Icon Collap
...
Trang chủ / Dâng Chúa gì đây cho xứng !

Dâng Chúa gì đây cho xứng !

Lời Chúa trong Chúa nhật XXXII thường niên, mời gọi chúng ta hãy tiến dâng cho Thiên Chúa tất cả những gì mà mình đang có, đang cần cho sự sống còn của chính mình, như người đàn bà góa nghèo khổ trong Tin Mừng đã làm gương cho chúng ta. Đây là một thách đố cho chúng ta. Bởi vì, con người chúng ta rất dễ, rất hay nói một đường, làm một nẻo.    

Dâng Chúa gì đây cho xứng. Bà goá thành xa-rép-ta, hai đồng tiềm kẽm

 

 Thiên Chúa thương người nghèo   

Thánh Kinh cho chúng ta thấy rõ Thiên Chúa yêu thương những con người nghèo khổ cách lạ lùng, nhất là những người goá phụ. Tại sao vậy ? Có phải vì họ quá khổ nên Thiên Chúa muốn bù đắp cho họ hay còn có những lý do khác ? Dĩ nhiên, Thiên Chúa là vị Thẩm phán công minh nên việc Ngài yêu thương và đứng về phía những người nghèo là hợp lý thôi. Nhưng còn có những lý do khác mà chúng ta cũng cần nghĩ đến. Và một trong số những lý do đó chính là tấm lòng quảng đại của những người nghèo dành cho Thiên Chúa. Hình ảnh người đàn bà góa ở thành Xa-rép-ta, vâng lời người của Thiên Chúa, sẵn sàng dùng số bột ít ỏi và chút dầu còn lại để làm cái bánh cho ngôn sứ Ê-li-a, cho thấy tấm lòng đại độ của bà đối với Thiên Chúa lớn đến chừng nào. Đổi lại, lòng đại độ của Thiên Chúa dành cho bà còn lớn hơn rất nhiều so với những hy sinh của bà. Ngài đã làm cho hũ bột không vơi và bình dầu không cạn, đủ nuôi sống con trai với bà và người của Thiên Chúa trong suốt thời gian hạn hán kéo dài. Còn người đàn bà góa trong Tin Mừng thì sẵn sàng dâng những đồng xu là gia sản của mình cho Thiên Chúa và Đức Giê-su đã nói rõ bà là người dâng nhiều nhất. Trong suốt hành trình rao giảng Tin Mừng, Đức Giê-su đã dành nhiều thời gian, sự trợ giúp của Ngài qua các phép lạ cho những người nghèo khổ. Đức Giê-su còn nói rõ : “phúc cho ai có tâm hồn nghèo khó vì Nước Trời là của họ”. Chính Đức Giê-su đã sống một cuộc sống nghèo hèn rày đây mai đó, không nhà không cửa, không chốn tựa nương và đã chấp nhận một cái chết không thể nghèo hèn hơn nữa trên thập giá. Đức Giê-su đã dâng chính cái chết của mình để chuộc lại con người cho Thiên Chúa. Như vậy, Đức Giê-su đã trở nên mẫu gương dâng hiến tuyệt vời cho chúng ta. Và Ngài muốn chúng ta cũng biết dâng hiến chính mình cho Thiên Chúa một cách trọn vẹn như vậy.

Bài đọc thêm: Sửa lỗi bằng tình yêu và sự hiền hoà

Thiên Chúa muốn dâng tiến gì ?    

Thiên Chúa muốn chúng ta dâng tiến cho Ngài không phải những gì dư thừa mà phải là những gì chúng ta đang có, đang cần cho sự sống của mình ngay bây giờ. Vì thế, chúng ta cần dâng tất cả mọi sự, tất cả những gì làm nên con người, cuộc sống của mình, kể cả những điều tốt lẫn những gì tiêu cực, yếu đuối, tội lỗi. Có một số người chỉ thích dâng những của dư thừa hay những cái gì tốt đẹp thôi, còn những gì đang cần hay không tốt thì cứ tìm mọi cách giữ lại cho riêng mình. Đồng thời, sau khi đã dâng cho Thiên Chúa tất cả mọi sự thì không được đòi lại hay có yêu cầu nữa. Vì chúng ta không có quyền trên những gì đã được tiến dâng. Đây là điều vô cùng quan trọng mà có nhiều người trong chúng ta hay vấp phải sau khi đã dâng cho Thiên Chúa những gì thuộc về mình. Chúng ta biết rằng tất cả những gì chúng ta đã có, đang hiện có và sẽ có, đều do Thiên Chúa ban tặng, Thiên Chúa còn chuộc lại chúng ta, qua chính cái chết của Con Một Duy Nhất là Đức Giê-su. Vì thế, việc chúng ta dâng lại cho Thiên Chúa những gì của Ngài là điều chính đáng và hợp lý. Nhưng Thiên Chúa muốn chúng ta trong ý thức, trong tự do, tự nguyện và dâng lên Thiên Chúa những gì mà chúng ta đang có để Thiên Chúa có toàn quyền thực hiện những gì tốt nhất cho chúng ta. Vì chính chúng ta cũng không biết được những gì cần nhất và tốt nhất cho mình. Vả lại, cũng như người đàn bà góa thành Xa-rép-ta đã được Thiên Chúa báo đáp thế nào thì đối với những người đã tự nguyện dâng hiến cho Thiên Chúa thì sẽ  không bao giờ thua thiệt. Vì lòng quảng đại của con người không thể lớn hơn được lòng quảng đại của Thiên Chúa. Dù chỉ một chén nước lã, dâng cho những môn đệ của Ngài, Thiên Chúa cũng không quên báo nghĩa đền ân cho họ

Cầu nguyện 

Nguyện xin Chúa Giê-su, Đấng đã dâng chính mình Ngài làm giá chuộc lại chúng con cho Thiên Chúa Cha, khẩn xin cho chúng con trước Nhan Thánh Cha, xin Cha cho chúng con biết dâng hiến tất cả con người, cuộc đời của mỗi người chúng con cho Thiên Chúa Cha như Chúa Giê-su đã làm gương cho chúng con. Nhờ đó, chúng con chắc chắn sẽ được Cha đón nhận, gìn giữ, che chở và dẫn chúng con vào trong Vương Quốc Nước Trời. Amen.

Bài đọc thêm: Đức Maria – Mẹ  của Đấng Cứu Thế

Lm Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!