Icon Collap
...
Trang chủ / Bố thí những gì ở bên trong

Bố thí những gì ở bên trong

Có lẽ cụm từ “bố thí những gì ở bên trong” ít người và ít khi được sử dụng. Nếu không nhầm thì chúng ta có thể nói cụm từ này được Đức Giê-su sử dụng như là người đầu tiên và là người duy nhất vậy. Đúng là một cụm từ hy hữu. Để hiểu được sứ điệp của cụm từ này, thiết tưởng chúng ta phải tìm về bối cảnh của nó. Tin Mừng vừa cho chúng ta biết khi Đức Giê-su đang nói thì có người Biệt phái mời Ngài đến nhà ông dùng bữa. Tới nơi, Đức Giê-su liền vào bàn ăn mà không rửa tay. Thấy vậy, ông Biệt phái này mới lấy làm lạ. Nhưng Đức Giê-su đã nói với ông, và cũng đang nói với chúng ta ba điều sau đây.

Bố thí những gì ở bên trong

Chỉ lo rửa sạch cái bên ngoài

Đây là điều thứ nhất. Đức Giê-su phê phán nhóm Biệt phái chỉ lo cái hình thức bên ngoài, như rửa chén đĩa vậy. Còn cái bên trong chén đĩa, bên trong con người các ông thì đầy những chuyện cướp bóc gian tà lại không lo tẩy rửa cho sạch. Các ông chỉ chú tâm sống vì cái bên ngoài, cái hình thức như vậy thì nguy hiểm, vì nó không chân thật mà chỉ mang tính giả hình, giả bộ, giả dối. Sống một mặt, đơn điệu, nửa vời. Sống khập khiễng và không quân bình. Sống ngược với những gì Thiên Chúa dạy. Đây cũng là lối sống của nhiều người mà chúng ta thường gặp. Những người này sống theo thời cuộc, sống vì danh dự, vì dư luận, vì người khác, chứ không phải sống cho chính mình.

Hãy bố thí những gì ở bên trong

Chúng ta thường nghe nói bố thí của cải, giúp đỡ người nghèo tiền bạc, vật dụng… chỉ là những cái bên ngoài của chúng ta và những thứ này được chúng ta đem cho, giúp những người khác, nhất là những người gặp hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, thiên tai, nhân tai. Còn Đức Giê-su lại bảo phải bố thí những cái bên trong và những cái bên trong này chẳng có tốt đẹp gì mà toàn là những cái độc ác, gian tà thì lạ thật và có vẻ như ngược đời. Vậy, thực chất Đức Giê-su muốn nhắm tới điều gì ? Chúng ta biết rằng khi nói đến bố thí là nói đến tình thương, đến sự trợ giúp cho người khác. Nhưng trong hoàn cảnh này không nhắm tới sự trợ giúp cho người khác mà lại nhắm đến trợ giúp chính mình. Vì thế, điều này cũng có nghĩa là Đức Giê-su mời gọi chúng ta hãy thương đến chính mình, hãy can đảm bứng tất cả những gì là độc ác, gian tà ở bên trong chúng ta, mà tẩy chúng ra ngoài, để mọi sự của chúng ta sẽ được trong sạch. Quả thật, thân thể, dáng vóc bên ngoài của chúng ta thì được tắm gội, tẩy rửa, trau chuốt hàng ngày với những dầu gội, xà bông sạch sẽ. Có khi còn xức cả dầu thơm, nước hoa đắt tiền nữa. Còn tâm hồn, trí não của chúng ta đã thu nhập, tích trữ, lưu giữ không biết bao nhiêu các hình ảnh, ngôn từ, hành động, thái độ, kỷ niệm, ký ức, biến cố, sự kiện, có khi từ nhỏ tới nay, nhưng chưa bao giờ được một lần tắm gội, tẩy rửa. Chính những cái này đã làm cho tâm hồn, trí não của chúng ta ra ô uế. Vậy nên, Đức Giê-su muốn chúng ta phải thanh tẩy những thứ này ra khỏi tâm trí chúng ta, để chúng ta mới được trong sạch thật sự.

Bài đọc thêm: Cách phục vụ Thiên Chúa muốn

Thanh tẩy cả trong lẫn ngoài

Đây là điều thứ ba, Đức Giê-su muốn nói với chúng ta. Nhiều người cứ tưởng rằng Đức Giê-su chỉ chú ý đến cái bên trong mà không để ý đến cái bên ngoài. Điều này không chính xác. Cứ nghe câu nói của Ngài rồi sẽ hiểu rõ hơn :”đồ ngốc! Đấng làm ra cái bên ngoài lại đã không làm ra cái bên trong sao?” Như thế, với câu nói này, Đức Giê-su khẳng định cho chúng ta rằng Thiên Chúa tạo dựng nên chúng ta gồm cả bên trong lẫn bên ngoài. Cả hai mới làm nên một thực hữu. Dù là hình thức hay nội dung, cái bên ngoài hay cái bên trong đều vô cùng quan trọng. Thiếu một trong hai thì hữu thể không còn là hữu thể trọn vẹn nữa. Đúng hơn phải luôn có sự thống nhất, duy nhất giữa nội dung và hình thức, giữa cái bên ngoài và cái bên trong. Do đó, nếu chúng ta bận tâm đến sự thanh sạch bên ngoài như thế nào thì cũng phải bận tâm đến sự thanh sạch bên trong như vậy. Chúng ta lo tẩy rửa, gội sạch cái bên ngoài để khỏi bị nhiễm uế làm sao thì cũng phải lo tẩy rửa, gội sạch cái bên trong như vậy. Một lần nữa, Đức Giê-su nhắc cho chúng ta nhớ đến sự duy nhất trong công trình sáng tạo của Thiên Chúa. Đừng rơi vào cám dỗ của Nhị nguyên thuyết mà chia cắt con người ra làm hai. Con người vốn dĩ là xác-hồn, là cái bên ngoài-bên trong, không tách biệt nhau, nhưng luôn gắn với nhau.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giê-su, chúng con chân thành tạ ơn Chúa đã nhắc nhở, cảnh tỉnh chúng con đừng rơi vào não trạng của Nhị nguyên thuyết, của các Biệt phái, để đưa chúng con trở về với gốc rễ nguyên thủy mà Thiên Chúa đã tạo dựng nên chúng con. Xin Chúa Giê-su ban ơn trợ giúp cho chúng con, để chúng con luôn biết thanh tẩy con người trọn vẹn cả trong lẫn ngoài, để chúng con được trong sạch, bớt bất xứng mà đón tiếp Chúa đến trong mỗi ngày sống của chúng con. Amen.

Bài đọc thêm: Sứ mệnh và thách đố

Lm.Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công giáo

Nguồn: svconggiao.net

 

Bình luận
error: Content is protected !!