Icon Collap
...
Trang chủ / Hãy đi rao giảng Tin Mừng !

Hãy đi rao giảng Tin Mừng !

Hôm nay, cùng với toàn thể Giáo hội hoàn vũ, cộng đoàn chúng ta hân hoan cử hành thánh lễ mừng kính thánh Phanxicô Xavier, nhà Thừa Sai Vĩ Đại, vị đại Ân Nhân và là vị Bổn mạng của các xứ truyền giáo, nhất là Giáo hội tại Á châu. Đây cũng là cơ hội khá thuận tiện Thiên Chúa muốn chúng ta cùng nhau duyệt xét lại sứ vụ cao cả mà chính Đức Giê-su đã ủy thác và truyền lại cho Hội thánh: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo”( Mc 16, 15). Đối diện với những gì đang xảy ra chung quanh ta và trong chính cõi lòng của mình, với sự khiêm tốn chân thành Chúa sẽ cho chúng ta nhận ra được những ánh sáng và bóng tối có khi đang pha trộn vào nhau trong địa hạt khá quan trọng và phức tạp này.

 Hãy đi rao giảng tin mừng !

Những ánh sáng và hy vọng

Trải qua hơn 2000 năm nỗ lực, kiên trì theo đuổi và thực thi sứ mệnh của Đức Giê-su, số lượng những người đón nhận Tin Mừng đã vươn tới khoảng 2,3 tỷ, chiếm khoảng 31% dân số toàn thế giới, sống trong 158 quốc gia và các vùng lãnh thổ. Kitô giáo cũng là Tôn giáo lớn nhất địa cầu này. Riêng với Giáo hội Công giáo, số lượng các Thừa sai, nhất là Thừa sai giáo dân và Giáo lý viên sau một thời gian suy giảm nay đang có chiều hướng tăng dần. Kể từ thời Công Đồng Vatican II cho đến nay, các Đức Giáo Hoàng, các Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới đã họp bàn nhiều lần, ra nhiều văn kiện tập trung vào sứ vụ truyền giáo, tái truyền giáo, Phúc âm hóa, Tân Phúc âm… Riêng tại Việt Nam, dù rằng chưa có một thống kê nghiêm túc về số các tu sỹ, linh mục của các dòng tu được gởi đến phục thi hành sứ vụ tại các nước, nhưng có thể nhẩm tính được một lực lượng tu sỹ trẻ khá đông đang dấn thân phục vụ trong nhiều quốc gia, cả trong các Đan viện chuyên về đời sống chiêm niệm cũng như các dòng hoạt động, nhất là tại các nước tại Á châu như Đài Loan, Nhật Bản, Lào, Thái, Myanmar. Những nơi có tổ chức hoạt động tông đồ tốt thì có khá nhiều giáo dân năng động, tích cực tham gia vào trong sứ vụ truyền giáo dưới nhiều hình thức khác nhau. Tuy nhiên, những hạn chế, khó khăn về sứ vụ loan báo Tin Mừng thì vẫn còn đó và quá nhiều. Chúng ta có thể điểm qua một số thách đố quan trọng có thể gọi là bóng tối về sứ vụ này.

Bài đọc thêm: Đức Maria loan báo Tin Mừng   

Những bóng mờ, bóng tối ! 

Chúng ta biết rằng Hội thánh Công giáo chúng ta đã, đang và sẽ tiếp tục phải đối mặt với bao nhiêu khó khăn, thách đố. Có những khó khăn, thách đố đến từ bên trong lòng của Hội thánh như sự suy giảm ơn gọi Thánh hiến, cuộc khủng hoảng lòng tin, sự bảo thủ cực đoan, cố chấp, ù lì, giáo điều, sự kỳ vọng mong chờ Giao ước mới… Nhưng một trong những khó khăn, thách đố hàng đầu, liên quan đến sự sống còn của Hội thánh chính là lòng nhiệt thành thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng. Dường như có một sự thờ ơ vô cảm, dửng dưng, lãnh cảm và có khi là ác cảm đối với lệnh truyền này đã và đang bao phủ lên trên toàn thế thế giới và Giáo hội, ngay cả những nhà Thừa Sai cũng bị chi phối và ảnh hưởng rất lớn. Không biết rõ nguyên nhân gốc rễ đến từ đâu và chính xác vào thời điểm nào, nhưng bầu khí, thái độ, tâm tưởng, ngấm ngầm chống lại lệnh truyền của Chúa Giê-su thực sự đang ăn sâu, chi phối rất nhiều trên và trong Giáo hội. Những tài liệu, huấn thị của Giáo hội không còn được đón nhận như trước đây. Nhiều quốc gia, đơn vị chẳng màng đọc hay bàn tới. Có một số Giáo hội địa phương khá hơn thì chỉ đưa ra những định hướng như những khẩu hiệu, nhưng lại không có kế hoạch hành động cụ thể. Có một số cơ sở dòng tu chuyên về truyền giáo cũng không nhắc đến sứ vụ quan trọng này mà chỉ tập trung vào làm từ thiện. Tu sỹ, linh mục thì nhiều, nhưng không phải là những Thừa Sai thực thụ. Lương dân ở chung quanh mình, nhưng có khá đông tín hữu và cả những mục tử cũng chả có một ý tưởng, ý định để giúp cho những người này nhận biết Thiên Chúa.

Cầu nguyện với Thánh Phanxicô 

Lạy Thánh Phanxicô Xavier, Bổn mạng của các xứ truyền giáo và là vị Đại Ân Nhân của Châu Á, xin cho Giáo hội, cho chúng con biết can đảm đối diện với sứ vụ cao cả mà Chúa Giê su đã ủy thác và đối diện với những sự dửng dưng vô cảm, ác cảm với sự vụ nơi cõi lòng của mỗi người chúng con. Xin Thánh Phanxicô khẩn nài xin Thiên Chúa tuôn đổ lửa mến và lửa nhiệt thành thực thi sứ mạng làm cho muôn dân đón nhận Tin Mừng, xuống thiêu rụi hết những thái độ, tâm tưởng vô cảm, lạnh lùng, lười biếng, nhát đảm, sợ hãi nơi mỗi người chúng con và toàn thể Hội thánh. Xin Thánh nhân kêu xin cùng Chúa Giê-su cho chúng con biết tận dụng mọi cơ hội, mọi phương tiện, nhất là các phương tiện truyền thông đại chúng mà dốc toàn sức lực, tâm huyết để thực thi lệnh truyền của Chúa cách mau mắn và chân thành nhất. Chúng con cám ơn Thánh Bảo trợ rất nhiều. Amen.

Bài đọc thêm: Nhà Thừa Sai Vĩ Đại

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận
error: Content is protected !!