Icon Collap
...
Trang chủ / Ngày Chúa Giê-su Quang Lâm

Ngày Chúa Giê-su Quang Lâm

Trong những ngày gần cuối của Năm Phụng vụ, Lời Chúa mời gọi nhắc nhở mỗi chúng ta hướng về ngày Chúa Giê-su quang lâm. Để quy hướng chúng ta về ngày quan trọng này, Chúa Giê-su đã nói về những gì xảy đến trong ngày đó và đưa ra một chỉ dẫn cụ thể, giúp chúng ta có khả năng đón nhận ngày quang lâm cách tốt nhất :“Xác nằm đâu diều hâu tụ đó”.

Ngày quang lâm của chúa Giê-su

Ngày Chúa Giê-su quang lâm 

Các bài đọc trong những ngày cuối của năm phụng vụ, hướng chúng ta về ngày cánh chung – ngày cuối cùng, ngày Chúa đến trong vinh quang, uy quyền, để phán xét nhân loại này. Ngày đó xảy đến rất nhanh, giống như một tia chớp chạy từ bên đông sang bên tây vậy. Nhanh đến nỗi không ai xoay xở kịp. Nếu ai đó đang ở trên sân thượng thì cũng đừng xuống nhà dưới lấy đồ, vì chẳng kịp đâu. Không có chuyện kịp để đi tìm Chúa ở nơi này hay ở nơi kia đâu. Ngày đó đến một cách bất ngờ, không người nào biết trước và cũng chẳng ai có thể đoán định được; bất ngờ giống như kẻ trộm vậy, giống như thời ông No-e hay thời ông Lót. Ngày đó xảy đến thật kinh hoàng, thật đáng sợ và thật lạnh lùng. Chúng ta thử hình dung ra một viễn cảnh “Có hai người đang đi trên đường, bỗng có một người bị đưa đi mất, còn người kia bị để lại. Rồi cảnh hai người đàn bà đang xay bột thì  đột nhiên, một người được đưa đi mất, còn người kia thì bị để lại. Và hai người đang ngủ trong một cái giường, thì có một người bị đưa đi, còn người kia ở lại” thì đáng sợ biết chừng nào. Ngày đó, ai muốn cứu những người thân của mình cũng không thể cứu được đâu. Cứ nhìn cảnh vợ ông Lót vừa quay lại và bị hoá đá thì sẽ biết.

Quả thật, Chúa Giê-su nói cho chúng ta biết viễn cảnh của ngày cánh chung thật là lạnh lùng, thật là kinh khủng. Và Chúa Giê-su nói ai liều mất mạng sống mình, dám đối diện với thực tại đó, thì được cứu sống. Còn ai mà cố tìm mọi cách để cầm giữ mạng sống của mình lúc đó thì cũng không thể nào cầm giữ được. Vậy thì đứng trước ngày Chúa Giê-su quang lâm, chúng ta phải làm gì đây ?

Bài đọc thêm: Hậu quả của các biện pháp tránh thai 

Chỉ dẫn cụ thể của Chúa Giê-su

Sau khi nói về ngày quang lâm và để trả lời câu hỏi của các môn đệ, Chúa đã nói một câu : “Xác chết ở đâu điều hâu tụ đó”. Vậy câu này muốn nói cái gì vậy? Chúng ta biết diều hâu thì chỉ đi tìm xác chết để ăn thôi. Đó là một chân lý. Nhưng ý sâu xa muốn nói đó là khi bận tâm đến một cái gì đó thì chúng ta chỉ quy hướng và chỉ tập trung về đó thôi. Cụ thể, nếu như chúng ta bận tâm đến Chúa, bận tâm đến ngày chung thẩm của Chúa thì chúng ta sẽ tập trung tất cả vào cái đó, còn những cái khác chúng ta không quan tâm. Còn ngược lại, chúng ta chỉ bận tâm những chuyện đời này thôi thì ngày chung thẩm đến với chúng ta thật đáng sợ, thật kinh hoàng. Nếu chúng ta hướng đến ngày Chúa đến cứu chúng ta, thì ngày đó không phải kinh hoàng. Nhưng ngày đó lại là ngày giải thoát : “Anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên vì đó là ngày Thiên Chúa giải thoát, Thiên Chúa cứu độ chúng ta”. Liệu chúng ta có dám tin điều Chúa nói không ? Và nếu chúng ta tin thì chúng ta hướng về giờ Chúa đến như thế nào ? Chúng ta đã dành bao nhiêu thời gian, tâm trí, sức lực cho ngày của Chúa ?Mấy ngày hôm nay, Chúa dùng sách Khôn Ngoan để thức tỉnh, để khuyến cáo con người. Chúa Giê-su đặt một câu hỏi rất thực tế là : tại sao các ông biết dùng trí khôn ngoan để nghiên cứu những thực tại trong vũ trụ mà lại không biết dùng trí khôn ngoan để mà nghiên cứu, học hỏi, suy gẫm về Thiên Chúa ? Tại sao cứ đi tìm những thực tại của Đấng Tạo Hóa, mà chính Đấng Tạo Hóa thì lại không đầu tư, mà chẳng hề bận tâm, chẳng hề hướng về ? Thiên Chúa tạo dựng nên con người giống hình ảnh Chúa, nghĩa là có trí khôn để mà phân định và có con tim để cảm, để yêu mến. Trí khôn để con người nhìn vào vũ trụ vạn vật này mà biết đoán định được Đấng tạo ra nó. Người khôn ngoan thật sự là người vừa biết tìm kiếm những thực tại trần gian này vừa biết tìm kiếm Đấng đã tạo ra nó. Chúa cũng tạo ra cho con người một con tim để con người có khả năng yêu mến Thiên Chúa và những thực tại khác. Khi chúng ta hướng về Thiên Chúa, về ngày Chúa đến thật lòng, thì chúng ta sẽ biết sử dụng không chỉ trí khôn, con tim mà còn toàn thể con người của mình để tìm hiểu, tôn thờ, yêu mến và phụng sự Ngài. Và khi sống được như vậy thì Ngày Chúa quang lâm sẽ là ngày khao khát mong đợi của người tín chúng ta.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su

Lạy Chúa Giê-su, chúng con cám ơn Chúa thật nhiều vì những nhắc nhở, chỉ dẫn vô cùng quan trọng này mà Chúa đã dành cho chúng con. Xin Chúa cho chúng con hiểu và sống được điều Chúa muốn nói hôm nay : “Xác chết ở đâu diều hâu tụ lại đó”. Nhờ đó, chúng con không sợ ngày Chúa gọi mình về. Nhưng chúng con biết xem cái ngày Chúa gọi mình về là ngày vinh quang, ngày hạnh phúc. Xin Thánh Jôsaphat cầu nguyện cho chúng con, cho Hội thánh để ngày càng có thêm những tín hữu, những mục tử luôn biết sống hết tình và hết mình cho Thiên Chúa. Amen.

Bài đọc thêm: Triều Đại Thiên Chúa đã đến

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh,CSsR
Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!