Icon Collap
...
Trang chủ / Thiên Chúa là Cha nhân lành

Thiên Chúa là Cha nhân lành

Một trong những sứ mạng quan trọng hàng đầu của Đức Giê-su khi đến trần gian là làm sao rao giảng, trình bày và giới thiệu cho con người nhận biết Thiên Chúa là Cha nhân lành của mọi người. Nhờ đó, trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống, con người dám chạy đến với Thiên Chúa; nhất là sau những lần yếu đuối sa ngã phạm tội, họ dám quay trở lại với Cha nhân lành của mình. Để chu toàn được sứ mạng này Đức Giê-su đã  sống, đã làm việc và rao giảng về Thiên Chúa nhân lành bằng các hành động cụ thể, sống động, với những lời dạy, những câu chuyện dụ ngôn thật tuyệt vời, dễ hiểu.  

Thiên Chuacs là Cha nhân lành

Sống lòng nhân lành của người Cha cách cụ thể 

Chúng ta biết rằng, trong tâm thức của người dân thì Thiên Chúa luôn được xem là Đấng Thần Minh cao cả, vĩ đại, công chính và nghiêm khắc, có công thì thưởng, có tội thì trừng phạt không nương tay. Không chỉ có thế mà Thiên Chúa còn là Đấng uy linh cao cả, quyền thế. Bởi vậy, người ta rất sợ hãi khi đến trước nhan thánh của Thiên Chúa. Quả thật, để cho dân chúng nhận ra được Thiên Chúa là Cha nhân lành thì chính Đức Giê-su, Đấng tự nhận mình là người được Cha sai đến, phải sống lòng nhân lành trước hết với hết mọi người bằng những việc làm cụ thể. Đức Giê-su đã giao du, đi lại, thậm chí ăn uống với những người mà người ta cho là tội lỗi như thu thuế, gái điếm. Những người này bị xã hội và cả tôn giáo thời đó vứt bỏ, loại trừ, không ai được liên lạc, dính dáng gì với hạng người này, kẻo bị nhiễm uế, dơ dáy, bẩn thỉu. Đức Giê-su còn nói rõ bệnh nhân thì mới cần đến thầy thuốc, còn với người khỏe mạnh thì không cần. Ta đến để cứu chữa những gì đã hư mất. Rồi khi bị người ta kết án oan nghiệt, vu khống bị quỷ ám, bị bắt bớ, đánh đập dã man, xử tử bất công và giết chết cách ác độc thê thảm, Đức Giê-su đón nhận tất cả như một con chiên bị người ta đem đi xén lông, không tức tối, nổi nóng, cãi lại, tranh luận, đòi công lý. Sau khi phục sinh, Ngài đón nhận và chiều theo cả những đòi hỏi của Thomas là chấp nhận để cho ông được đụng tay, chạm  đến những lỗ đinh, những vết thương của mình.

Bài đọc thêm: Tuyệt vời năm chị em được Chúa kêu gọi trong vòng hai năm                

Lời giảng dạy của Đức Giê-su     

Đức Giê-su không chỉ sống lòng nhân lành với những con người cụ thể, những người bị gạt ra bên lề xã hội và giáo hội, với những kẻ thù của mình mà còn tìm mọi cơ hội để rao giảng về Thiên Chúa là Cha nhân lành của mọi người. Để giúp người ta có thể hiểu rõ thế nào là lòng nhân từ, nhân lành của Thiên Chúa, Đức Giê-su đã dùng những dụ ngôn với những hình ảnh cụ thể, sống động như con chiên đi lạc, đồng bạc bị mất. Với những dụ ngôn này, Đức Giê-su nói rõ cho chúng ta biết rằng lòng nhân lành bao gồm ba tâm tư, hành động sau. Thứ nhất, đó là không muốn một ai trong số các người được ủy thác cho mình phải hư mất, phải đau khổ, phải lầm đường lạc lối. Chẳng hạn trong cộng đoàn, trong xứ đạo, trong gia đình, có một người tội lỗi, lạc đường, thì không ai được thờ ơ, vô tâm vô cảm với tình trạng của người đó cả. Thứ hai, phải lên đường, vượt mọi khó khăn thử thách, đi tìm cho bằng được con chiên đi lạc, đi hoang đó để đưa về. Lòng nhân lành đích thực đòi buộc người ta phải hy sinh hành động. Thứ ba, khi tìm được rồi thì không được trách móc, truy vấn mà ghé vai vác con chiên đi lạc đó trở về rồi hân hoan mở tiệc mời bạn bè đến để khoản đãi, ăn mừng. Như vậy, khi chúng ta thực hiện được ba việc cụ thể này, với những con người tội lỗi, lầm lạc, là chúng ta đang sống lòng nhân lành của Thiên Chúa là Cha chúng ta với những người đáng thương này.

Chúng ta cùng cầu nguyện      

Lạy Thiên Chúa là Cha nhân lành của chúng con, chúng con cảm tạ Cha đã thương nhận chúng con làm con của Cha và cho Đức Giê-su, Con yêu dấu của Cha đến để giới thiệu, để nói cho chúng con biết được Cha là Đấng nhân lành. Chúng con cũng xin hết lòng cảm tạ Chúa Giê-su đã sống và giảng dạy cho chúng con biết sống lòng nhân lành của Cha với những con người khác, nhất là những người tội lỗi, những người làm khổ, làm hại chúng con một cách cụ thể. Xin Cha ban thêm sức mạnh cho chúng con, để chúng con luôn cảm nếm được lòng nhân lành của Cha và biết sống lòng nhân lành của Cha với những người xung quanh chúng con, nhất là những người đang sống trong tình trạng lầm lạc, tội lỗi. Amen.

Bài đọc thêm: Thánh Gierado- Vị Thánh vĩ đại

Lm Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!