Icon Collap
...
Trang chủ / Việc chữa lành kỳ bí !

Việc chữa lành kỳ bí !

Tin Mừng Chúa nhật thứ XXIII, Mùa Thường niên, vừa thuật lại câu chuyện Đức Giê-su chữa lành cho một người vừa bị câm vừa bị điếc tại một vùng đất thuộc dân ngoại. Câu chuyện này duy chỉ có  Tin Mừng Mác-cô thuật lại mà thôi. Điều đáng lưu tâm và khiến cho nhiều người tò mò hơn nữa, chính là cách chữa trị khá kỳ bí, khó hiểu của vị thầy thuốc Giê-su. 

Việc chữa lành kỳ bí !

Vậy chúng thử tìm hiểu xem, đâu là sứ điệp mà Đức Giê-su muốn gởi đến cho mỗi người chúng ta.

Trước hết, chúng ta thường thấy Đức Giê-su chữa bệnh cho người ta cách công khai, trước mặt mọi người. Nhưng với người câm điếc này thì Đức Giê-su không làm như vậy. Người kéo bệnh nhân ra khỏi đám đông rồi mới chữa trị. Dường như có cái gì đó bất thường, khác  với những ca bệnh đã được Đức Giê-su chữa lành trước đây.

Thứ hai, tiến trình chữa trị người câm điếc này cũng khá rắc rối. Đức Giê-su phải thực hiện một loạt các hành động trên người bệnh này. Người kéo anh ta ra khỏi đám đông, đặt ngón tay vào tai, lấy nước miếng bôi vào lưỡi anh ta, ngước mắt lên, thở dài, rồi nói : hãy mở ra. Xem ra sáu hành động được Đức Giê-su thực hiện trên người bệnh này khá kỳ lạ, bí ẩn và khó hiểu. Tại sao Lương y Giê-su không chữa cách đơn giản như những ca bệnh trước đây là đặt tay trên họ, cầu nguyện hay phán một lời là mọi bệnh nhân đều khỏi sạch ! Đức Giê-su làm vậy là có ý gì đây ! Có phải đây là vùng dân ngoại nên Đức Giê-su phải hội nhập văn hóa theo cách chữa bệnh của những lương y trong vùng, để người ta dễ dàng đón nhận hay còn lý do nào khác mà Người muốn nhắn gửi cho chúng ta? Nhưng những người dân dẫn bệnh nhân này đến chỉ để xin Đức Giê-su đặt tay trên anh ta thôi !

Chúng ta biết rằng Đức Giê-su là vị Lương y lừng danh thời bấy giờ. Người đến không chỉ chữa lành những căn bệnh bình thường mà còn chữa lành cả những căn bệnh mà y khoa thời đó liệt vào những bệnh bất trị, vô phương cứu chữa như phong hủi, bại liệt, còng, mù loà, câm điếc. Đức Giê-su không những chữa lành những căn bệnh bất trị về mặt thể lý, tâm lý mà cả những bệnh tâm linh như những người bị quỷ dữ hay các thần ô uế ám nhập vào. Không dừng lại nơi đây, Đức Giê-su còn chữa cho người đã chết mấy ngày rồi như Lazaro,  như cậu con trai của người đàn bà góa ở Na im đang đem đi chôn được sống lại. Có lẽ từ cổ chí kim, từ đông sang tây và cho đến tận thế, không có một vị lương y nào quyền năng như vậy.

Ngay cả cách chữa lành của Đức Giê-su cũng hoàn toàn khác xa với bất cứ cách chữa lành của các vị lương y mọi thời, mọi nơi. Người ta chữa bệnh thì phải khám, bắt mạch, đo huyết áp, chụp hình… rồi mới chuẩn đoán bệnh. Sau đó, thầy thuốc mới chọn phác đồ điều trị, kê đơn, uống thuốc hay mổ xẻ… Nhưng với Lương y Giê-su thì không cần phải rắc rối, phải tốn nhiều công đoạn, thời gian, tiền bạc như vậy. Người chỉ cần đặt tay, phán một lời và cùng lắm là chữa cho người câm điếc như chúng ta vừa nghe. Điều lạ hơn nữa là hiệu năng của việc chữa trị. Thông thường, để chữa trị cho một bệnh nhân được lành thì phải cần một thời gian nhất định để điều trị. Nhưng với Lương y Giê-su thì không như vậy. Bệnh nhân được khỏi tức thì, được khỏi ngay lập tức và mọi người đều thấy được. Chính vì thế nên người ta mới sững sờ kinh ngạc mà thốt lên rằng : Người làm mọi sự đều tốt đẹp. Người câm nói được. Người điếc nghe được.

Bài đọc thêm: Cứ đến mà xem 

Vậy thì đứng trước việc chữa lành kỳ bí của Đức Giê-su, chúng ta trước hết, được mời gọi dâng lên Thiên Chúa là Cha của chúng ta, đã ban cho nhân loại mọi thời, mọi nơi, một vị Lương y vĩ đại nhất, quyền năng nhất và nhân từ nhất là Đức Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng ta. Thứ đến, Thiên Chúa tiếp tục mời gọi chúng ta hãy chạy đến với Lương y Giê-su để được chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền, cả bệnh thể lý, tâm lý và tâm linh, nhất là trong bối cảnh dịch covid đang bùng phát khắp nơi. Đừng quá lo lắng sợ hãi. Hãy đặt trọn niềm tin vào Lương y Giê-su của chúng ta. Và cuối cùng, chúng ta được mời gọi hãy mặc lấy lòng nhân hậu xót thương của Thầy Chí Thánh Giê-su mà can đảm dấn thân để chữa lành cho những bệnh nhân khốn khổ, đói nghèo, đang câm nín, điếc lác trước bất công bạo tàn, trước sứ mệnh loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa, trong hoàn cảnh cụ thể hôm nay.

Cầu nguyện

Nguyện xin Lương y Giê-su đến chữa lành mọi bệnh tật nơi nhân loại chúng con. Nhất là chúng con tha thiết nài xin Chúa đến mở mở tai cho chúng con, để chúng con nghe được tiếng của Chúa nơi những người khổ đau bất hạnh đang kêu xin, mà đừng đóng lòng hay ngoảnh mặt làm ngơ nữa. Chúng con cũng xin Lương y Giê-su mở miệng cho chúng con để chúng con biết ca tụng, ngợi khen, tạ ơn, tôn vinh Thiên Chúa mỗi ngày. Và giúp chúng con biết mở miệng mà nói lời yêu thương, tha thứ và loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa cho những người đang sống chung quanh chúng con. Amen.

Bài đọc thêm: Mẹ Maria – Mẹ của lòng xót thương 

Nguồn: svconggiao.net

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Bình luận
error: Content is protected !!