Icon Collap
...
Trang chủ / Phá xích xiềng nô lệ

Phá xích xiềng nô lệ

Tự do là một trong những khát vọng chân thật, thâm sâu nhất nơi con người. Để đạt được khát vọng đó, không biết bao nhiêu người đã phải trả những giá rất đắt. Có người thì bị bắt bớ, giam hãm, tù đày; có người thì bị sa thải mất việc; có người thì bị đầu độc, thủ tiêu, giết chết. Nhưng khát vọng đó vẫn luôn cháy bỏng nơi tâm hồn của mỗi người. Tuy nhiên, tự do chân thật không phải ai cũng hiểu như nhau. Có những người thì tự do chỉ dừng lại nơi việc phá đi những rào cản, xích xiềng trói buộc bên ngoài. Nhưng có nhiều người thì tự do phải vươn tới sự giải thoát bên trong đó là những rào cản, xích xiềng, trói buộc, cầm giữ, không cho họ được tự do thong dong. Có một số người thì tự do là sự giải thoát mang tính mảnh phần. Nhưng với nhiều người thì tự do phải đạt tới sự giải thoát toàn bộ. Với Chúa Giê-su thì tự do là được trở về làm con của Thiên Chúa. Mà muốn trở về làm con của Thiên Chúa thì phải phá tan những xích xiềng đang trói buộc con người. Và trong Tin Mừng Chúa nhật thứ XXVI, thường niên, Chúa Giê-su đã nhắc cho chúng ta biết ba xích xiềng nguy hiểm sau đây.

Phá xích xiềng nô lệ

Não trạng độc hữu hay bè phái

Đây là xích xiềng thứ nhất. Với việc Gioan đến nói với Đức Giê-su ngăn cản những người nhân danh Đức Giê-su để trừ quỷ, nhưng họ lại không cùng nhóm của mình, gợi lại cho chúng ta nhiều điều phải suy gẫm. Phải chăng Đức Giê-su chỉ thuộc về một nhóm duy nhất nào đó hay là thuộc về nhiều nhóm khác mà chính Ngài đã quả quyết rằng còn nhiều đàn chiên phải được đưa về ? Hôm nay, có những nhà thần học đã nhắc tới những Ki-tô hữu vô danh để ám chỉ những con người chưa được rửa tội chính thức, nhưng vẫn tin và sống đúng với giáo huấn Tin Mừng có nghĩa là sao ? Có lẽ não trạng độc hữu, độc chiếm Đức Giê-su của Gioan, làm sở hữu của riêng mình vẫn là một trong những xích xiềng nguy hiểm làm cho tinh thần của Đức Giê-su bị cầm giữ, chưa thể thoát ra được nơi nhiều người tín hữu. Chúng ta cần thận trọng mới có thể thoát ra khỏi sự trói buộc, cầm giữ của não trạng độc hữu, độc chiếm mà trả lại tự do cho Đức Giê-su. Chính não trạng này đã sinh ra óc bè phái, tính ghen tuông, rất nguy hiểm cho công cuộc loan báo Tin Mừng và sứ mạng đại kết của Giáo hội và ơn cứu rỗi của nhiều tín hữu.

Làm cớ vấp phạm cho người khác

Xích xiềng thứ hai này có lẽ nguy hiểm hơn xích xiềng thứ nhất, vì đã phải đón nhận những lời cảnh tỉnh khá nặng của Đức Giê-su : Nếu anh em làm cớ cho những người bé nhỏ này vấp ngã thì thà buộc cối đá vào cổ mà lăn xuống biển còn hơn. Hay nói rõ hơn là nếu làm gương mù gương xấu cho người khác thì không nên sống làm gì nữa cho uổng phí thời gian, uổng phí cuộc đời. Nhưng nguy hiểm của xích xiềng này không dừng lại ở đây mà còn kéo theo những nguy hiểm khác. Một trong những nguy hiểm khác là tội này rất thường phạm và có nhiều người phạm thường xuyên nhưng không ý thức đó là tội, là nguy hại cho người khác. Có khi chỉ cần một ánh mắt, một lời nói, một thái độ, một cứ chỉ bất cẩn, dù không cố ý, nhưng cũng đủ khả năng để hủy hoại cuộc sống của một con người. Chẳng hạn, có những bậc làm cha mẹ, chỉ bất cẩn trong đời sống chăn gối hay những bạo hành trong gia đình hoặc những lời sỉ nhục, chưởi bới, mắng nhiếc con cái trong lúc nóng giận, cũng đã làm cho những người con của họ rơi vào tình cảnh sống dở chết dở, không thành người được. Nhưng cái bi đát, cái nguy hiểm là những người làm cớ vấp phạm, làm gương mù gương xấu này không nhận ra được đây là trọng tội, là những xích xiềng đáng sợ có khả năng cầm giữ và trói buộc con cái hay những nạn nhân của họ vào trong những ngục thất tăm tối, khốn cùng nhất. Hay nói theo kiểu người đời là những tội nhân vẫn sống phây phây, nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Bài đọc thêm: Chuyện khó xử muôn thuở

Những duyên cớ phạm tội

Đây là xích xiềng thứ ba mà Tin Mừng nhắc đến. Đức Giê-su nói rõ rằng nếu tay, chân, mắt hay một bộ phận nào trên cơ thể con người mà phạm tội, thì thà móc, chặt chân, tay, bộ phận đó vứt bỏ, để khỏi phạm tội nữa, mà được vào Nước Trời, còn hơn là có đủ mọi bộ phận mà phải sa hoả ngục đời đời kiếp kiếp. Nhưng thử hỏi được mấy người dám tin vào những lời này của Đức Giê-su ! Đừng nói gì hoả ngục sau này mà ngay trong gia đình những người hám tiền, hám danh lợi, hám sắc dục, có mấy khi họ được hạnh phúc đâu. Lòng của những người này lúc nào cũng cảm thấy đói khát, gào thét, chưa bao giờ lấy làm no thỏa. Chính lòng tham lam ích kỷ của họ đã tạo nên những xích xiềng trói chặt họ vào trong hoả ngục rồi. Biết đến bao giờ những người này mới được giải thoát, mới có được tự do. Với lời cảnh tỉnh này, Đức Giê-su muốn nhắc cho chúng ta biết về giá trị tuyệt đối của Nước Trời. Phải dứt khoát đoạn tuyệt với những dịp tội, những sự đồng loã hay thỏa hiệp với duyên cớ gây nên tội thì mới xứng đáng được vào Nước Trời. Thà cụt, thà chột, thà khiếm khuyết một bộ phận nào đó để được vào Nước Trời còn hơn là có đủ mọi sự mà phải sa hoả ngục. Nước Trời hay Thiên đàng phải là đích đến, là điểm đến chung cục của chúng ta.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giê-su, Chúa của chúng con, chúng con hết lòng cảm tạ tri ân Chúa, vì những giáo huấn cụ thể mà Chúa dành cho chúng con. Chúng con biết rằng, tự sức riêng của mình, chúng con sẽ không thể thoát ra khỏi những xích xiềng nguy hiểm này. Nhưng với ơn trợ giúp của Chúa, chúng con sẽ cố gắng chiến đấu với từng xích xiềng mỗi ngày. Xin Chúa luôn ở với chúng con và chiến đấu cho chúng con và vì chúng con, để chúng con được Chúa giải thoát và ban tặng tự do mà làm con của Thiên Chúa Tối cao trong Nước Trời. Amen.

Bài đọc thêm: Đức Maria – Mẹ của Đấng cứu thế

Lm.Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!