. Thiên Chúa ban cho con người Lời của Ngài để cứu độ con người thì phải biết đón nhận và sống theo Lời của Thiên Chúa. Còn những tập tục do con người bày ra thì phải trả về đúng vị trí của nó. Đồng thời, Đức Giê-su nói rõ phải đời sống phụng tự và luân lý phải nên một với nhau. Phải tôn thờ Thiên Chúa cách trọn vẹn, chân thật, chứ không phải tách biệt, giả dối, hình thức. Hơn nữa, Đức Giê-su còn nhắc nhở chúng ta phải canh chừng và sử dụng quyền tự do của mình cho nên. Đừng thu nhập vào trong tâm trí của mình những gì không phải của Thiên Chúa mà là của con người, của thế gian, thế tục.

Cầu nguyện:

Nguyện xin Chúa Giê su ki tô, Chúa của chúng con, mở lòng, mở trí cho chúng con hiểu được những gì mà Chúa nói với chúng con. Nhờ đó, chúng con sẽ biết chuyên chăm lắng nghe và thực thi lời của Chúa mỗi ngày. Vì chỉ có Lời của Thiên Chúa mới có sức cứu độ chúng con. Xin Chúa cũng giúp chúng con biết sử dụng quyền tự do của mình mà chọn Chúa và đừng dại dột mà thu nhập những gì của thế gian, thế tục vào trong người chúng con, để chúng con luôn được thanh sạch như Chúa muốn.

Bài giảng của Cha Gioan Lưu Ngọc Quỳnh ( CSsR ) 

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!