Icon Collap
...
Trang chủ / Cớ vấp ngã cho nhiều người

Cớ vấp ngã cho nhiều người

Đối với phần lớn anh chị em lương dân, một trong những cớ vấp ngã thường gặp nhất đó là Bí tích Thánh Thể. Cứ nhìn thấy người có đạo xếp hàng rồng rắn nối đuôi nhau, để lên ăn một mẩu bánh nhỏ, từ tay linh mục hay các thừa tác viên, là họ không sao có thể hiểu được. Có đáng gì đâu mà phải sắp hàng như vậy. Lại còn phải ăn mặc nghiêm túc, chỉnh chu, đi đứng trang nghiêm… phải có lòng sốt mến. Rõ ràng là một miếng bánh chứ có gì đâu trong đó mà phải cung kính vậy. Đúng là không tài nào hiểu được. Điều này cũng hợp lý thôi. Bởi vì, Bí tích Thánh Thể luôn vượt quá giới hạn của lí trí con người. Đây là mầu nhiệm đức tin. Chỉ những người nào đón nhận được ơn đức tin mới có khả năng tiếp nhận sự thật này.

Cớ vấp ngã cho nhiều người

Không chỉ những anh chị em lương dân mà còn có những anh chị em có đạo, và thậm chí có cả những tu sỹ, linh mục, được học hành nghiêm túc cũng không đón nhận được mầu nhiệm đức tin này. Dù không nói ra bằng lời, nhưng cách cử hành, việc tôn kính và đón nhận của họ, cũng cho thấy sự không tin nơi chính những con người này. Không chỉ thời này mà thời nào cũng có những con người như vậy. Ngay lúc khởi đầu, nhiều môn đệ cũng chỉ vì nghe Đức Giê-su nói : ai ăn thịt và uống máu Ta thì sẽ được sống đời đời. Đức Giê-su biết rõ điều đó. Nhưng Ngài không rút lại quyết định và chọn lựa của mình. Chỉ những người nào nhận ra thân phận giới hạn mỏng manh của mình, với lòng khiêm tốn mới có khả năng đón nhận được lời quả quyết của Đức Giê-su. Nhưng với những người tin, thì tấm bánh nhỏ bé đó lại là chính thịt máu của Đức Giê-su, là chính Đức Giê-su uy quyền đang ẩn mình trong đó, để chăm sóc, hướng dẫn, ban ơn, tha thứ, chữa lành, an ủi, nâng đỡ và cứu giúp cho những ai chạy đến với Ngài.

Bí tích Thánh Thể, đối với những người không tin thì lại là nơi chứa chất những mẫu thuẫn bên trong của Thiên Chúa. Thiên Chúa cao cả sao lại trở nên bé nhỏ, trở nên một vật vô tri vô giác tầm thường như vậy! Thiên quyền năng vô lượng vô biên sao lại trở nên bất lực trước mọi chọn lựa quyết định của con người vậy ! Ai muốn làm gì thì làm, dù bất xứng, dù có tội trọng, dù không tin, dù không phải là Ki tô hữu, vẫn lên đón nhận Ngài cách tự nhiên thế ! Sao Ngài không trừng phạt những kẻ không có lòng thành và có khi lại là kẻ thù của Thiên Chúa nữa ! Và còn bao nhiêu vấn nạn khác.

Nhưng với những người tin thì đơn giản thôi. Đức Giê-su muốn sao là được vậy. Vì Ngài là Thiên Chúa uy quyền. Ốm đau, bệnh tật mù loà, câm điếc, què quặt, bại liệt, phong hủi, chết đem đi chôn, chết nằm trong mồ được bốn ngày, quỷ nhập, thần ô uế ám… Ngài phán một câu là lành bệnh, là khỏi hết, là sống lại luôn. Ấy là chưa kể đến chuyện Đức Giê-su dùng mấy chiếc bánh và vài con cá mà làm cho hàng ngàn người ăn no, dư thừa thãi. Rồi việc sóng đang gầm lên dữ dội vậy mà Ngài quát một tiếng là im luôn. Vậy thì việc Đức Giê-su muốn làm cho những tấm bánh ly rượu này trở nên thịt máu của Ngài đâu có khó khăn gì đâu. Chẳng có gì là phi lý cả. Lòng tin dựa trên những gì Đức Giê-su đã làm, đã sống, đã dạy, thì hoàn toàn hợp lý thôi.

Hơn nữa, Bí tích Thánh Thể là dấu chứng, là hoa trái, là sản phẩm của Tình Yêu chứ không phải của lí trí. Nhưng ai hiểu đúng tình yêu và sống trong tình yêu mới thấm thía và cảm nếm được hương vị ngọt ngào, đậm đà của Bí tích nhiệm mầu này. Những người sống trong tình yêu thì chỉ muốn thưởng thức quà tặng mà người yêu tặng ban cho họ. Những người này không cần giải thích, đánh giá quà tặng đó như thế nào. Tình yêu là vậy. Muốn được thưởng thức, cảm nếm hương vị của nó như thế nào là đủ rồi.

Bài đọc thêm: Sứ mệnh và thách đố

Thánh Giê ra đô mà chúng ta mừng lễ hôm nay là một người say mê và yêu mến Chúa Giê su Thánh Thể. Thánh nhân thường đến trước Chúa Giê su Thánh Thể để hàn huyên, tâm sự, vui đùa thoải mái, như một người bạn tri kỷ của mình. Nhờ yêu mến Chúa Giê su Thánh Thể như vậy mà thánh Giêrađô đã khao khát được nên đồng hình đồng dạng với Chúa Giê-su trong mầu nhiệm thập giá. Cũng nhờ yêu mến Chúa Giê su Thánh Thể mà Giêrado đã làm được bao nhiêu điều kỳ diệu đế cứu giúp con người, không chỉ vào thời của ngài mà còn cho con người mọi thời. Chúng ta vừa nghe xướng tên những người xin thánh nhân tạ ơn và xin ơn trong giờ cầu nguyện trước thánh lễ. Điều này cho thấy, giá trị và hiệu lực về sự chuyển cầu của thánh Giêrađô vẫn còn linh nghiệm.

Cầu nguyện

Chúng ta hãy xin thánh nhân chuyển cầu cho chúng ta, được ơn yêu mến Chúa Giê su Thánh Thể như ngài. Để nhờ đó chúng ta mới xứng đáng đón nhận được ơn cứu giúp của Thiên Chúa mà sẵn sàng ra đi cứu giúp những người khốn khổ khác, nhất là trong bối cảnh đại dịch covid đang bùng phát khắp nơi. Amen.

Bài đọc thêm: Vẻ đẹp của Mẹ Maria

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

 

Bình luận
error: Content is protected !!