Icon Collap
...
Trang chủ / Mong chi lửa ấy cháy bùng lên !

Mong chi lửa ấy cháy bùng lên !

Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : ” Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất và lòng Thầy những ước mong phải chi lửa ấy cháy bùng lên”. Như vậy, Đức Giê-su đã nói rõ sứ mạng của mình là đến để  ném lửa vào mặt đất và khát vọng thâm sâu của Ngài là phải chi ngọn lửa ấy được cháy bùng lên. Thế thì thực chất ngọn lửa mà Đức Giê-su ném vào mặt đất này và mong muốn nó được cháy bùng lên là gì vậy ? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu và suy gẫm xem.      

   Mong chi lửa ấy cháy bùng lên !

Lửa trong Thánh kinh    

Chúng ta biết rằng Thánh kinh là kho tàng mặc khải những khôn ngoan bí nhiệm của Thiên Chúa dành cho con người. Để giúp con người có thể tiếp cận và có thể hiểu được phần nào những bí nhiệm Thiên Chúa, trong Thánh kinh, có nhiều hình ảnh, biểu tượng đã được sử dụng. Một trong những hình ảnh, biểu tượng được sử dụng khá nhiều chính là ngọn lửa ( có khoảng gần 500 lần dùng đến). Trong Thánh kinh Cựu Ước, lửa biểu tượng của sự Thánh thiêng. Khi Thiên Chúa tỏ mình cho Môi-sê ở giữa bụi gai rực lửa ( Xh, 3,2) Thiên Chúa lập giao ước với dân Chúa, dưới núi Sinai ( Đnl 1,33). Cũng trong hành trình vượt qua của dân, Chúa đã dùng cột lửa để dẫn đường ( Xh 13,21). Trong cuộc đối đầu với ngôn sứ của Baan trên núi các-men, Thiên Chúa đã dùng lửa thiêu rụi lễ vật của Elia… Có thể nói, Lửa vừa biểu đạt vinh quang, quyền năng, sự thanh luyện, tẩy rửa, hủy diệt, phán xét vừa diễn ra sự soi sáng, hướng dẫn, sự bảo trợ, chấp thuận của Thiên Chúa trên dân của Người. Trong Tân Ước, Chúa Thánh Thần lấy hình lưỡi lửa đậu xuống trên các thánh Tông đồ trong ngày lễ Ngũ tuần, là Lửa Mến trong lòng các tín hữu, là Đấng giúp các tín hữu kêu lên hai tiếng Abba, là Dầu thơm hoan lạc, là Tình Yêu gắn kết Chúa Cha và Chúa Con… Đức Giê-su còn nhắc đến một phép rửa mà Ngài khắc khoải mong chờ. Đó chính là cuộc vượt qua cái chết để bước vào trong cõi vinh quang bằng sự phục sinh khải hoàn, của chính Ngài, để tuôn đổ lửa mến yêu là chính Thánh Thần xuống cho nhân loại. Những sự tỏ lộ này giúp chúng ta hiểu rõ hơn về lửa mà Đức Giê-su đã ném vào mặt đất này chính là tình yêu vô biên của Thiên Chúa, của chính Ngài và chính Thánh Thần Lửa Mến Thần Linh của Thiên Chúa. Lịch sử Giáo hội cho chúng ta thấy rõ, từ thời khắc Thánh Thần được đổ xuống trên các Tông đồ, trên Hội thánh thì không biết bao nhiêu người đã can đảm hy sinh, từ bỏ tất cả những gì quyến luyến với mình như cha mẹ họ hàng, con trai con gái, ruộng vườn, sự nghiệp và cả mạng sống của mình để đáp lại tình yêu mà Thiên Chúa đã tặng ban cho họ. Cũng vì lẽ đó mà Đức Giê-su đã nói : “các con tưởng Thầy đến để đem sự bình an cho thế gian ư ? Thầy bảo các con không phải thế, nhưng Thầy đến để đem sự chia rẽ.” Đức Giê-su còn nói rõ hơn : “Vì từ nay, năm người trong một nhà sẽ chia rẽ nhau, ba người sẽ chống lại hai, hai người sẽ chống lại ba : cha chống đối lại con trai và con trai chống đối lại cha; mẹ chống đối lại con gái và con gái chống đối lại mẹ; mẹ chống đối lại nàng dâu và nàng dâu chống đối lại mẹ chồng.”

Mong chi lửa ấy cháy bùng lên

Sau khi dùng từ ngữ bóng bẩy để kích thích sự hiếu kỳ của người ta, Đức Giê-su lại nói tiếp : “Thầy mong muốn biết bao cho lửa ấy cháy bùng lên”. Quả thật, Chúa Giê su đã đến ném lửa Tình Yêu của Thiên Chúa xuống trên thế gian lạnh lùng băng giá này. Tất cả những gì Đức Giê-su đã nói, đã dạy, đã sống, đã chết và phục sinh, đều minh chứng cho muôn người biết rằng Thiên Chúa yêu con người quá đỗi đến mức đã ban tặng cả Người Con Một Dấu yêu duy nhất để làm giá chuộc con người trở về với Thiên Chúa. Còn Đức Giê-su thì đã quả quyết dứt khoát rằng không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người dám chết vì bạn hữu của mình. Và Đức Giê-su đã thực sự tự nguyện hiến thân làm lễ vật tạ tội cho chúng ta trên thập giá. Chúa Giê-su đã chấp nhận một cái chết oan khiên, ô nhục, đau đớn tột cùng cũng chỉ cốt để từ đây ai tin và đón nhận Ngài thì được sống muôn đời. Đối diện với Tình Yêu lạ lùng của Thiên Chúa nơi Đức Giê-su và Thánh Thần Lửa Mến Thần Linh đã được tuôn trào trên thế giới này, không biết bao nhiêu người từ đông sang tây, từ cổ chí kim, khắp các dân tộc, sắc tộc, vùng miền trên thế giới này đã sẵn sàng bước theo Thầy Giê su, chấp nhận được hy sinh, được chết, được chịu nhục hình, được tử vì đạo để làm cho lửa ấy tiếp tục cháy bùng lên. Chính Đức Giê-su đã không ngần ngại khi nói : Ta là Ánh Sáng cho trần gian và Ngài xác nhận những môn đệ của Ngài phải trở nên ánh sáng cho cuộc đời và để ướp mặn cho đời. Và để thực sự trở nên ánh sáng thì phải chấp nhận để được lửa tình yêu của Thiên Chúa thiêu đốt. Bao nhiêu nam thanh nữ tú, cũng vì lửa tình yêu của Thiên Chúa thiêu đốt mà sẵn sàng từ bỏ mọi sự của thế gian, để sống cho một mình Thiên Chúa trong các Đan viện. Đúng là ước mong của Đức Giê-su đã, đang và sẽ tiếp tục được thực hiện. Lửa Mến Thương đó sẽ bùng cháy mãi cho đến ngày Đức Giê-su đến đón tất cả những lửa mến vào trong vinh quang bất diệt muôn đời của Thiên Chúa.

Bài đọc thêm: Nguồn ánh sáng thật

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giê-su là Lửa Mến Thương rực sáng muôn đời, xin tiếp thêm Lửa Mến Thương của Ngài cho chúng con. Xin tuôn đổ Thánh Thần Lửa Mến xuống tràn ngập tâm hồn các tín hữu. Để nhờ đó, khát mong của Chúa Giê-su sẽ được thực hiện khắp mọi nơi trên toàn thế giới này. Amen.

Lm Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR 

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!